Wednesday, May 8, 2013

Lợi bất cập hại khi cho trẻ ăn rong

Chiều mưa, bà Hậu một tay đẩy cháu, một tay bưng cháo, ông cầm ô theo che. Ngày 3  bữa, hai ông bà đều phải đưa cậu cháu trai 10 tháng tuổi ra khu sân chơi vì như thế "cháu nó mới chịu ăn". 
Bà Hậu (khu tập thể Ngọc Khánh, Hà Nội) than thở "ngày trước tôi nuôi 3 đứa con chẳng đứa nào lười ăn, giờ muốn thằng cháu ăn cho phải làm đủ trò". 

Bố mẹ bé đi làm, sáng ra hai ông bà cho cháu ngồi vào xe đẩy, bưng bát cháo ra sân chơi để cậu nhóc mải xem người qua lại, chịu há miệng. Trưa, chiều cũng tương tự. "Buổi chiều thì nhàn hơn, vì hay có các chú đá bóng, thằng bé thích lắm, mải xem nên đỡ quay ngang, quay dọc hay khóc lóc, ngậm cháo...", bà Hậu kể.
Bà cho biết, mẹ bé cũng chịu khó đổi bữa cho con, hết cháo lươn, gà, chim câu đến tôm, cá, cua bể... nhưng cu cậu vẫn không thích, cứ ăn được hai ba thìa là lắc đầu, kêu khóc.  Muốn cháu ăn thêm, ông bà phải đẩy ra ngoài chơi, ham vui cháu mới quên chống đối. Cứ thế quen dần, bây giờ ngồi nhà là bé nhất định không chịu há miệng, nên có hôm trời mưa bà nội cũng phải che chắn bế cháu ra ngoài sân chơi để ăn.
an-gif-1367984932_500x0.gif
Nên tập cho trẻ thói quen đến bữa là ngồi vào chỗ ăn ngay từ lúc bắt đầu ăn dặm. Ảnh minh họa: MT.
Đưa con đi đám cưới, vợ chồng chị Mai (Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) ngượng chín mặt khi cậu con trai 2 tuổi nhất định không chịu ngồi yên ăn mà chạy hết chỗ này đến chỗ kia. Chị cho biết đó là hậu quả của việc từ bé đến lớn cứ bữa ăn là nhong nhong bên ngoài. 
Chị kể lúc con mới ăn dặm, chị thường chuẩn bị sẵn đồ để người giúp việc cho ăn. Cô này cứ đến bữa là đưa cháu xuống sân chung cư, vừa xúc cho bé, vừa "buôn dưa lê". "Mình cũng sợ con quen đi ăn rong không tốt, nhưng nhắc mấy lần chẳng được. Có hôm mình ở nhà, bắt con ngồi vào ghế ăn, nó nhất định không chịu, phun thức ăn, khóc lóc, cuối cùng đành lại đưa xuống sân", chị Mai kể. Đến bây giờ, cứ tới bữa, con chị Mai vẫn chạy lăng xăng khắp nơi, mẹ hay người giúp việc vừa chạy theo, vừa đút. 
Cảnh tượng các bà các mẹ đút ăn cho trẻ ở sân vui chơi khu tập thể hay các khu chung cư vào mỗi chiều ở Hà Nội rất phổ biến. Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Đức Chuẩn, Trung tâm nghiên cứu tâm lý NT (Kim Mã, Hà Nội) cho biết, ngày nay, các gia đình có ít con, điều kiện kinh tế khá hơn, nên quan tâm đến con hơn, đầu tư từ bữa ăn, giấc ngủ, học hành. Cùng với đó, nhiều người lại than con chán ăn, lười ăn và quá vất vả trong việc tìm cách để trẻ chịu nuốt, trong đó có việc đưa đi ăn rong.
Thực tế, trẻ lười ăn đôi khi là hậu quả của việc ép ăn. Ép con phải ăn hết định mức, sáng bao nhiêu ly sữa, bát cháo... khiến trẻ phát chán. Các bà mẹ trẻ có học thường cố gắng tuân thủ đúng dinh dưỡng: bao nhiêu gam thịt, cá, vitamin, nhưng đôi khi lại quên điều quan trọng là con có thích ăn hay không.
Theo ông Chuẩn, người lớn muốn trẻ ăn hết suất, ăn không ngậm nên đưa trẻ đi ăn rong. Khi đã đi hôm nay thì mai lại phải tiếp tục và hình thành phản xạ có điều kiện: có đi mới ăn. Có khi bố phải làm ngựa, bà hát, ông chơi trống... để trẻ chịu mở miệng. Có gia đình thì bật TV, cho con chơi Ipad, iphone để con mải mê quên từ chối thìa cháo. Nếu tiếp tục như vậy sẽ khó bỏ thói quen. Trẻ không tập trung vào bữa ăn, tiêu hóa không tốt. Khi bắt trẻ ăn và làm mọi chiêu trò, người lớn rồi cũng sẽ thấy mệt mỏi, chán nản, sinh cáu và càng khiến tâm lý trẻ tiêu cực, thấy bữa ăn không còn là niềm vui nữa. 
Theo thạc sĩ Chuẩn, khi con lười ăn, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân để tìm cách khắc phục, biết cách xử lý ngay từ đầu. Thấy con không muốn ăn, thay vì ép, đưa đi rong, cần xem lại cách nấu ăn có phù hợp với trẻ không: mặn, nhạt, chua... Cũng như người lớn, trẻ thích và không thích ăn một số thực phẩm. Bố mẹ ép trẻ ăn những thứ người lớn nghĩ là tốt cho sức khỏe, nhưng không để ý đến khẩu vị của bé.
Ngoài ra, có thể trẻ ít vận động, lại ăn quá nhiều chất lâu tiêu nên không đói và không muốn ăn. Vì vậy cần cho trẻ vận động kết hợp với dinh dưỡng cân đối, lượng vừa phải.
Thạc sĩ Doãn Tường Vi, trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198 (Hà Nội) cho biết, về khía cạnh nào đó, việc cho trẻ ăn rong có mặt tốt, là có thể trẻ ăn được nhiều hơn. Nhưng mặt tiêu cực của việc này chiếm nhiều hơn. Thường những bé biếng ăn mới phải đi rong.
Ăn rong là đưa trẻ ra ngoài, dụ dỗ trẻ cuốn hút vào những thứ xung quanh để người lớn tranh thủ đút, tương tự như khi "dụ" trẻ bằng TV, ipad..., việc ăn rong khiến trẻ ăn một cách thụ động, không có ý thức.
Thường đến những chỗ đông người, ra ngoài đường, sân vui chơi có nhiều người qua lại nên dễ bị bụi bẩn bay vào đồ ăn, gây mất vệ sinh, dễ nhiễm khuẩn. Hơn nữa, người lớn không thể lúc nào cũng đưa trẻ ra ngoài để ăn được, khi gia đình có công việc, khi trẻ ốm đau, thời tiết mưa, nắng...
Bác sĩ Vi cho biết, bộ máy tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh, trẻ chưa có đủ men để tiêu hóa hết thức ăn. Vì thế, nếu cho ăn theo khẩu phần không phù hợp, nấu đặc quá hay lỏng quá, không hợp miệng... đều khiến trẻ khó hấp thu, không thích.
Cần tạo cho trẻ thói quen ăn uống tốt ngay từ khi mới bắt đầu tập. Cho bé ngồi một chỗ, tạo ý thức đến giờ thì ngồi vào bàn. Để trẻ tham gia bữa cùng gia đình. Trẻ lớn hơn, có thể để bé tập bốc để khám phá món ăn. Với mỗi loại thức ăn mới cần tập cho trẻ ăn từng chút một và xem phản ứng của bé. Dần dần, tập cho trẻ tự xúc và tôn trọng sở thích ăn uống của con. Với các bé 2,5-3 tuổi, có thể rủ con cùng tham gia trong quá trình nấu nướng, tạo không khí vui vẻ để trẻ hứng thú với bữa ăn.
Vương Linh

4 comments:

  1. ở nhà bà ngoại cho nhok susu ăn là khoảng 1g. hôm nào dở chứng thì khoảng 30p. ở trường thì không biết chứ ở nhà nhok ăn uống mà em mệt luôn.

    ReplyDelete
  2. Cháu mình cũng vậy hoặc vừa xem siêu nhân, Obi vừa ăn. Hoặc phải bỏ vào xe đẩy đi rong để đút cháo!
    Chẳng thấy cháu có cảm giác thích ăn, thèm ăn bao giờ!

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG