Wednesday, September 5, 2012

CÁC LOÀI CÂY CỎ TRỊ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Tham khảo: http://yduocngaynay.com/8-8TK_TrXuan_CayCoTriTieuDuong.htm

1. Nguyên nhân bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường tại Á châu được cho là do đang có sự thay đổi trong đời sống và lổi ẩm thực tại những quốc gia thuộc châu lục này. Người dân Á châu chuyển từ lối sống trong xã hội nông nghiệp (agricultural society), có từ cả ngàn năm về trước và cơ thể họ đã có những gen di truyền gọi là thrifty genes, giúp họ có khả năng dự trữ và tiết kiệm những thực phẩm tiêu thụ, sang lối sống công nghiệp hoặc hậu công nghiệp (post industrial era), là đời sống dư thừa, nhàn hạ với mức dinh dưỡng cao dẫn đến hậu quả tất yếu là tình trạng mập phì và gia tăng người bị bệnh tiểu đường lên tới mức cao. 

2. Phòng tránh tai họa của bệnh tiểu đường..
Bệnh tiểu đường ngoài nguyên nhân di truyền qua ảnh hưởng của những thrifty genes,  còn có nguyên nhân do môi trường đem lại và điều này có thể tránh được bằng cách áp dụng những phương pháp dinh dưỡng thích hợp và một nếp sống hoạt động thích nghi với môi trường mới.

Nhiều kế hoạch chống lại bệnh tiểu đường đã được nghiên cứu và tổ chức thực hiện. Một trong những  kết quả ghi nhận được là trở về với lối ẩm thực cổ truyền trước đây tận dụng những loại ngũ cốc, trái cây, các loại hạt mọc trong thiên nhiên có khả năng giúp chống lại những chứng bệnh do đời sống “văn minh” đem lại như bệnh tiểu đường và tim mạch.

3. Những loài cây cỏ có tác dụng trị bịnh tiểu đưởng:
  • Hạt quinoa:
Do nền văn minh cổ Inca tìm ra trên cao nguyên Andes (Nam Mỹ) có công dụng chống lại những chứng bệnh tiểu đường. Hiện nay quinoa được nhiều nhà dinh dưỡng Mỹ nghiên cứu.
Hạt quinoa


  •   Hạt Methi
Nhiều khảo cứu được thực hiện tại Ấn độ về loại hạt có tên là Methi  giúp chống lại bệnh tiểu đường . Từ lâu, loại hạt này được dùng trong các món ăn Ấn độ trong đó món ca ri là chính. Hạt Methi còn có tên là Fenugreek (trigonella graecum) được trồng tại miền Trung Ấn Độ và Trung Đông, Phi Châu, Mã Lai và cả Trung Quốc với tên là Hu Lu Ba và được dùng như một loại gia vị trong ca ri và nhiều món ăn cổ truyền khác. Hạt Fenugreek còn giúp các sản phụ tăng sữa (galactagogue) và làm giảm cholesterol, triglyceride và đường trong máu. Có nhiều khảo cứu tại Ấn độ và Anh cho thấy là Fenugreek giúp làm giảm đường A1c và giúp cơ thể tiêu thụ đường tốt hơn. Hiện nay Fenugreek được phố biến rộng rãi dưới hình thức bột, viên capsule, trà lá Fenugreek hoặc hạt còn nguyên bán.
Hạt Methi trị bịnh tiểu đường

  •   Hạt ngò Coriander (Coriandrum sativum )
Cây ngò

Cây ngò hay cây mùi có tên khoa học Coriandrum sativum.  Hạt ngò cũng có công hiệu như hạt methi chống lại bệnh tiểu đường và giảm lượng cholesterol. Những hợp chất có trong hạt ngò và hạt Methi có khả năng giúp cơ thể sản xuất thêm insulin giống như các loại thuồc mới trị bệnh tiểu đường. Hai hạt này đều được dùng làm gia vị và có hương vị khác nhau
  • Củ nghệ vàng (Curcuma longa L.)
Cũng là một loài thảo dược hiện đang được nghiên cứu tại nhiều nước trên thế giới. Curcuma có tác dụng với bịnh tiểu đường đồng thời cũng có tác dụng với bịnh Azheimer là một bịnh thường đi kèm theo bịnh tiểu đường.
Nghệ vàng

  • Cây cỏ ngọt
Cỏ ngọt có nguồn gốc tự nhiên ở vùng Amambay và Iquacu thuộc biên giới Brazil và Paraguay. Ngày nay, nhiều nước trên thế giới đã phát triển việc dùng loại cây này trong đời sống
Cỏ ngọt được biết đến từ năm 1908. Hai nhà khoa học Reseback và Dieterich đã chiết xuất được glucozit từ lá cỏ ngọt. Năm 1931, Bridel và Lavieille mới xác định được glucozit đó chính là steviozit. Steviozit sau khi thủy phân sẽ cho 3 phân tử steviol và isosteviol. Chất steviol ngọt gấp 300 lần đường saccaroza, ít năng lượng, không lên men, không bị phân hủy mà hương vị thơm ngon, có thể dùng để thay thế đường trong chế độ ăn kiêng.


Đặc tính quan trọng của các glucozit này là có thể làm ngọt các loại thức ăn và đồ uống mà không gây độc hại cho người, không đòi hỏi kỹ thuật sản xuất phức tạp, năng suất cao, công nghệ thu hái chế biến đơn giản. Khối lượng thân, lá và chất lượng cỏ ngọt đạt cao nhất ở thời kỳ trước khi nở hoa, nghĩa là nên thu hoạch ở giai đoạn hình thành nụ.
 Tại Việt Nam, từ năm 1988, cỏ ngọt đã được nhập và trồng ở nhiều vùng như Hà Giang, Cao Bằng, Hà Tây, Lâm Đồng...
Cỏ ngọt cũng được dùng như một loại trà dành cho những người bị bệnh tiểu đường, béo phì hoặc cao huyết áp. 
Trong công nghiệp thực phẩm, cỏ ngọt được dùng để pha chế làm tăng độ ngọt mà không làm tăng năng lượng của thực phẩm. 
  • Khổ qua, mướp đắng


Mướp đắng còn có tên gọi khác: Khổ qua, cẩm lệ chi, lương qua, mướp mủ, chua hoa (Mường)...
Bộ phận dùng là quả tươi hay khô, có thể dùng cả hạt và lá để làm thuốc.
Trong quả có chứa glycozit đắng: momordixin, charantin; hỗn hợp các chất thuộc nhóm stigmastadienol; protid, acid amin; lipid và các sắc tố chủ yếu: lycopen; một số vitamin và muối khoáng. Hạt chứa chất béo và chất đắng.
Mướp đắng nhồi thịt

Theo Đông y mướp đắng vị đắng, lạnh; vào tỳ vị tâm can. Tác dụng thanh giải thử nhiệt, minh mục giải độc. Dùng cho các trường hợp nhiệt bệnh sốt nóng mất nước, hội chứng lỵ, viêm cấp tính đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, mụn nhọt, viêm kết mạc mắt cấp tính (đau mắt đỏ), bệnh tiểu đường. Dùng 1- 4 quả; nấu, xào, ép nước, pha hãm.
  
PHỤ LỤC:
Một số bài thuốc chữa bệnh có mướp đắng:
Nước tắm cho trẻ em nhiều rôm sảy: Mướp đắng 2 - 3 quả. Rửa sạch, bổ làm đôi, nấu với nước, lấy nước tắm cho trẻ. Ngày làm 1 lần.
Chữa ho: Mướp đắng 1 - 2 quả. Rửa sạch, bổ làm đôi, nấu với nước, lấy nước uống trong ngày.
Chữa thấp khớp: Lá mướp đắng 8g, dây đau xương sao 8g, cây xấu hổ 8g, rễ nhàu 8g, cỏ xước 8g, cây vòi voi sao 8g, cối xay 8g, rễ ngũ trảo 5g, dây thần thông 5g, quế chi 4g, gừng tươi 3g. Sắc uống ngày 1 thang.
Chế biến khổ qua:
Nước sắc khổ qua: Khổ qua 1 - 2 quả, tách bỏ ruột, thái lát, sắc lấy nước cho uống. Dùng cho các trường hợp tiểu đường, sốt cao mất nước, miệng khô, họng khát.
Nước chiết khổ qua ướp đường: Khổ qua tươi 1 - 2 quả. Khổ qua rửa sạch, nghiền nát nhuyễn, cho thêm 100g đường trắng trộn khuấy đều để sau 2 giờ đem khuấy nước sôi nguội và lọc lấy nước cho uống 1 lần. Dùng cho chứng nhiệt lỵ.
Khổ qua xào đậu phụ: Khổ qua 150g, đậu phụ 100g. Khổ qua rửa sạch, bỏ ruột thái lát, dùng dầu xào to lửa cho chín tái, cho đậu phụ thái lát và ít muối gia vị, tiếp tục xào to lửa cho chín đều. Cho ăn ngày 1 lần. Dùng thường ngày cho bệnh nhân tiểu đường.
Khổ qua xào thịt nạc: cách làm tương tự như trên, thay đậu phụ bằng thịt lợn nạc. Dùng cho các trường hợp chảy máu cam, tiểu đường, đau mắt đỏ...
Khổ qua xào cà rốt: Khổ qua 60g, cà rốt 60g, thêm hành tiêu gia vị xào với lửa to. Ăn ngày 2 lần. Dùng cho các trường hợp tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ nhỏ với liều bằng nửa của người lớn.
Thịt nạc hầm khổ qua, củ cải: Khổ qua 250g - 500g, thịt lợn nạc 125g - 250g, củ cải 100g - 200g. Khổ qua rửa sạch thái lát, thịt lợn nạc thái miếng, củ cải thái miếng; hầm với nước; khi đã chín thêm gia vị. Cho ăn ngày 1 lần, liên tục 20 ngày. Dùng cho các bệnh nhân viêm họng mạn tính, đau rát họng, ho khan, viêm nề hoặc viêm teo niêm mạc họng.
Khổ qua xào bột tề: Khổ qua 60g, bột củ năn 60g. Khổ qua bỏ ruột thái lát, bột tề (củ năn) bóc vỏ thái lát. Cho dầu vừng hoặc dầu thực vật xào to lửa, thêm gia vị. Cho ăn ngày 1 - 2 lần. Dùng cho các trường hợp viêm loét niêm mạc môi miệng, viêm lưỡi và họng hầu. Ăn và nhai nuốt đều đau, sốt nóng.
Ở miền Nam, tại các thành phố, thị trấn; món canh khổ qua nhồi thịt băm hoặc cá riêu canh chua khổ qua là những món ăn ngon miệng dễ tiêu được mọi người ưa thích.
Kiêng kỵ: Người có tỳ vị hư hàn không nên dùng nhiều.
http://www.giaoduc.edu.vn/news/suc-khoe-720/muop-dang-vi-thuoc-qui-141717.aspx
Đọc thêm:

Tám thực phẩm bảo vệ sức khỏe
(Sưu tầm và tổng hợp lại)


9 comments:

  1. kd chỉ biết có trái khổ qua thôi còn mấy loại còn lại thì chưa biết :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. KD ơi đi đâu vắng vẻ vậy? Bây giờ biết thêm nhiều cây nữa cũng tốt KD nhỉ?

      Delete
  2. Mình xin mang về nhà tìm hiểu thêm về cây thuốc, cám ơn và chúc sức khỏe cô Lina nhé!

    ReplyDelete
  3. Mình chỉ bị bệnh Gout thôi ! có thứ gì chữa bệnh Gout thì đưa lên cho mình ứng dụng nhé .

    ReplyDelete
  4. This piece of writing will assist the internet viewers for
    creating new weblog or even a weblog from start to end.


    Here is my web page :: Microsoft Office Gratuit

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG