Thursday, July 5, 2012

Với những dự án hoa hậu: Nên nói không!

Với những dự án hoa hậu: Nên nói không!
Thứ tư 04/07/2012 09:41
LAO ĐỘNG-Trong khi VN chưa hết những chuyện lùm xùm đổi đất… để đăng cai các cuộc thi Miss World, thế giới từ lâu đã không còn mặn mà với các cuộc thi sắc đẹp. Một phần vì ngành kinh doanh sắc đẹp đang thoái trào và quá nhàm chán, không thực sự quảng bá về mặt hình ảnh đất nước; mặt khác, trong cơn suy thoái kinh tế, nhiều nước nói không với việc đổ tiền triệu USD cho các cuộc thi một cách lãng phí.
Mới đây, Chính phủ Cộng hòa Dominica từ chối chi 16 triệu USD - chi phí tối thiểu mà họ cho là quá lớn - để đăng cai cuộc thi Miss Universe. Trước đó, một số nơi cũng được tổ chức Miss Universe mời chào để nhận đăng cai cuộc thi, song chưa có nơi nào ngã ngũ.
Không chỉ Miss Universe, mà ngay cả cuộc thi lớn nhất hành tinh - Miss World - cũng gặp nhiều khó khăn khi tìm địa điểm tổ chức. Năm ngoái, sau khi không tìm được quốc gia nào khác, cuộc thi này buộc phải trở về Anh - quê hương của cuộc thi. Năm nay, Miss World diễn ra tại Trung Quốc và là lần thứ sáu cuộc thi được tổ chức tại nước này.
Đại gia Hoàng Kiều và “bánh vẽ” cuộc thi Hoa hậu Thế giới bị chê cười. Ảnh: T.L
Nhiều người phân tích, sở dĩ Miss World trở thành cuộc thi già nua cũ kỹ, là vì ý tưởng đề cao sắc đẹp đã lỗi thời trong xã hội văn minh, thậm chí còn tác động xấu đến phụ nữ khi vô tình khuyến khích ăn kiêng giảm cân, chỉnh sửa thẩm mỹ. Thứ hai, những người đẹp chỉ được đánh giá ở vẻ ngoài chứ không phải bởi tài năng và những phẩm cách của họ, phái đẹp chỉ còn là “thứ” để người ta ngắm nghía hay... đọ giá. Thứ ba, những trò nhàm chán như thi áo tắm, trang phục dạ hội, ứng xử với những câu trả lời “cứu cả thế giới” đã không còn hấp dẫn bằng các chương trình truyền hình thực tế.
Trong khi thế giới lùi lại mấy bước trước các cuộc thi hoa hậu, thì VN lại có những tổ chức, cá nhân sẵn lòng “rước” cái người khác đã từ chối về nhà mình. Dường như “cơn sốt” đăng cai các cuộc thi hoa hậu vẫn chưa giảm, cho dù hệ lụy của những yêu sách mà đơn vị tổ chức đưa ra vẫn chưa giải quyết xong.
Cách đây 4 năm, 3 doanh nghiệp VN từng chịu chi khoảng 15 triệu USD để tổ chức cuộc thi Miss Universe. Tuy nhiên, mức phí chưa dừng ở đó, Cty Hoàn Cầu còn phải chi hơn 35 triệu USD để xây khu giải trí phức hợp Diamond Bay. Việc quảng bá hình ảnh VN ra thế giới chỉ như “cú nháy mắt” 9 phút, còn lại là cả những câu chuyện làm tốn mực báo chí vì cái kết thúc là cái tát “thiếu văn hóa”.
Cũng 2 năm trước, dự định kéo cuộc thi Miss World của đại gia Hoàng Kiều về VN với số vốn cao hơn cuộc thi trước nhiều, cũng đã bất thành, do kèm theo sau quá nhiều dự án đổi đất, xây biệt thự hay những yêu cầu gây sức ép cho tỉnh đứng ra đầu tư. Dự án khu resort và spa “Ngàn sao dưới nước” ở Khánh Hòa tan thành mây khói, đã được “vẽ vời” lên dựng ở cù lao Thới Sơn (Tiền Giang), tạo nên cơn sốt đất mới. Cuối cùng, đại gia ra đi, Miss World được tổ chức ở nước khác và dù tuyên bố “không ăn đất”,  nhiều bất động sản đã rơi vào tay đại gia này.
Tương tự, VN đăng cai cả cuộc thi Hoa hậu Quý bà 2009, Miss Earth 2010 và dự kiến cả Miss Earth 2012. Trong khi trong nước đang nở nộ cả “rừng” cuộc thi nhan sắc từ cấp thành đến tỉnh và cả nước, lẫn các cuộc thi “quốc tế người Việt”, thì việc đưa những cuộc thi hoa hậu thế giới về VN như một niềm tự hào đôi khi lại trở thành gánh nặng cho đất nước, người dân, bởi thứ mà nước người chán ngán lại được nhập khẩu vào VN đôi khi lại là thứ rác lãng phí cả  triệu USD mà vẫn chẳng... được tiếng là văn minh!
Minh Thi

No comments:

Post a Comment

LÊN ĐẦU TRANG