Tuesday, August 28, 2012

BỆNH GOUT- NHỮNG AI THÍCH NHẬU CHÚ Ý

Viết bởi LÊ KHẢI-BCT   
Chủ nhật, 10 Tháng 6 2012 00:00

Sau những bữa tiệc tùng với quá nhiều rượu thịt, nếu có những cơn đau dữ dội ở các khớp, nhiều khả năng chúng ta đã bị bệnh gout (gút).
Bệnh xuất hiện do hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, triệu chứng điển hình là nổi u cục, viêm ở các khớp, sưng đau ở ngón chân cái.

Ở giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ mất khả năng vận động, có nhiều biến chứng ở thận, suy kiệt dần, có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh do lạm dụng tiệc tùng:

Gút là một rối loạn về chuyển hóa liên quan đến việc tăng sản xuất hoặc giảm đào thải chất axit uric trong cơ thể. Có thể nói nguyên nhân trực tiếp gây bệnh gút là axit uric. Ở người bình thường, lượng axit uric trong máu được duy trì ở mức cố định 5mg%/1cc máu ở nam và 4mg%/1cc máu ở nữ, tùy độ tuổi và có sự thay đổi. Nếu cơ thể được cung cấp quá nhiều chất đạm sẽ gây nên sự dư thừa axit uric (trên 1mg%/1cc máu).
Lượng axit uric dư thừa này sẽ kết lại thành các tinh thể đóng ở các khớp gây đau. Để mức axit uric cân bằng hằng ngày, axit uric được thải ra ngoài chủ yếu theo đường thận, qua nước tiểu và một phần qua phân và các đường khác.

Bệnh gút thường xuất hiện ở nam giới trung niên (30 tuổi trở lên), đời sống kinh tế khá giả, thường xuyên dự tiệc tùng, ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm. Tuy nhiên, những năm gần đây, người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Anh N.H.M (35 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), hiện là giám đốc chi nhánh một công ty kinh doanh trang thiết bị y tế tại Cần Thơ. Công việc này khiến anh không tránh khỏi chuyện thường xuyên có những bữa tiệc tùng tiếp khách thịnh soạn, say sưa quá chén. Anh đã mắc bệnh gút gần 3 năm qua. Do phát hiện sớm và điều trị kịp thời nên bệnh tình của anh chưa tiến triển nặng. Anh M. cho biết: “Bạn bè của tôi cũng bị bệnh này, do thường xuyên uống nhiều rượu bia và ăn uống quá nhiều thực phẩm giàu đạm”.

Trường hợp của anh L.H.V (32 tuổi, ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cũng được bác sĩ cho biết là cần phải hạn chế uống bia rượu và ăn thức ăn giàu chất đạm để bệnh của anh có thể được chữa khỏi. Anh chia sẻ: “Trong những bữa nhậu với bạn bè và các đối tác làm ăn, tôi thường chọn những món ăn như thịt chó, thịt dê và các loại hải sản như tôm, cua. Thường sau những bữa tiệc đó, ở ngón chân cái của tôi thường bị sưng đỏ và rất đau”.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Thu, Giám đốc Viện Gút TP Hồ Chí Minh, cho biết: Bệnh gút khởi phát cấp tính với biểu hiện sưng tấy, nóng, đỏ, đau dữ dội và đột ngột ở một khớp. Thường gặp nhất ở ngón chân cái, kế đó là khớp cổ chân, khớp bàn chân, các ngón chân khác, khớp gối, các khớp ở bàn tay, khuỷu tay và các vùng gần khớp...
Hậu quả của các đợt viêm khớp gút cấp gây ra những cơn đau kinh hoàng cho bệnh nhân, nhưng nó cũng chỉ kéo dài khoảng 5 ngày rồi hết, không để lại di chứng gì tại khớp. Khi bệnh chuyển sang mãn tính sẽ xuất hiện nhiều cục tophi quanh khớp, cứng khớp, biến dạng khớp, gây tàn phế. Sỏi hệ tiết niệu đặc biệt là sỏi thận, nguy hiểm hơn là suy chức năng thận. Đây là nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ của các bệnh nhân gút.




Vài lời khuyên cho bệnh nhân gút:

Bệnh gút có thể chữa khỏi hoàn toàn, nếu bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Tuy nhiên, bệnh cũng rất dễ tái phát. Vì vậy, để phòng tránh và hạn chế bệnh gút phát triển, cần kiêng rượu và các chất kích thích như trà đặc, cà phê, ớt; hạn chế uống bia, rượu và ăn nhiều đạm như thịt đỏ, phủ tạng động vật, hải sản.
Người bệnh nên ăn nhiều hoa quả và rau như: rau cần, súp lơ, dưa chuột, cải xanh, khoai tây, bí đỏ, dưa hấu, đậu đỏ, lê, táo, nho; uống các loại nước khoáng thiên nhiên chứa bicarbonate, sữa bò. Ngoài ra, cần tránh làm việc quá sức và ăn uống quá mức, không để cơ thể nhiễm lạnh hoặc táo bón.

Gan là nơi chuyển hóa axit uric - tác nhân gây bệnh gút, nên người mắc bệnh này phải bồi dưỡng cho gan khỏe mạnh bằng cách duy trì thói quen ăn uống tốt. Vì vậy, chế độ ăn kiêng của họ gần giống với người mắc bệnh gan. Bệnh nhân cần phải uống thuốc đều đặn để duy trì nồng độ axit uric, vì việc hàm lượng chất này đột ngột tăng cao sẽ dẫn đến cơn gút cấp.

Trong các loại thịt nên chọn gà, vịt, cá vì nó chứa ít cholesterol. Không nên có những hoạt động nặng hay kéo dài vì điều này gây áp lực lên mặt khớp dẫn đến hư sụn khớp. Trong trường hợp đó, bệnh nhân bị đau do hư khớp chớ không phải do cơn gút cấp nữa. 
Ở bệnh nhân gút, sau khớp, thận là cơ quan thứ hai bị ảnh hưởng. Vì vậy, cần uống nhiều nước để làm sạch đường tiểu một cách tự nhiên (hòa loãng các chất cặn có trong đường tiểu).

Trên thực tế, không ít bệnh nhân gút sử dụng thuốc tùy tiện, ai giới thiệu thuốc gì cũng uống, kể cả nhưng loại thuốc không rõ nguồn gốc, trong đó có nhiều loại giảm đau nhanh, nhưng có thể có thành phần độc hại, sử dụng lâu ngày, gây nguy hiểm sức khỏe. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ dẫn của bác sĩ về dùng thuốc và chế độ dinh dưỡng phù hợp mới đạt kết quả tốt nhất.

Khi phát hiện có những biểu hiện bị bệnh gút, nhất là những người thường xuyên lạm dụng tiệc tùng, nên đi khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị sớm, tránh để bệnh chuyển sang mãn tính, gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

LÊ KHẢI-BCT

Link

  1. Mong đừng có lai rai dài dài nhé:) Ngày cuối tuần vui susu ơi:)

6 comments:

  1. scorpio9412 wrote on Jun 12
    Mấy hình bệnh nhân ghê thật.

    linalol wrote on Jun 12
    Hậu quả của nhậu nhẹt bia rượu nhiều là đây!

    noidautinhco22 wrote on Jun 12
    thank ìu!!!!!

    huudieu wrote on Jun 12
    Mình cũng bị Gout nhưng chưa tới mức trong hình kể trên, trông thấy hình của bệnh nhân này thấy ghê quá.

    nguyentuanphi wrote on Jun 12
    Không hẳn nhậu là bị như vậy, còn do cơ địa từng người và việc ăn uống có chừng mực hay không nữa. Nhưng dù sao thì thấy cũng ớn quá hén!

    ReplyDelete
  2. linalol wrote on Jun 12
    "nguyentuanphi said
    Không hẳn nhậu là bị như vậy, còn do cơ địa từng người và việc ăn uống có chừng mực hay không nữa. Nhưng dù sao thì thấy cũng ớn quá hén!"
    hè hè ..theo cơ địa nhưng mà nhậu nhiều thì vậy đó. Bác ở trong hình có con ở Mỹ gửi iền về cho bác, bác uống thoải mái. Còn hải sản thì không thiếu vì bác ở biển. Cua, ghẹ, mực, cá ngon không thiếu với bác.

    linalol wrote on Jun 12
    "huudieu said
    Mình cũng bị Gout nhưng chưa tới mức trong hình kể trên, trông thấy hình của bệnh nhân này thấy ghê quá."
    Bác cố gắng hạn chế nhé. Bác này bị gut 10 năm, BS. khuyên kiêng nhậu mà bác không nghe. Hậu quả sau 10 năm là vậy đó.

    nguyentuanphi wrote on Jun 12
    linalol said
    hè hè ..theo cơ địa nhưng mà nhậu nhiều thì vậy đó. Bác ở trong hình có con ở Mỹ gửi iền về cho bác, bác uống thoải mái. Còn hải sản thì không thiếu vì bác ở biển. Cua, ghẹ, mực, cá ngon không thiếu với bác.
    Cổ nhân nói cái miệng hại cái thân quả là không sai!

    ReplyDelete
  3. songthu wrote on Jun 12
    hê hê ...anh TG sợ xấu ?

    nguyentuanphi wrote on Jun 12
    songthu said
    hê hê ...anh TG sợ xấu ?
    Đâu có, anh xấu sẳn rồi mà. Anh chỉ sợ chết thôi....he he he

    linalol wrote on Jun 13, edited on Jun 13
    nguyentuanphi said
    Đâu có, anh xấu sẳn rồi mà. Anh chỉ sợ chết thôi....he he he
    Cũng không dễ chết đâu nhưng mà đau thì van trời đó.

    linalol wrote on Jun 13
    nguyentuanphi said
    Cổ nhân nói cái miệng hại cái thân quả là không sai!
    Đúng vậy, có người không gut thì xơ gan, loét dạ dày rồi dẫn tới ung thư dạ dày !!!

    ReplyDelete
  4. dinhhaphoto wrote on Jul 5, edited on Jul 5
    "Bệnh gút thường xuất hiện ở nam giới trung niên (30 tuổi trở lên), đời sống kinh tế khá giả, thường xuyên dự tiệc tùng, ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm."
    "để phòng tránh và hạn chế bệnh gút phát triển, cần kiêng rượu và các chất kích thích như trà đặc, cà phê, ớt; hạn chế uống bia, rượu và ăn nhiều đạm như thịt đỏ, phủ tạng động vật, hải sản..." ???
    Ăn nhiều đạm dễ mắc "gút" chữa bệnh "gút" lại ăn nhiều đạm...????
    Bác có thể giải thích rõ hơn về việc này không ?

    tuoithotoi wrote on Jul 5
    Hix, hông biết nhậu nhẹt mà đọc xong cũng thấy lo lo :(

    linalol wrote on Jul 5, edited on Jul 6
    dinhhaphoto said
    chữa bệnh "gút" lại ăn nhiều đạm...????
    Bác có thể giải thích rõ hơn về việc này không ?
    để phòng tránh và hạn chế bệnh gút phát triển, cần kiêngrượu và các chất kích thích như trà đặc, cà phê, ớt; hạn chế uống bia, rượu và kiêng ăn nhiều đạm như thịt đỏ, phủ tạng động vật, hải sản...
    Cần kiêng ăn chứ không phải cần ăn:)

    aquapham wrote on Jul 5
    Cám ơn AN.

    ReplyDelete
  5. yetkieu wrote on Jul 6
    đọc xong bài này ,chắc yetkieu bỏ rượu trờ về uống Bia cho rồi

    linalol wrote on Jul 6
    yetkieu said
    đọc xong bài này ,chắc yetkieu bỏ rượu trờ về uống Bia cho rồi

    Hehe..uống bia còn tệ hơn uống rượu. Bác bịnh nhân đó không uống rượu chỉ uống bia thôi. Đơn vị tính bằng két:)

    yetkieu wrote on Jul 7
    vậy thì bỏ bớt két uống 1/2 két là vừa ,chắc không bịnh

    linalol wrote on Jul 7
    yetkieu said
    vậy thì bỏ bớt két uống 1/2 két là vừa ,chắc không bịnh
    Mỗi ngày chỉ có thể uống tối đa 1 lon !!!

    benhgout wrote today at 2:37 AM
    bia có nhiều đạm mà, tăng acid uric đến 1 lúc nào đó thành urat là gút

    ReplyDelete
  6. Mình đau đầu gối tự nhiên cũng nghĩ đến bịnh này!

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG