Thursday, January 19, 2012

Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Tạm đình chỉ chức vụ người ra QĐ cưỡng chế?

Thứ sáu 20/01/2012 06:00
(GDVN) -"Có nên tạm đình chỉ chức vụ của người ra QĐ cưỡng chế thu hồi diện tích nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn?"_Độc giả Nguyễn Văn Thuật giả thuyết.
Vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng đang thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân cả nước nói chung, của lãnh đạo nhà nước nói riêng. Vụ việc này trở nên "nóng" hơn khi diễn biến của sự việc nay đã trở thành một vụ án hình sự. 


Vụ án này để lại hậu quả đau lòng và cũng là bài học đắt giá không chỉ đối với chính quyền địa phương trong việc đưa pháp luật vào đời sống xã hội, mà hậu quả của nó còn thể hiện ở vết thương về thể xác lẫn tinh thân đối với các cán bộ bị thương, đối với vòng lao lý của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn…

Căn nhà của ông Đoàn Văn Vươn đã bị san phẳng chỉ sau một đêm.

Có nên tạm đình chỉ chức vụ của người ra QĐ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn?

Đã nhiều ngày qua, không ít quan điểm của các cá nhân nói về vụ việc này. Nếu vụ việc này, gia đình ông Vươn không chống lại quyết liệt những người tham gia cưỡng chế thì báo chí và một số cá nhân sẽ không tốn công sức. Quan điển của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh cho rằng vụ việc này cả chính quyền huyện và xã đều sai.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã coi vụ việc này như là một tổn thất chính trị lớn. Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, GS.TSKH Đặng Hùng Võ khẳng định các quyết định giao đất do huyện Tiên Lãng ban hành đều trái Luật đất đai và ông sẵn sàng đối chất.

LS Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ & Pháp luật UBTW MTTQ nhận định vụ việc ở Tiên Lãng “ xử lý ông Vươn rõ ràng là xử lý hậu quả nhưng chữa bệnh thì phải chữa từ nguyên nhân”…

Đặc biệt, mới đây Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất để báo cáo Thủ tướng.

Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh cho rằng vụ việc này cả chính quyền huyện và xã đều sai.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, để có những báo cáo điều tra khách quan, trung thực trong vụ việc này. Thiết nghĩ UBND TP Hải Phòng tạm đình chỉ chức vụ người ra quyết định cưỡng chế việc thu hồi diện tích nuôi trồng thủy sản cũng như làm rõ việc phá hủy căn nhà 2 tầng của gia đình ông Vươn khiến cho gia đình nghi can này phải đi ở nhờ.

Tại sao nên đình chỉ tạm thời chức vụ người ra quyết định cưỡng chế?
Trước thông tin vụ việc, đã có nhiều tờ báo đưa tin về việc làm sai luật của chính quyền xã Quang Vinh và UBND huyên Tiên Lãng không chỉ trong việc giao đất cho ông Vươn để phát triển kinh tế (cụ thể ở đây là nuôi trồng thủy sản), mà còn trong việc phá hủy ngôi nhà của gia đình ông ta. Trong khi báo Hải Phòng cũng như lãnh đạo huyện Tiên Lẵng và UBND TP Hải Phòng lại khẳng định rằng việc giao đất và thu hồi đất nuôi trồng thủy sản là đúng pháp luật.

Dẫu vậy, nhưng giữa lãnh đạo huyện Tiên Lãng và UBND TP Hải Phòng lại có những phát biểu đối lập nhau trong các cuộc họp báo về  ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Vươn bị phá hủy tiếp tục gây bức xúc trong dự luân.

Đứng trên phương diện khoa học điều tra, có thể thấy rằng từ vụ việc cưỡng chế này đã làm nảy sinh ra 02 vụ án. Đó là vụ án chống lại người thi hành công vụ của gia đình ông Vươn đã làm 06 cán bộ bị thương, tiếp đến là vụ án ngôi nhà của gia đình ông Vươn bị phá hủy- Vụ án phá hoại tải sản của công dân. Vì vậy, cần tách vụ việc kép này thành 2 vụ án để điều tra làm rõ đúng sai nhằm xử lý nghiêm minh và báo cáo Thủ tướng.

Để  làm rõ đúng sai, UBND TP Hải Phòng không nên chỉ dựa vào báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng mà cần phải phối hợp với các cơ quan trung ương xuống tận nơi điều tra và lấy thông tin từ phía nhân dân ở xã Vinh Quang…

Để đảm bảo tính khách quan, trung thực không gây tâm lý lo lắng bị trù dập cho người cung cấp thông tin. Điều tốt nhất, thiết nghĩ là nên tạm đình chỉ người gia quyết định cưỡng chế và người ra quyết định phá hủy ngôi nhà (nếu có).

Nguyên nhân và hậu quả.
Một nguyên nhân có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác nhau trong xã hội. Như vậy, một vụ án cũng có thể làm nảy sinh ra nhiều vụ án khác nhau. Cụ thể trọng tâm ở đây chính là vụ cưỡng chế để thu hồi diện tích nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn bắt nguồn từ việc giao đất của UBND huyện Tiên Lãng dẫn đến việc chống lại quyết liệt và và dẫn đên ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Vươn bị phá hủy…

Vì vậy, không có nguyên nhân thì sẽ không có hậu quả. Do vậy, vụ án này cần phải tìm ra nguyên nhân sâu xa của nó để xử lý nghiêm minh theo tinh thần thượng tôn.

Công sức, tính mạng con người đã đổ xuống.Sinh ra trong một gia đình nghèo, ông Đoàn Văn Vươn đã có bằng kỹ sư nông nghiệp. Với ý chí lấn ra biển để phát triển kinh tế. Ý chí này đã được không ít người cản trở ông. Vì họ lo cho ông không thể làm được điều khó đó.Song, ông vẫn quyết tâm thực hiện bản lĩnh của mình. Do vậy, năm 1993 ông đã được huyện Tiên Lãng giao đất.

Với hai bàn tay trắng thực hiện, ông đã gặp nhiều khó khăn trong việc vay vốn đầu tư cho nuôi trồng thủy sản. Tiền vay, tiền lãi ngày một lớn, nhưng phải chăng ông đã nhìn thấy được thời gian để ông trả nợ dần dần và tiến lên phát triển?!. Quả thực, việc làm này của ông đã làm cho nhiều người dân khâm phục, đầm nuôi trồng thủy sản của ông không chỉ đang mang lại kết quả, mà nó còn là rào cản để góp phần ngăn bão, chắn sóng.

Phải chăng, ý chí và quyết tâm bám biển của ông ngày một cao không chỉ là công sức đã đầu tư mà còn do cái chết của cô con gái đầu lòng của ông ngay tại đầm nuôi trồng thủy sản này?

Tiếc thay, sự nghiệp phát triển kinh tế của ông đang rộng mở thì nay đã bị khép lại.!


(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)
Nguyễn Văn Thuật (ĐH Paris 10)

13 comments:

  1. Vẫn chưa nói hết được những điều cần nói!

    ReplyDelete
  2. cướp ==> phương châm của "chúng nó" từ xưa đến nay!

    ReplyDelete
  3. Cần phải ngay tức khắc trả lại quyền lợi & danh dự cho người nông dân bị áp bức, trấn lột đến trắng tay, bị san bằng nhà cửa, kềm kẹp vào vòng lao lý!

    ReplyDelete
  4. Ra Tết bắt giam ngay lập tức thằng ra quyết định!

    ReplyDelete
  5. Nếu không phải người bị cưỡng chế là gia đình ông Vươn thì cả nước chẳng ai biết Chính quyền địa phương họ làm sai trái,phải cảm ơn họ,nhờ thế nhà nước mới thay đổi luật về đất đai,người nông dân đỡ thiệt thòi và cả cách cưỡng chế hiện nay xem ra không còn phù hợp thời đại văn minh này nữa,cả nước quanh năm lúc nào cũng khiếu kiện đến mệt mỏi lòng dân,chỉ vì mấy vị quan tham ô.

    ReplyDelete
  6. Thế là tan cái đầm cá rồi. Mấy ngày Tết tôm cá bán được giá !

    ReplyDelete
  7. Bao nhiêu vụ xảy ra mà vì thiếu mấy tiếng nổ chát chúa nên đã không được chú ý :)))

    ReplyDelete
  8. Lẽ phải thuộc kẻ mạnh ! Báo trí và các luật gia nên mạnh dạn vào cuộc và đứng trên lập trường của pháp luật thì may ra mới làm sáng tỏ được vấn đề.

    ReplyDelete
  9. nhờ có tiếng súng thị uy của anh Đòan Văn Vươn mà cả dân đen được nhờ ,sẽ có luật về đất đai để người dân được mạnh dạn làm ăm ...

    ReplyDelete
  10. Không biết thế nào! Chỉ là ước mơ!

    ReplyDelete
  11. Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh cho rằng vụ việc này cả chính quyền huyện và xã đều sai.

    Còn nhiều vụ sai khác nữa mà chính những cán bộ có chức quyền vi phạm ,tiếc rằng nhan dân vì quá sợ hải nên để sót những con sâu mọt đang hoành hành dân đen

    ReplyDelete
  12. Không thể trách nhân dân quá sợ hãi, mà đó là sống theo pháp luật: họ chỉ có thể đi khiếu kiện, viết đơn kêu oan..Đó là vì nhiều thông tin sự thật bị bưng bít. Mỗi địa phương đều có những "ông vua cát cứ". Cái chính là thiếu sự phân quyền rõ ràng giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp.

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG