Friday, September 23, 2011

Có thực sự tồn tại linh hồn?

Có thực sự tồn tại linh hồn?


21/09/2011 06:26:55
Theo
- Một số nhà khoa học tìm mọi cách để cân, đo, ghi lại hình ảnh của linh hồn với niềm tin rằng nó tồn tại. 

TIN LIÊN QUAN

Linh hồn nặng 21g?


Vốn luôn nung nấu ý định thu thập bằng chứng về linh hồn, năm 1901, Duncan MacDougall, một bác sĩ phẫu thuật ở bang Massachusetts (Mỹ) đã thuyết phục được một số bệnh nhân gần đất xa trời cho phép ông cân họ trong lúc lâm chung bằng một chiếc cân cải tiến đặc biệt. Trường hợp đầu tiên là một người mắc bệnh lao. Từ lúc bắt đầu hấp hối, người bệnh đã được đặt lên cân. Theo ghi chép của MacDougall: "Ngay khi sự sống vừa ngừng lại thì đĩa cân phía bên không có người bệnh bỗng nhiên trĩu xuống, giống như có thứ gì đó vừa bị lấy khỏi thi thể". Nhìn trên mặt cân, vị bác sĩ thấy người quá cố đã nhẹ đi 21g.
Duncan MacDougall, người đ thử  dng cn để xc định sự tồn tại của linh hồn
Duncan MacDougall, người đã thử dùng cân để xác định sự tồn tại của linh hồn


Hơn một năm sau đó, MacDougall tiếp tục tiến hành thí nghiệm với 5 bệnh nhân khác. Ba người trong số này cũng xảy ra hiện tượng giảm trọng lượng đột ngột từ 11 - 43g khi vừa trút hơi thở cuối cùng. Một trường hợp phải ngừng thí nghiệm vào phút cuối và một trường hợp không thấy cân nặng thay đổi. MacDougall cho rằng, trường hợp này là do người bệnh được đưa lên cân quá muộn. Còn các trường hợp khác, trọng lượng giảm đi do linh hồn thoát ra khỏi cơ thể.


MacDougall lặp lại thí nghiệm tương tự với 15 con chó, nhưng không ghi nhận trường hợp nào giảm trọng lượng khi chết. Kết quả này càng củng cố lòng tin của ông, rằng đây là  hiện tượng chỉ xảy ra với con người, vì chúng ta có linh hồn, còn các loài động vật khác thì không.


Phát hiện của MacDougall được  đăng tải trên Thời báo New York và một số tạp chí chuyên ngành uy tín. Nó trở thành đề tài cho một số tác phẩm văn học và một bộ  phim. Cho đến bây giờ, nhiều người vẫn tin rằng, linh hồn của chúng ta nặng 21g. Tuy nhiên, đa số các nhà nghiên cứu đều nhận định rằng phát hiện này là vô nghĩa. Quy mô nghiên cứu quá nhỏ, chỉ với 6 bệnh nhân nên kết quả không thuyết phục. Hơn nữa, với trình độ y học khi đó, việc xác định đúng thời điểm người bệnh thực sự lìa đời rất khó chính xác. Chất lượng của cân cũng có thể không đáng tin cậy. Chiếc cân mà MacDougall dùng để cân người bệnh có độ chính xác dao động trong khoảng 5g. Trong khi chiếc cân mà ông sử dụng trong thí nghiệm với chó sau này chính xác tới 1,75g. Có lẽ vì thế mà kết quả 2 thí nghiệm khác nhau.


Giữa hai thế giới


Quan sát thời điểm một người lìa đời để tìm dấu hiệu của linh hồn cũng là  ý tưởng mà nhiều nhà khoa học khác quan tâm. Trong một nghiên cứu công bố năm 2009, TS Lakhmir S. Chawla, Đại học George Washington (Mỹ) đã theo dõi 7 trường hợp bệnh nhân giai đoạn cuối khi bác sĩ ngừng các phương tiện trợ sinh (thuốc, máy thở) để họ ra đi nhẹ nhàng. Chawla quan sát chỉ số BIS (chỉ số lưỡng phổ, có giá trị từ 0 - 100, tương ứng với từng mức độ từ hôn mê sâu đến tỉnh táo hoàn toàn). Khi chưa ngừng thiết bị trợ sinh, BIS ở mức xấp xỉ 40 hoặc cao hơn. Khi ngừng thiết bị, BIS giảm xuống dưới 20 trong vài phút và tim ngừng đập. Nhưng điều bất ngờ là sau đó, chỉ số BIS ở cả 7 bệnh nhân chết tim đều tăng vọt lên mức từ 60 - 80. Thời gian này kéo dài từ 1 - 20 phút rồi đột ngột giảm và về gần mức 0.
Linh hồn c thực sự tồn tại? Ảnh minh họa: IE
Linh hồn có thực sự tồn tại? Ảnh minh họa: IE


Một nghiên cứu khác của David Auyoung (Trung tâm Y khoa Virginia Mason, Mỹ) mô tả  3 bệnh nhân tổn thương não. Trước khi ngừng thiết bị  trợ sinh, BIS của cả 3 người ở mức xấp xỉ 40, trong đó có một người BIS gần bằng 0. Sau khi rút thiết bị, BIS tăng vọt lên gần 80 và ở mức này trong 30 - 90 giây, sau đó giảm thẳng về gần 0. Bệnh nhân được tuyên bố là đã chết.


Những kết quả nghiên cứu này khiến giới khoa học rất băn khoăn. Điều bí ẩn là tại sao hoạt động điện não có thể bùng nổ sau thời điểm rút thiết bị trợ sinh, khi mà các mô não đã chết về mặt chuyển hóa, không còn nhận được máu và oxy. Một số quan điểm cho rằng, nguyên nhân là do mức kali ngoại bào dư thừa dẫn đến hiện tượng này. Quan điểm khác nghi ngờ nguyên nhân là hiện tượng chết nơ ron do canxi. Tuy nhiên, mọi cách giải thích đến nay đều chưa làm thỏa mãn các nhà nghiên cứu.


Trong giới nghiên cứu tâm linh từ lâu đã tồn tại một giả thuyết cho rằng, trải nghiệm cận tử hay trạng thái ảo thân (cảm thấy đang bay lơ lửng trên cơ thể của chính mình, gặp người thân đã khuất hay nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm) xảy ra khi linh hồn rời khỏi thể xác. Hiện tượng bùng nổ hoạt động điện não trước khi chết càng khiến một số người tin vào giả thuyết này cũng như sự tồn tại của linh hồn. Vấn đề là nếu linh hồn thực sự có trong mỗi con người thì nó tồn tại dưới dạng nào và sau khi chúng ta chết, linh hồn sẽ đi về đâu?
Chụp được ảnh linh hồn?   


Kết quả thí nghiệm của MacDougall đã thu hút một số nhà nghiên cứu tham gia vào cuộc tìm kiếm linh hồn. Năm 1910, Walter Kilner, kỹ  thuật viên tại Bệnh viện St Thomas’s (Anh) tuyên bố  đã chế tạo được một bộ kính lọc  đặc biệt, có thể cho phép quan sát được trường năng lượng của con người. Patrick O’Donnell, một chuyên gia X-quang tại Chicago (Mỹ) đã sử dụng thiết bị này để quan sát một người sắp chết.
Khi bác sĩ tuyên bố bệnh nhân qua đời, O’Donnell thấy trường năng lượng tỏa ra xung quanh thi thể như một vầng sáng và biến mất ngay sau đó. Tiếp tục quan sát thi thể cũng không phát hiện năng lượng nữa. 

Hương Tiên
(theo Huffington Post, Fortean Times, Discover)

52 comments:

  1. Thỉnh thoảng em có coi phim tài liệu nói về 1 công ty chuyên đi tìm linh hồn ở những ngôi nhà bỏ hoang . Chẳng biết sự thật thế nào , nhưng khi họ chiếu lên mình có thấy bóng trắng mờ mờ lướt rất nhanh qua máy quay phim .

    ReplyDelete
  2. Họ giống mình thôi mà , miễn là đừng le lưỡi trợn mắt . Hahahah

    ReplyDelete
  3. em không thấy sợ gì.Em nghĩ nguời ta muốn tin có linh hồn để cho con nguời sống tử tế hơn mà thôi

    ReplyDelete
  4. Làm gì sợ mình? Tui đã có lần đi gần cửa tử rồi bị kéo quay lại đó- hồi đó là sanh con bé Chít nhà tui đó, băng huyết tí chết- hôn mê nguyên một ngày....

    ReplyDelete
  5. 21g trên trọng lương cơ thể cho khoảng 60 kg = 60.000g. Tỉ lệ 1/ 3000 lần quá nhỏ nhỉ?

    ReplyDelete
  6. Chuyện này tôi xảy ra 2 lần rồi, một lần sinh băng huyết và 1 lần chuyền nước biển có thuốc bị sốc , choáng trong thời gian ngắn sau đó cấm khẩu 1ngày.

    ReplyDelete
  7. Không mình tin có linh hồn nhưng nghe B kể thì cũng thấy..sợ!

    ReplyDelete
  8. Như vậy theo Lolem có thể là chưa chắc có?

    ReplyDelete
  9. Em nghĩ đó là cái hơi trong người xì ra khi tắt thở , chẳng phải linh hồn đâu .

    ReplyDelete
  10. Chị ạ, em nói chị đừng mắng .Em chỉ tin vào lòng tốt con nguời, chứ em chả nghĩ có Chúa hay Phật đâu , nếu có thật thì sao họ lại để những nguời châu Phi chết đói thảm khốc thế...rồi thì bao nhiêu cảnh đầy đọa khắp thế gian ...Em nghĩ thế đấy :((

    ReplyDelete
  11. Tôn giáo thực chỉ là để huớng thiện cho con nguời thôi ...Em nghĩ vậy có sai khong hả chị ?

    ReplyDelete
  12. @B và NN ưi ! Có vật chất mà cũng có phản vật chất nữa đó. Có thể xác ai cũng thấy còn linh hồn tin hay không còn tùy tôn giáo .
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%E1%BA%A3n_v%E1%BA%ADt_ch%E1%BA%A5t

    ReplyDelete
  13. Đâu có cái đó tùy từng người! Có khi gặp nên tin, có khi chưa gặp mà tin, làm sao mà mắng được!
    Còn chuyện châu Phi chết đói là do hạn hán. Những người tin có Thượng Đế qua giúp Châu Phi nhiều nhưng làm sao giải quyết nổi?
    Như ở bình diện 1 nước hay trong 1gia đình cũng có người giàu, người nghèo đó thôi.

    ReplyDelete
  14. biengbiec
    reply
    biengbiec wrote today at 3:02 AM
    Thỉnh thoảng em có coi phim tài liệu nói về 1 công ty chuyên đi tìm linh hồn ở những ngôi nhà bỏ hoang . Chẳng biết sự thật thế nào , nhưng khi họ chiếu lên mình có thấy bóng trắng mờ mờ lướt rất nhanh qua máy quay phim .
    Cái này thì 1 số nói là thực nhưng 1 số nói là dựng phim. Vì nó có cái máy bắt sóng nghe người chết nói chuyện cho nên người ta không có tin :)
    Con trai Ckim nó khoái coi chương trình này lắm nó noi xạo nhưng hồi hợp vui hahahahahah

    ReplyDelete
  15. Mình nghĩ mỗi người phải nỗ lực hoàn thiện mình, nhưng mình vẫn tin có Thượng Đế. Nó giúp cho mình lạc quan về điều tốt hơn trong cuộc sống. Nếu không tin thì khi gặp thất bại rất dễ nản chí.

    ReplyDelete
  16. Vậy giải thích hiện tượng thần giao cách cảm thế nào?

    ReplyDelete
  17. kd tin có Chúa Trời và người luôn công bằng .kd nghĩ chắc cũng có linh hồn .

    ReplyDelete
  18. Chúa luôn công bằng, nhân hậu và tha thứ, KD nhỉ?

    ReplyDelete
  19. Đó là tâm linh cảm nhận từ giác quan tri giác.
    Ví dụ : Như hai mẹ con Ckim nè Ckim và con của Ckim có thể đọc được ý nghĩ của nhau khi chỉ cần ánh mắt nhìn thôi hai mẹ con có chung 1 ý nghĩ rất thường xảy ra
    Có 1 lần con Ckim nó có chuyện. Ckim linh cảm được và some time con Ckim nó bịnh nữa đêm Ckim ngủ tự dưng thức dậy và cảm nhận đi check nó thì y chang nó sốt cao. Có nhiều lần con Ckim hỏi sao Mẹ biết con bịnh vậy vào nữa đêm hay trong trường. Ckim nói mẹ có linh tính có lẻ tại Mẹ là mẹ của con
    Chuyện gần đây nhất cách đây vài tháng ba Ckim mất. Ckim đang láy xe đón con đi học về lúc đó là 2 giờ mấy trưa. Tự dưng con mắt Ckim nặng ( không phải cảm giác buồn ngủ ) rồi 1 lúc cứng luôn. Thì Ckim tấp vô lề đường nhắm mắt lại không được. Ckim phải gồng mình rùn mình mới nhắm được thì vừa nhắm được nghe tiếng Ba Ckim gọi nói Tiên Ba nè con. Ckim giựt mình mở mắt ra thì thấy gương mặt Ba Ckim ngay trước mắt bên góc cánh cửa sổ bên tay trái.
    Ckim bắt phone gọi chị Ckim hỏi Ba sao rồi. Thì bên đó nói ba okie nhưng trước lúc Ckim gọi thì Ba Ckim lấy hơi lên trợn trắng BS đứng kế bên nói Ba Ckim đi. Nhưng khi phone reo Ckim hỏi Ba đâu rồi thì ba trở lại bình thường.
    Note: Còn nhiều chuyện lắm nhưng type mỏi tay quá hihiihihih kể bấy nhiêu thôi hiihhiihih
    Ckim tin có ma Ckim gặp rồi

    ReplyDelete
  20. vâng Chúa luôn công bằng nhân hậu và tha thứ

    ReplyDelete
  21. Đó là thần giao cách cảm giữa hai người sống. Còn trường hợp giữa một người sống và một người chế về báo mộng có ai đã gặp chưa?

    ReplyDelete
  22. Giải thích như thế nào, khi một người mất đi đang chờ đợi một người con. Không ai có thể vuốt nhắm mắt được cho đến khi người con trở về?

    ReplyDelete
  23. Gặp rồi. Đó là như vậy anh thứ tư của Ckim đi vượt biên đường bộ qua Thái Lan bị bắt năm đó là 1978. Thì Việt Cộng vu oan nói là đi tiếp tế lương khô cho Mỹ Ngụy. Đánh anh Ckim đến dâp phổi và phổi có nước luôn chết. Đánh xỉu lấy muối xát lên vết thương rồi mang phơi nắng rồi tưới nước tỉnh đánh tiếp.
    Nhưng khi anh trai chết gia đình không ai biết hết. Bữa tối đó Ckim ngủ Ckim thấy anh tư về bận bộ đồ màu xanh cức ngựa có hai hàng nút áo . Anh tư đứng run nói anh lạnh và đói Tiên lấy cơm cho anh ăn. Ckim nói anh tư vô nhà sao đứng trước cửa. Anh tư nói anh đói và lạnh. Ckim giựt mình thức dậy lúc đó nữa đêm ( Ckim là con út ba mẹ cưng lắm nên ngủ với ba mẹ đến 15 tuổi ) lúc đó Ckim đang ngủ chung với ba mẹ. Ckim gọi mẹ dậy nói . Bị mẹ rầy bắt nằm xuống ngủ. Ckim kêu ba dậy nói Ba cũng kêu ngủ. Đến ngày hôm sau vào trưa thì có hai người đàn bà đến nhà lén lút . Khi hai người đàn bà vào nhà thì bảo mẹ đóng cửa lại. Hai bà nói là anh Tu Ckim bị đánh chết rồi. Họ kể lại chết như thế nào họ nói khi chết anh tư bận cái áo màu xanh cứt ngựa. Họ lén lấy mấy nút áo mang về cho gia đình và chút lông mi và chút tóc cho vào cái lư hương bằng đồng đen bé tí xiu anh tư hay mang theo bên người.
    Hai bà nói anh tư giúp người dân vĩnh châu nhiều lắm vì trong thời gian anh tu tìm đường vượt biên anh tư đi làm mướn ruộng cho người ta chỉ lấy cơm và chỗ ở chứ không có nhận tiền. Anh tư còn dạy con nít người lớn mù chữ lúc đó gọi là bình dân học vụ. Nên họ thương anh tư lắm. Trong hai bà có 1 bà có đứa con gái thương anh tu gia đình cũng thương nên khi chết người dân nhét tiền cho cán bộ xin được mang thây đi chôn. Họ đóng ván làm hòm và họ làm giấu cái mộ. Họ giữ cái mộ anh tư Ckim đến 10 mấy năm sau anh Hai Ckim mới đi đến đó bóc mộ mang về chôn tại cà mau

    ReplyDelete
  24. linalol
    reply
    linalol wrote today at 3:54 AM
    Giải thích như thế nào, khi một người mất đi đang chờ đợi một người con. Không ai có thể vuốt nhắm mắt được cho đến khi người con trở về?
    Cái này chưa thấy không biết không nói hiihhiihiih
    Nhưng chuyện ma Ckim thấy ớn lắm hiihhiih

    ReplyDelete
  25. Hôm nào có dịp rảnh Ckim kể chuyện Ckim thấy ma cho coi lúc đó có 10 mấy tuồi thôi. Giờ Ckim làm xong công chuyện của Ckim rồi Ckim đi ngủ. Bye chị nhe chúc cuối tuần vui vẻ

    ReplyDelete
  26. Cái này mình thấy tận mắt, trong gia đình, họ hàng nhiều người chứng kiến. Ngày đó, ba mình đã yếu lắm, muốn gặp chồng mình. Mình nói với ba là: " Hôm nay khoảng 10 giờ sáng chồng con về".
    Ba mình ngóng mãi đến 12 giơ trưa thì tắt thở, nhưng không nhắm mắt. Chú mình, em trai của mình đến vuốt mắt, vuốt mãi nhưng mắt không nhắm.
    Mãi hơn 1 giờ chiều, chồng mình mới về đến do tàu bị trễ. Chồng mình vào thắp hương và nói " ba ơi con về với ba đây, tàu trễ con không về kịp để gặp ba lần cuối. Ba hãy yên lòng nhắm mắt" Vừa nói , chồng mình vưa vuốt nhẹ lên mắt của ba mình. Tức thì mắt nhắm lại như người đang ngủ. Tất cả chú, cô và các em, các cháu đều chứng kiến chuyện này.

    ReplyDelete

  27. Linh hồn luôn luôn bí ẩn đối với trình độ khoa học hiện nay chị há. Nhưng nếu chết là hết thì cũng... sợ!

    ReplyDelete
  28. Có người cho rằng linh hồn con người là một năng lượng có giao động theo tần số riêng biệt của từng người (như nam nữ, hiền dữ, ...). Nếu có sự hiện hữu của linh hồn ở đâu thì không khí chung quanh đó sẽ trở lạnh (giống như chúng ta thở ra khói lúc Đông về).
    Do những giao động cá biệt này mà linh hồn có thể di chuyển được từ nơi này đến nơi khác. Người ta cũng cho rằng những trường hợp quỹ ám xảy ra do sự giao động của linh hồn người chết và linh hồn của người còn sống có cùng tần số nên hợp với nhau.
    Tôi chưa bao giờ thữ nhưng có nhiều nhà khoa học dùng máy quay phim đặt đối diện với màn ảnh truyền hình (chỉ để truyền hình chạy mà không bắt đài) và thâu hình suốt một đêm hay nhiều khi nhiều đêm liên tiếp. Sau đó chiếu lại những đoạn phim đó với nhiều vận tốc khác nhau. Họ ghi nhận là có thấy những bóng ma hiện ra trong thời gian này mặc dù mắt thường chúng ta không thấy được. Nhưng nếu các bạn đì đến nơi nào mà tự nhiên thấy lạnh xương sống và thở ra khói mặc dù thời tiết bên ngoài không lạnh có nghĩa là ở đâu đó trong phòng nơi bạn hiện diện có linh hồn người chết ghé thăm.
    Nếu các bạn có thữ thì tốt nhất là dùng máy quay phim mà khi chiếu lại chúng ta có thể điều chỉnh tốc độ phim.
    Khi nghiên cứu khoa học thì đâu cần phải sợ, phải không các bạn. Chúc các bạn thành công, thấy được nhiều ma.

    ReplyDelete
  29. Buổi tối đọc mấy lời của anh laph có cảm giác ..lạnh lạnh..xương sống.

    ReplyDelete
  30. Công bằng gì, bao nguời luơng thiện hiền hậu bị khốn khổ khốn nạn.Em không nghĩ có công bằng đâu

    ReplyDelete
  31. Chúa công bằng, còn người lương thiện khốn khổ là do người hung ác làm hại.

    ReplyDelete
  32. em biết là do nguời ác rồi , nhưng thế là Chúa cũng không thể dùng quyền năng cứu khổ cứu nạn

    ReplyDelete
  33. Có tôn giáo cho đó là kiếp nạn hoặc do kiếp trước. Bên TCG thì triết lý tôn giáo có khác, ngay chính Chúa bị bắt, bị đánh đập, rồi bị treo trên thánh giá mà có Chúa dùng quyền năng để cứu mình hay phạt tội ai đâu?
    Khi ta xét trong một thời điểm ngắn thì sẽ không thấy. Nhưng khi nhìn lại một quãng đường dài, một thời gian dài mới thấy được sự huyền nhiệm.
    Hãy cứ vui sống đi.

    ReplyDelete
  34. Vâng , hãy cứ vui sống đi , chị nói đúng

    ReplyDelete
  35. cuộc sống có an lạc hay không là do tính năng của con người lúc đang tại thế ,thí dụ mình làm điều tốt sẽ gặt hái điều lành ,đó là lẽ tự nhiên ,
    linh hồn có hay không là tùy thuộc về lòng tin tôn giáo của con người .

    Nói nôm na là ác lai ác báo ; không tin thì các bạn thử đánh chết một người xem ,coi bạn có sống được yên ổn hay lương tâm luôn dày vò...

    ReplyDelete
  36. Khoan nói chuyện đánh chết người. Chuyện nhỏ nhặt hơn, có những người đàn bà vì tính tự cao tự đại, vì lòng đố kỵ ghen tỵ, muốn thu hút mọi người đàn ông bằng các thủ đoạn vu khống, hãm hại bạn gái mình mà vẫn cứ nhơn nhơn lên giọng giảng dạy đạo đức cho người khác nữa! Chẳng có biểu hiện lương tâm dày vò gì cả! Ha ha....Thời gian gột rửa mới lộ rõ nguyên hình.

    ReplyDelete
  37. Chuyện dài về linh hồn đọc thấy hấp dẫn ghê, dựa cột lắng nghe đã!

    ReplyDelete
  38. Nếu chết là hết thì mình phải lo vui chơi hưởng thụ cho đã đời phải không?

    ReplyDelete
  39. Như vậy là tôi đã đạt được mục đích của mình rồi. Nếu chị còn thở ra khói nữa là đúng chăm phần chăm rồi đó.

    ReplyDelete
  40. Hi hi...chưa ..thở ra khói, nhưng ban đêm trời mưa, gió thổi ..hơi ớn da gà.

    ReplyDelete
  41. Tôi xin bổ sung vài chi tiết chưa được chính xác :
    Trong thí nghiệm quay phim, người ta đặt máy quay phim để thâu lại những gì xảy ra trước màn ảnh truyền hình và đưa trực tiếp những gì đang thâu lên màn ảnh truyền hình. Nghĩa là nếu các bạn ngồi trước truyền hình thì trên màn ảnh truyền hình sẽ hiện ra hình ảnh của các bạn.Song song với việc này máy thâu hình sẽ ghi nhận những gì quay được vào băng nhựa hoạc vào DVD ...
    Sau đó người ta chỉ chiếu lại những gì đã được thâu theo nhiều vận tốc khác nhau để tìm kiếm dấu vết của những linh hồn trong đêm đã đi qua màn hình. Kỹ thuật thâu hình này đã đem lại nhiều kết quả bất ngờ. Ngỡ rằng chỉ thâu lại màn ảnh trống của truyền hình người ta phát hiện những nhân ảnh mờ ảo lướt qua hoặc bất động trước ống kính sau đó biến mất...
    Tiếc rằng tôi không còn tìm ra những tài liệu nói về những cuộc thí nghiệm nói trên, có lẻ vì xảy đã quá lâu chăng ???

    ReplyDelete
  42. Ban đêm B hù á? Nghe tiếng nhạc sợ quá!

    ReplyDelete
  43. mai hẵn coi nghe chị , tiện tay em đưa vô thôi .

    ReplyDelete
  44. em vua xem phim ma Nhật hay quá đi :)

    ReplyDelete
  45. woaa em đọc say sưa nãy giờ ,em tin có linh hồn và cũng rất sợ ma :))

    ReplyDelete
  46. Xem clip chị B. mới đưa thử xem.

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG