Saturday, June 15, 2013

Thuốc lá điện tử có những nguy hiểm nào ?

  Bài viết trên tạp chí Journal des femmes, Pháp

Xuất bản 5/2/2013, cập nhật 6/3/2013 của Anne Xaillé

sante 42098813 chantals fotolia

Thuốc lá điện tử ngày càng được sản xuất nhiều hơn và phổ biến hơn đối với những người hút thuốc muốn bỏ hút. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử không phải là hoàn toàn vô hại và các nhà chuyên khoa về hô hấp đã đặt nghi vấn về điều này.


Thuốc lá điện tử được biết phổ biến đối với những người hút thuốc lá và đang cố gắng để bỏ hút. Hình dáng của thuốc lá điện tử gợi nhớ đến điếu thuốc lá cổ điển. Thuốc lá điện tử chạy trên điện từ của một pin cadmium hoặc pin lithium được đặt trong một hộp nhựa . Nguyên tắc như sau: khi một người  hút thuốc lá điện tử, chất lỏng chứa trong hộp hóa hơi, mô phỏng khói thuốc lá. Hơi nước thoát ra, còn được gọi là "khói nhân tạo " tạo trực quan tương tự như khói được hình thành bằng cách đốt thuốc lá. Khói nhân tạo này có thể được tẩm hương  và có thể chứa hoặc không chứa nicotin. Người dùng có thể giữ các hành động như khi hút thuốc lá, để tránh nhiễm độc. Vấn đề là việc sử dụng thuốc lá điện tử không phải như một loại thuốc chữa bệnh, không phải không có rủi ro. Ngoài ra, thuốc lá điện tử không được bán ở các hiệu thuốc, vì nó không được coi là thuốc.

    Hiện nay, thị trường cho thuốc lá điện tử đang phát triển theo cấp số nhân, trong khi không có các nghiên cứu cho thấy rằng nó  hoàn toàn được an toàn. Ngược lại: trên các ấn phẩm khoa học cho thấy nó gây các hiệu ứng đường hô hấp. Hơi hít vào, trong đó có nước, propylene glycol hoặc glyxerin, hương liệu và nicotine không phải là vô hại. Một nghiên cứu gần đây của riêng Hy Lạp cho thấy rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử được theo sau bởi sự nghèo đi của oxy trong phổi. Theo các chuyên gia tại Hội nghị lần thứ 17 về hô hấp, có mọi lý do để tin rằng quá trình thay thế thuốc lá điếu sản xuất bằng thuốc lá điện tử làm giảm nguy cơ nghiện hút thuốc lá nặng (một hoặc hai gói thuốc lá ngày). "Tuy nhiên, vì chưa thấy lợi ích nào tương ứng với tỉ lệ rủi ro cho các sản phẩm chưa bao giờ được thực hiện khảo sát về y tế", nên các chuyên gia yêu cầu  không thể đưa ra một xác định chắc chắn về sự an toàn của thuốc lá điện tử. Mặt khác, họ tuyên bố rằng các sản phẩm này có thể đưa đến các ảo giác của một số ít chất độc hại và khuyến khích cho các sản phẩm thuốc lá.
Thuốc lá điện tử không phải là một loại thuốc vì không có các dữ liệu khoa học chứng minh hiệu quả của nó. Nhưng nó không phải là, hoặc được coi là một sản phẩm thuốc lá nên nó không phải chịu các quy định tương tự như thuốc lá. Đó là lý do tại sao thuốc lá điện tử được phép hút ở những nơi công cộng, không giống như thuốc lá bình thường. Và đây là những gì lo lắng của nhiều chuyên gia hô hấp, mà  lẽ ra các sản phẩm này cũng cần phải được quy định. "Hiện nay, không có lý do gì để bán thuốc lá điện tử cho trẻ em với bánh kẹo trong các siêu thị", đây là một tuyên bố trong hội thảo lần thứ 17 về hô hấp. Không có gì ngăn cản " một giáo viên hút thuốc lá điện tử trong lớp học với sinh viên của mình "và cuối cùng không có gì có thể ngăn chặn" cửa hàng chuyên bán thuốc lá điện tử ". Do đó, sản phẩm này cần nhanh chóng được lưu tâm, báo cáo kết luận. 

No comments:

Post a Comment

LÊN ĐẦU TRANG