Sunday, April 28, 2013

Lời xin lỗi của Tổng cục trưởng và “cú lạy sống” bác sĩ

Thứ sáu 26/04/2013 15:05
(GDVN) - Chỉ trong một tuần đã có tới 2 lời xin lỗi được phát ra từ miệng của những người quan trọng, đó là Tổng cục tưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn và đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc.
ĐBQH Dương Trung Quốc
Ông Tuấn thay mặt ngành xin lỗi bà bà Schultz (quốc tịch Úc) vì một gã xích lô hành nghề tự do đã làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt Nam khi chặt chém bà Schultz 1,3 triệu đồng cho đoạn đường 5km. Còn ông Quốc xin lỗi ông Bùi Danh Liên (chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội) vì đã lỡ miệng nói từ “ngu” khi đề cập đến chuyện ông Liên cho rằng Đàn Xã tắc là tàn dư phong kiến.

Cũng trong một tuần ấy, có 3 bàn tay đã làm dậy sóng dư luận.

Bàn tay thứ nhất là của Bill Gates. Ông đã bị dư luận xứ Kim Chi trỉ trích dữ dội về thái độ thiếu tôn trọng khi ông bắt tay nữ tổng thống Hàn Quốc trong tình trạng tay kia đút túi quần.

Bàn tay gây ồn ã thứ hai là của người mẹ 78 tuổi đã vái lạy con trai mình để ngăn thầy giáo này không nhậu nhẹt và cãi cự với chị ruột.

Bàn tay thứ 3 của bệnh nhân Đặng Đình Hải (Chương Mỹ, Hà Nội). Thấy bệnh tình mình nguy kịch, mà không nhận được sự quan tâm đúng mức từ các “từ mẫu”, anh phải vịn vai mẹ lê đến phòng bác sĩ trực ở bệnh viên Đa khoa Hà Đông chắp tay lạy: “Bác sỹ ơi, em không thở được. Bác sỹ cứu em không chết mất”. Vài ngày sau, anh Hải qua đời trong cơn giận sục sôi của gia quyến.

5 vụ việc khác nhau nói lên điều gì?

Dù ông Dương Trung Quốc không chủ tâm nhắm đến ông Bùi Danh Liên, dù vị đại biểu QH này chưa có tiền lệ thiếu tôn trọng người khác, và dù sau khi bài đăng, nhà sử học đã liên lạc lại tòa soạn đề nghị sửa, thì ông Quốc vẫn NHẤT THIẾT phải xin lỗi. Ông Quốc đã kịp thời làm cái việc ông phải làm. Lời xin lỗi không hạ thấp uy tín ông, trái lại còn làm đầy thêm cốt cách của ông trong mắt mọi người.

Dù được chính bà mẹ khen là “có hiếu”, học sinh, đồng nghiệp khen là “có tình, hiền lành” thì thầy giáo khiến bà mẹ phải vái lạy, cũng NHẤT THIẾT phải xin lỗi, vì chuyện ấy rất phản giáo dục, phản đạo hiếu. Chưa thấy thầy giáo này xin lỗi.

Các y bác sĩ đã được “cố bệnh nhân” Đặng Đình Hải vái lạy vài ngày trước khi anh qua đời, cũng chưa xin lỗi. Bản giải trình của họ được xem là “chưa nhận thức được đầy đủ trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân”.

Đằng sau “trách nhiệm chăm sóc” ấy là một mạng người. Anh Hải mới 31 tuổi.

Bill Gates KHÔNG NHẤT THIẾT phải xin lỗi như kỳ vọng của nhiều người Hàn Quốc. Điều này có thể chấp nhận được vì thói quen bỏ một tay trong túi quần khi bắt tay đã được Bill “trình diễn” từ lâu, ngay cả với các nguyên thủ khác. Tuy nhiên, nếu Bill sửa được thói quen này, thì hình ảnh của ông sẽ đẹp hơn rất nhiều.

Tổng cục trưởng du lịch Nguyễn Văn Tuấn KHÔNG NHẤT THIẾT phải xin lỗi vì hành động lưu manh của một tài xế xích lô mà ông không quản lý, cũng không phải họ hàng thân thuộc. Nhưng ông vẫn xin lỗi. Sau câu xin lỗi đàng hoàng ấy, ông Tuấn được quý mến hơn, dù nhiều người quý mến ông không thực sự hiểu tường tận năng lực và đạo đức của ông.

Vậy thì trong khi chờ việc thực hiện hứa giảm tải để bệnh viện không còn như “trại tị nạn”, hứa đấu tranh với nạn phong bì, tiêu cực, người dân NHẤT THIẾT muốn nghe thấy một lời xin lỗi đàng hoàng của Bộ trưởng Y tế, mỗi khi các thuộc cấp của mình “đắc tội lớn” với mạng sống của người dân.

Nếu không, sẽ có ngày, khi vái lạy bác sĩ không ăn thua, người dân sẽ quay sang vái lạy cả… bộ trưởng.

6 comments:

  1. lâu lâu đọc được 1 bài viết thú vị:))

    ReplyDelete
  2. Mọi thứ phải được thay đổi từ chính nền Giáo dục,con người sống và làm việc có Liêm sĩ,có đạo đức hay không cũng một phần từ đấy mà ra.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hình như có 1 bài viết về giáo dục liêm sĩ.

      Delete
  3. Ngành Y gồm toàn các bậc trí thức lại nổi cộm lên vấn đề đạo đức: Văn hóa xin lỗi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngành Y ở VN từ sau năm 1975 ... chảnh từ lâu rồi mà bác ?

      Delete
    2. Đã từ lâu ngành y tự cho mình có quyền lên mặt vì nắm giữ sinh mạng của mọi người???????

      Delete

LÊN ĐẦU TRANG