Sunday, October 14, 2012

Sự thật về xác chết ngồi 600 năm không phân hủy

14/10/2012 08:09:11

Trong một ngôi nhà nhỏ xíu, là nhà cầu siêu, trên đỉnh một quả núi trơ trọi đá và lộng gió, có một thi hài vô cùng đặc biệt. Thi hài đã ngồi bó gối suốt 600 năm qua.




Tây Tạng vốn là vùng đất có nhiều huyền bí. Hàng trăm năm qua, các nhà khoa học phương Tây đã tốn không ít công sức, trí tuệ để nghiên cứu, tìm hiểu, song vẫn bó tay trước những bí ẩn. Nơi đây, có những chuyện phi lý không tưởng tượng nổi, đi ngược lại toàn bộ quy luật khoa học.

Trong vô vàn chuyện huyền bí, thì những xác ướp tự nhiên khiến các nhà khoa học quan tâm nhất. Ai cũng biết rằng, để giữ được xác ướp, phải sử dụng hóa chất, hoặc tạo môi trường đặc biệt. Thế nhưng, những xác ướp ở Tây Tạng lại chẳng theo quy trình khoa học nào cả.
Trong một ngôi nhà nhỏ xíu, là nhà cầu siêu, trên đỉnh một quả núi trơ trọi đá và lộng gió, có một thi hài vô cùng đặc biệt. Thi hài đã ngồi bó gối suốt 600 năm qua. Mặc cho thế sự xoay vần, mặc cho thuyết chuyển hóa vật chất, xác ướp vẫn ngồi đó thách thức thời gian, thách thức các nhà khoa học.

Trong giới Phật giáo Tây Tạng, thì chuyện các thiền sư lỗi lạc, các tăng ni khi hóa biến thành xác ướp không có gì lạ lùng. Nhiều thiền sư, khi biết mình không sống được nữa, thì họ vào hang đá ngồi thiền. Người khác sẽ xếp đá bít cửa hang lại, chỉ để hở một lỗ nhỏ bằng ngón tay để không khí lưu thông.


Xác ướp Sangha Tenzin.

Trong nhiều tháng trời, họ không ăn gì, chỉ uống chút nước. Họ ngồi trong hang theo tư thế kiết già. Tinh thần của các thiền sư thoát khỏi thể xác. Vài tháng sau, nếu thấy cửa hang có mùi hôi, thì chắc chắn thiền sư đó đã chết thối, họ sẽ mở hang đem chôn. Nhưng nếu thấy mùi thơm lan tỏa, thì vị thiền sư đã biến thành xá lợi toàn thân. Thiền sư đã trở thành một pho tượng bất tử bằng thịt xương.

Nhưng các nhà khoa học phương Tây không tin đều đó. Họ nghĩ rằng, các thiền sư này đã sử dụng bí quyết nào đó để ướp xác mình. Có thể họ uống một loại độc tố đặc biệt, để vi trùng không sinh sôi được, xác khô quắt lại và biến thành xác ướp.

Việc tìm ra hóa chất trong các xác ướp kiểu này rất đơn giản với khoa học hiện đại. Thế nhưng, đến nay, các nhà khoa học phương Tây vẫn chưa phát hiện ra loại hóa chất gì tồn tại trong những xác ướp khô quắt này. Xác ướp trên đây là một ví dụ.

Xác ướp kể trên, theo người dân địa phương, theo các tăng ni, là của nhà sư Tây Tạng có tên Sangha Tenzin. Xác ướp này vốn ở trong một hang động tự tạo, giống như ngôi mộ, ở làng Ghuen, thung lung spiti. Đây là vùng đất cấm, nằm ở ranh giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc.
xac-uop-2.jpg

Xác ướp này vốn được người dân trong làng phát hiện từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Khi đó, khu vực này bị động đất mạnh, nhiều trái núi nứt toác, làm lộ ra hang mộ chứa xác ướp.

Vì là khu vực cấm, nên một thời gian dài, ngoài người dân làng Ghuen, thì không ai được biết đến. Chỉ đến gần đây, các nhà khoa học, những người leo núi mạo hiểm tìm đến, mới tiếp cận được xác ướp để nghiên cứu. Từ đó, thế giới mới biết đến sự tồn tại của xác ướp đặc biệt này.

Thấy được sự quý giá của xác ướp, các nhà khoa học phương Tây đã đề xuất chính quyền thực hiện phương pháp bảo quản. Chiếc lồng kính đã bọc xác ướp lại, rút chân không, để đảm bảo các điều kiện tự nhiên không tác động được đến xác ướp này.

Mặc dù đã trải qua 600 năm nằm trong hầm mộ, cùng với mấy chục năm lộ thiên, nhưng xác ướp vẫn còn rất tốt. Da khô lại, song vẫn giữ màu sắc tự nhiên. Xương cốt vẫn rất cứng. Thậm chí, tóc vẫn còn nguyên trên đầu. Răng, móng tay vẫn còn đủ.

Một số lý giải ban đầu như sau: Vào những ngày cuối đời, vị thiền sư này đã ngồi kiết già, không ăn uống gì cả. Do đó, lượng mỡ được đốt sạch. Các bộ phận của cơ thể cũng được tiêu đi, co lại còn rất nhỏ. Khi cơ thể thiền sư khô đét lại thì hóa. Trước khi chết, vị thiền sư này đã tự quấn dây vào cổ, nối với đùi, tay của mình. Khi chết, sợi dây đã giữ cho cơ thể trong tư thế ngồi bó gối.

Do cơ thể không còn nhiều năng lượng, nên hạn chế tối đa sự xâm chiếm của vi khuẩn. Cùng với đó là môi trường khô ráo, không có sự hoạt động của vi khuẩn. Chính vì thế, xác ướp được bảo quản một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, lý giải này của các nhà khoa học được đánh giá là thiếu thực tế. Người Tây Tạng tin rằng, xác ướp này là thành tựu tu thiền đạt đến cảnh giới tối cao của các thiền sư.

Truyền thuyết của người dân kể rằng, 600 năm trước, ngôi làng xuất hiện rất nhiều bọ cạp. Loài bọ cạp tấn công giết gần hết dân làng. Vị sư này đã lên núi tu thiền rồi hóa. Khi ông chết, bầu trời xuất hiện cầu vồng, sấm chớp và bỗng dưng loài bọ cạp biến mất hoàn toàn.
Theo VTC

Còn ở nước ta thì như thế nào? Cũng theo VTC:


Chuyện xác ướp phơi mưa nắng ở cánh đồng Nhật Tân

07/08/2012 14:57:23
Sau 10 ngày tranh cãi giữa các cơ quan chức năng, nhà khảo cổ Nguyễn Lân Cường mới vào cuộc, khai quật chữa cháy ngôi mộ.

Nhắc đến những ngôi mộ xác ướp ở Việt Nam, không thể không nhắc đến ngôi mộ ở cánh đồng Nhật Tân. Ngôi mộ này từng gây dư luận xôn xao suốt năm 2005. Dư luận quan tâm không hẳn những bí ẩn trong ngôi mộ, mà sự thờ ơ của người dương thế với xác ướp – người đã khuất.

Ngày ấy, cuối tháng 4/2005, cả Hà Nội xôn xao vì tin một số người đào phá ngôi mộ cổ làm phát lộ xác ướp. Tôi đã ngay lập tức tìm đến cánh đồng Nhật Tân, khi đó đang diễn ra cuộc giải phóng mặt bằng để tiến hành xây dựng khu đô thị.
Một số người dân đã mua bạt che ngôi mộ.
Một số người dân đã mua bạt che ngôi mộ.
Tôi đã sững sờ trước một cảnh tượng chưa từng thấy bao giờ: Một người đàn ông như đang thiêm thiếp ngủ trong chiếc áo quan. Bộ râu trắng xóa của cụ ông dài đến tận ngực. Tóc, lông mày cũng vẫn còn nguyên.

Người có trách nhiệm nhất với ngôi mộ cổ có lẽ là anh Chu Văn Cộng, quản trang nghĩa trang phường Nhật Tân. Theo anh, từ khi còn bé, những năm 80 của thế kỷ trước, anh đã biết đến ngôi mộ này.
Hàng ngày có rất nhiều người tò mò kéo đến xem mộ cổ.
Hàng ngày có rất nhiều người tò mò kéo đến xem mộ cổ.
Lúc đó, ngôi mộ nằm lộ thiên trên ruộng lúa. Mọi người chỉ nghĩ là ngôi mộ bình thường, được xây đắp kiên cố bằng bê tông. Từ khi người dân trồng đào, mặt ruộng được tôn cao thì ngôi mộ chìm dưới đất, sâu khoảng 30 đến 40cm.

Vào tháng 4-2005, ban quản lý dự án thuê anh cùng vài người quản trang nữa tiến hành di dời những ngôi mộ nằm trong quy hoạch dự án thì ngôi mộ này mới được quật lên và người ta mới biết đây là ngôi mộ cổ.

Theo anh Cộng, khi phát hiện ngôi mộ, nghi là mộ cổ, anh đã báo cho lãnh đạo dự án xây dựng khu đô thị để tìm cách xử lý. Tuy nhiên, anh Cộng nhận được “chỉ thị” là cứ làm như thường.

Anh đã mang theo tiểu để đựng hài cốt và búa, xẻng tiến hành phá mộ. Lúc phá nắp quan tài, mọi người hoảng hồn khi phát hiện hài cốt vẫn còn nguyên vẹn, cứ như vừa mới chôn.

Sợ xâm phạm di chỉ khảo cổ, không dám cải táng xác ướp như chỉ đạo của ban quản lý, anh Cộng đã báo cho các cơ quan chức năng của thành phố. Thế là sự việc trở nên ầm ĩ.
Người dân nhang khói cho ngôi mộ.
Người dân nhang khói cho ngôi mộ.
Trong hoàn cảnh đó, thay vì các nhà khoa học lao vào nghiên cứu, thay vì một cuộc khai quật chữa cháy nhưng khẩn cấp để bảo tồn ngôi mộ này, thì lại diễn ra một cuộc tranh cãi cả bằng miệng lẫn văn bản giữa các cơ quan chức năng, các nhà khoa học.

Lúc tôi gặp anh Cộng ở cạnh ngôi mộ, anh Cộng tỏ ra rất bức xúc. Anh kể rằng, anh gọi điện đến cơ quan này thông báo, thì người ta lại chỉ dẫn anh gọi đến cơ quan kia, gọi đến cơ quan kia, họ lại báo anh gọi đến cơ quan nọ.

Sau 3 ngày kể từ khi phá mộ phát hiện xác ướp, tôi lại tìm xuống cánh đồng đào Nhật Tân. Khi đó, vẫn chẳng có nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cán bộ nào cả.
TS Nguyễn Lân Cường làm lễ trước khi khai quật chữa cháy ngôi mộ ở cánh đồng Nhật Tân.
TS Nguyễn Lân Cường làm lễ trước khi khai quật chữa cháy ngôi mộ ở cánh đồng Nhật Tân.
Những người quản trang này đã bỏ tiền mua tấm bạt, mấy cây tre dựng cột, rồi căng bạt che nắng, che mưa cho xác ướp đỡ tủi thân.

Anh Chu Văn Cộng, anh Trần Văn Tuấn, anh Chu Văn Thắng, chỉ là những người làm thuê, song đã tình nguyện thay nhau ngày đêm ăn ngủ bên ngôi mộ để trông nom di sản quý báu cho dân, cho nước.

Ban đêm các anh phải thức trắng để trông ngôi mộ, kẻo phường trộm cắp tưởng trong mộ có vàng bạc châu báu mò đến phá mộ. Ban ngày lại phải dựng hàng rào canh chừng hàng ngàn người hiếu kỳ tìm đến ngó nghiêng, cúng bái xin số đề, thoải mái “hành” xác ướp.
Khai quật mộ.
Khai quật mộ.
Khổ nhất là một đêm sau đúng một tuần phát hiện xác ướp đã diễn ra trận lốc lớn. Gió lốc đã thổi bay cả bạt che mộ, sau đó là mưa đá, rồi mưa rào như trút nước.

Anh Thắng đã phải lấy thân mình nằm đè lên bạt, đợi mưa lốc tan đi. Anh Tuấn, anh Cộng thì cứ xì xoạp tát nước từ mộ lên. Nước ngập trắng băng khắp cánh đồng. Họ phải be bờ, tát nước đến gần sáng mới xong, người ngợm ướt sũng.

Suốt nhiều ngày giời, xác ướp hết bị người dương thế hành, lại bị mưa, nắng, ngập nước. Từng ấy ngày trôi qua, mà mùi ngọc am từ ngôi mộ vẫn lan tỏa khắp cánh đồng.
Dù bị ngâm trong nước mưa nhiều ngày nhưng xác ướp vẫn nguyên vẹn.
Dù bị ngâm trong nước mưa nhiều ngày nhưng xác ướp vẫn nguyên vẹn.
Mùi ngọc am lan xa đến nỗi người dân ở cách ngôi mộ nửa km vẫn ngửi thấy. Nếu không có sự tình nguyện bảo quản xác ướp của mấy người quản trang, thì xác ướp này có lẽ đã rữa nát.

Kết cục, sau 10 ngày tranh cãi giữa các cơ quan chức năng, nhà khảo cổ Nguyễn Lân Cường mới vào cuộc, khai quật chữa cháy ngôi mộ.

Mặc dù chất liệu ngọc am có thể giữ xác nhiều trăm năm, nhưng trong hoàn cảnh không được yếm khí, lại bị mưa nắng, ngập nước, nên xác ướp đã biến dạng, bốc mùi. Mùi ngọc am lẫn với mùi thum thủm của xác thối khiến nhiều người không dám đến gần nữa.

Theo PGS – TS. Nguyễn Lân Cường, đây là một ngôi mộ cổ rất đặc biệt. Từ trước đến nay, ông cũng như các nhà khảo cổ học đã từng gặp một số ngôi mộ táng theo kiểu này, nhưng tất cả các ngôi mộ đều bốc mùi rất khó chịu khi để lộ thiên 10 đến 15 phút.

Nhưng ngôi mộ này, bị ngâm trong nước suốt 10 ngày mới bắt đầu phân hủy. Dù vậy, râu, tóc của cụ ông vẫn còn nguyên vẹn. Các khớp tay, khớp chân vẫn mềm và độ đàn hồi của da thịt vẫn tốt như người mới chết.
Người dân Nhật Tân đã sắm quan tài an táng cho xác ướp.
Người dân Nhật Tân đã sắm quan tài an táng cho xác ướp.
Theo nhận định của các nhà khoa học thì đây là ngôi mộ có xác ướp nguyên vẹn nhất trong tổng số 35 ngôi mộ hợp chất đã khai quật được ở nước ta.

Cụ ông trong ngôi mộ cao 1,62m, tuổi thọ khoảng 60 đến 62. Cụ ông được chôn cùng rất nhiều vải lụa tơ tằm, là vật dụng quý hiếm thời xưa.

Qua khai quật, các nhà khảo cổ học đếm được tới 10 lớp áo choàng bằng vải lụa để quấn xác. Những chiếc áo choàng này đều có hoa văn rất tinh tế. Cụ ông đi một đôi hia vải rất dày và đẹp, cao quá đầu gối.

Ngoài ra, xác ướp còn được chèn bởi rất nhiều cuộn vải, trong đó, có tới 17 cuộn vải chèn quanh đầu, 10 cuộn vải chèn quanh thân, 23 cuộn vải chèn quanh chân và một cuộn vải rất lớn chèn giữa hai chân. Hiện vật chỉ có một túi trầu, vài mảnh gốm, một túi đựng củ sâm.

Có một điều đáng tiếc là ngôi mộ này còn rất nguyên vẹn, song lại không hề tìm thấy văn bia, hay ít nhất là một đồng tiền chôn theo để xác định được danh tính cũng như niên đại của ngôi mộ.

Sau cuộc khai quật chữa cháy, các nhà khoa học rút đi. Xác ướp trong ngôi mộ được giao lại cho nhân dân làng Nhật Tân.

Người dân làng Nhật Tân đã góp tiền mua quan tài, mua quần áo mới mặc cho cụ, rồi huy động cả xe đòn, phường bát âm để tiễn đưa linh hồn cụ về chín suối.

Dù sao linh hồn một nhân vật quan trọng đương thời cũng được phần nào an ủi bởi tấm chân tình của những người dân bình thường.
Theo Phạm Ngọc Dương
VTC News

9 comments:

  1. Replies
    1. Không hiểu những vị sư ngày xưa ngồi kiết già đã ăn những loại thực phẩm gì? Chắc là có ăn vỏ cây?

      Delete
    2. Anna Nguyễn đặt câu hỏi rất thú vị nghe...
      Amen

      Delete
  2. Sao cái khung comment này không giống như hình minh họa trong bày viết bên nhà Ròm vậy há
    http://3.bp.blogspot.com/-1Yg-XwIVVm8/UH0iVn3pElI/AAAAAAAAA88/Leor4aR8FtQ/s1600/comment-editor.jpg

    [img]http://3.bp.blogspot.com/-1Yg-XwIVVm8/UH0iVn3pElI/AAAAAAAAA88/Leor4aR8FtQ/s1600/comment-editor.jpg[/img]

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi hi..một cách tiếp thị há:) Ròm không nhìn phần cuối trang rồi nói không có gì khác. D:)

      Delete
  3. Ròm xem phần THÔNG TIN MỚI bên dưới đó.

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngồi kiết già như thế nào và ý nghĩa của nó, KD có thể xem ở đườn link này:
      http://www.vietlyso.com/forums/showthread.php?t=14904

      Delete
  5. để sống được nhiều tháng mà không ăn các vị sư này có thể uống nước gì nhỉ?

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG