Wednesday, May 2, 2012

Sài Gòn hiện nay, thất vọng nhiều hơn hãnh diện

Sài Gòn hiện nay, thất vọng nhiều hơn hãnh diện 
Tuesday, May 01, 2012 5:17:51 PM


SÀI GÒN (NV) -
 Lần đầu tiên tại Sài Gòn diễn ra một cuộc hội thảo về “giá trị của thành phố Sài Gòn hiện nay” với cái nhìn thất vọng nhiều hơn hãnh diện. Có người đã trải qua thời gian sống thời “Sài Gòn cũ” không ngần ngại bày tỏ nỗi ngậm ngùi luyến tiếc thuở xa xưa...

Trẻ em Sài Gòn chơi đùa trên Bến Chương Dương. Với nhiều người, Sài Gòn hiện nay “thất vọng nhiều hơn hãnh diện.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Cuộc hội thảo này do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức hôm 25 tháng 4 mang tựa đề “Người trẻ và đất hứa” cho thấy phần lớn cư dân Sài Gòn hiện nay không phải là dân “chính gốc.”
Ông Nguyễn Ðức Lộc, giảng viên trường Ðại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn Sài Gòn (trường Ðại Học Văn khoa cũ) cho rằng hiện nay “ít ai dám vỗ ngực tự xưng mình là người Sài Gòn.” Trái lại, đa số cư dân Sài Gòn là người nhập cư từ nơi khác đến, trong đó có rất nhiều người đến để “đổi đời,” đặc biệt từ sau năm 1975 trở lại đây.
Một diễn giả thuộc Viện Sinh Học Nhiệt Ðới Sài Gòn, ông Ngô Văn Trí, tỏ ý tiếc về việc phá bỏ nhiều kiến trúc thơ mộng của Sài Gòn xưa. Theo ông, những hàng cây sao, cây dầu tỏa bóng mát trên đường Tự Do cũ (nay là đường Ðồng Khởi) của một Catinat yêu kiều nay chỉ còn là “hoài niệm.”

Ông nói: “Vẻ đẹp xưa với những kiến thức cổ kính đã dần mất đi để thay vào đó là những tòa nhà cao tầng.”
Trong số các diễn giả góp ý về sự đổi thay của con người ở Sài Gòn, nhận định của ông Trần Bảo Minh, giám đốc điều hành công ty thực phẩm Á Châu tại Sài Gòn khiến cử tọa kinh ngạc. Người nghe không ngạc nhiên về nhận định “không mấy gì mới” của ông, nhưng ngỡ ngàng vì những lời lẽ hùng hồn, đanh thép của một người trẻ khi chỉ trích khuynh hướng chạy theo đồng tiền của người Sài Gòn hiện nay.
Ông nói: “Ba tôi là một cán bộ tập kết đưa tôi về Sài Gòn sống với những người bạn của ông đều là cán bộ nhà nước. Tôi ngưỡng mộ những người này vì ai cũng làm việc không kể giờ giấc, hy sinh quyền lợi của bản thân mình vì lợi ích chung. Nhưng chỉ vài năm sau, khi tôi vào trường đại học, gặp lại các ông ấy thì tôi thấy họ thay đổi ghê gớm. Tư hữu, tư lợi nẩy sinh, họ chiếm nhà, chiếm đất, lấn đất làm nhà...”
Cử tọa còn choáng váng khi nghe diễn giả, giám đốc Trần Bảo Minh, thú nhận ông mang cảm giác “lạc lõng” khi đứng giữa Sài Gòn sau chuyến du học từ Úc về. Ông Trần Bảo Minh cho rằng xã hội Sài Gòn đang “phân hóa dữ dội vì mọi giá trị của con người đều dựa vào thước đo của đồng tiền.” Ông còn nói rằng, “Ðồng tiền có giá trị vô song trên đất Sài Gòn hiện nay và đồng tiền lôi cuốn giới trẻ rơi vào vòng xoáy của trận cuồng phong đầy bất an.”
Ý kiến của giám đốc Trần Bảo Minh đã được sự tán đồng của ông Nguyễn Ðức Lộc khi cho rằng các bậc cha mẹ hiện nay hết sức lo lắng cho thế hệ con em trong “vòng xoáy của đồng tiền - một thế lực và một quyền lực chi phối, thống trị mọi thứ.”
Trong khi đó, theo họa sĩ trẻ Vũ Ðình Giang thú nhận đã từng lâm vào cuộc khủng hoảng tinh thần cũng như nhiều người khác thuộc giới trẻ ở Sài Gòn vì đồng tiền làm đảo lộn mọi thứ.
Bài tường thuật của báo Sài Gòn Tiếp Thị về cuộc hội thảo đặc biệt này còn ghi nhận lời tâm sự của nữ phó giám đốc công ty Ocean Eyes, Ðoàn Phi Nga, nói rằng từng “ôm một cục tiền về nhà và chợt nhận ra mình không còn gì hết.”
Sau phần lớn những lời tâm sự não nùng từ cuộc hội thảo, cũng có diễn giả đưa ra một số “lối thoát” trước cử tọa, chẳng hạn như “tìm cách thoát khỏi đám đông, tìm cách gây lại sự tự tin” v.v...
Tuy nhiên, không ai nói được nguyên nhân vì sao Sài Gòn bây giờ làm nhiều người thất vọng hơn là hãnh diện. Vì chẳng lẽ nói rằng sự thay đổi đáng tiếc của Sài Gòn hiện nay là bởi “tàn dư của chế độ Sài Gòn cũ từ trước năm 1975 để lại”? (PL)
http://www.nguoi-viet.com/

28 comments:

  1. Thất vọng hơn là hãnh diện? Bởi vì có quá nhiều kẻ hy vọng bòn vét nó dù trong nhục nhả.
    Trước đây bao nhiêu tệ nạn ở SG đều được đặt tên là "tàn dư của Mỹ Ngụy". Bây giờ tệ nạn phát triển gấp trăm lần, chẳng biết gọi tên bằng gì?

    ReplyDelete
  2. Tui là người đã sống tại SG hơn 50 năm, nhưng giờ cũng không dám nhận mình là người Sài Gòn...."Thật là đau lòng quá đi thôi" Khi đọc câu sau nhớ nhấn giọng cho giống với phim Hương Cảng đó nhaaaaa....

    ReplyDelete
  3. Thật là... ĐAU LÒNG! ( giống clip hài của Việt Hương).
    Tui là dân...vung ven. Há há...

    ReplyDelete
  4. Copy bên nhà Ròm đem về đó.

    ReplyDelete
  5. Hi hi..đang nhớ clip hài Việt Hương: " Thiệt ..l..à.. đ..a..a...a...u ...lò ò..n..g quá!"

    ReplyDelete
  6. Hi hi..đang nhớ clip hài Việt Hương: " Thiệt ..l..à.. đ..a..a...a...u ...lò ò..n..g quá!"

    ReplyDelete
  7. Tôi đã là người Sài gòn, tôi vẫn trả lời như thế khi ai hỏi. Và tôi đã rời xa Sài Gòn gần 15 năm nay, có còn chăng với Sài gòn là một góc đi về vốn còn lại sau ngần ấy tuổi đời với Sài gòn xưa... với sự thất vọng thêm dày về Sài gòn bây giờ.

    ReplyDelete
  8. Mình có dịp đến Sài Gòn nhiều lần trong 37 năm qua. Mình thấy có những đổi thay về phố xá, hiện trạng, con người..Có những cái thay đổi như: nhà cửa to lớn hơn, phố xá hào nhoáng hơn, đường phố ồn ào hơn, nhưng tình người có vẻ "mua bán" hơn, khung cảnh ít thơ mộng hơn, phố xá bụi bặm hơn, và xử thế hung ác hơn..

    ReplyDelete
  9. Em cũng vậy, nói tới đ.a..u..l..o...n...g là nhớ Việt Hương chứ hổng có nhớ phim tàu khựa ( vì cương quyết tẩy chay mọi sản phẩm của nó mà).

    ReplyDelete
  10. Thiệt ..là.....đ..a...a...u...l..ò..ò...ò..n..g.....q..u..u...á...á..á...!!!

    ReplyDelete
  11. TP Mèo Chó Heo thì luôn hãnh diện, còn Sài Gòn thì chỉ có thất vọng.

    ReplyDelete
  12. Dẫu sao, mình vẫn thích gọi tên Sài Gòn hơn Mèo Chó Heo

    ReplyDelete
  13. Ủa ủa, là Thằng nào dzậy, dám cả gan hảnh tiến!

    ReplyDelete
  14. Cái câu cuối này nó th..â...â..â..m...m...l..à..à..à....s..a..a....o.o... á á á !

    ReplyDelete
  15. Dù nhợt nhạt nhưng em còn giử chút ít ký ức của 1 SG xưa cũ . Về thăm lại SG mấy lần, thứ tự thời điểm khác nhau . Không thể phủ nhận những thay đổi hào nhoáng nhưng bức tranh tổng thể không có sự hài hòa . Nhà cao bóng loáng, cạnh nhà lụp xụp, hẻm nhỏ hổn độn bởi quá tương phản .

    Các xứ Âu Châu họ luôn bảo quản tồn giử văn hóa xưa . Để sửa một căn nhà củ để giử khuôn mặt xưa tốn kém nhiều hơn là đập đi xây lại nhưng họ vẫn làm . Ai đã từng đến Paris, Rome hay Wiena ... cách đây 100 năm ... ngày hôm nay nay khuôn mặt TP cũng vẫn vậy, không khác gì nhiều lắm, một vẽ đẹp cổ điễn rất hài hòa, lộng lẫy. Ở nơi đây không hiếm những tác phẩm văn hóa, lâu đài, nhà thờ thành quách vài trăm năm hoặc cã ngàn năm . Chẳng qua là do người ta rất quý và biết gìn giữ

    à, có ai biết bưu điện SG là do KTS Eiffel thiết kế ?

    ReplyDelete
  16. Đồng ý, chắc ít ai biết!

    ReplyDelete
  17. Mấy con kênh đen ngòm và bốc mùi xú uế nữa chớ:))

    ReplyDelete
  18. Nói khác thì chắc bị cắt lưỡi !!!!!

    ReplyDelete
  19. he he..chắc cũng là tàn dư?

    ReplyDelete
  20. Tội hông? Thiệt là đau lòng quá đi

    ReplyDelete
  21. Hổng thấy ai nói "ơn bác ơn đảng " hè?

    ReplyDelete
  22. Hi..hi..làm sao thất vọng được!

    Tiền vô như nước sông Đà
    Tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin!

    ReplyDelete
  23. ngay xua te nan xa hoi la tan du cua che do cu,con nay te nan gap tram lan thi do la san pham cua dinh cao tri tue.

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG