Thursday, March 1, 2012

Thịt ôi chảy nước biến thành thịt tươi !!!

Thịt ôi chảy nước biến thành thịt tươi
Cập nhật lúc :2:46 PM, 28/02/2012
(Đất Việt) Tảng thịt đã tái nhợt, bốc mùi, chảy nước, chỉ cần ngâm 15 phút với một chất bột trắng của Trung Quốc là đã  trở nên hồng hào, tươi roi rói.  

>> Gà chết 25.000đ/kg, mua về làm lẩu bán

Theo chân hai chủ quán cơm bình dân tại khu vực Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) chúng tôi dễ dàng tìm thấy mặt hàng thịt ôi tại một số chợ đầu mối.

Rau già, gà chết và thịt lợn ôi
5h sáng, chúng tôi có mặt tại khu bán thịt lợn, gia cầm trong chợ đầu mối phía Nam (Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội). Biết tôi có nhu cầu, chị bán thịt lôi một tảng thịt lợn trắng nhợt từ trong bao tải, vứt bạch ra trước mặt bàn, khẳng định: “Bán cơm bình dân thì nên lấy hàng loại hai này. Hàng hơi 'héo', nhưng ngon chán, chưa có mùi đâu. Chú lấy thường xuyên, chị để cho 55.000 đồng/kg. Còn muốn lấy hàng loại ba giá 30.000 – 40.000 đồng/kg, đã ôi chảy nước, về phải làm kỹ”. 

Anh chủ quán cơm tên H. đi cùng rỉ tai: “Ở đây cái gì cũng có, từ gà chết, lợn ôi, thịt đông lạnh… Khách mua hàng này 100% là các quán cơm bình dân phục vụ sinh viên và người lao động có thu nhập thấp”.
Thịt ôi sau khi được tẩm ướp trông khá bắt mắt tại các quán cơm bụi.

Tỏ vẻ lọc lõi trong nghề, anh chủ quán cơm tên Q. đi cùng cho hay, không ai mở cơm bình dân lại đi mua đồ tươi sống. Có 15.000 đồng một đĩa cơm, giáthực phẩm thì tăng cao, mua đồ xịn về thì lấy đâu ra lãi. Rau già, gà chết và thịt lợn ôi là ưu tiên hàng đầu. Loại thịt này ở Vồ (Hà Đông, Hà Nội) còn rẻ hơn nhiều.

Theo chỉ dẫn, ngày hôm sau, tôi mò xuống chợ Vồ, nơi được mệnh danh là thiên đường tiêu thụ loại thịt phẩm ôi. Giá các mặt hàng tại đây khá mềm, một cân thịt nạc mông chỉ có 65.000 đồng/kg. Đặc biệt càng về cuối ngày, giá thịt lại càng hạ. Một chủ hàng tại đây cho biết: “Khách chủ yếu là dân mở quán cơm “bụi”. Hàng thì nói thẳng, không được chuẩn cho lắm, nhưng về làm món kho, xào … không khác thịt tươi”.

Công nghệ phù phép
Theo bí quyết của anh Q. bán đồ chết, đồ ôi lợi nhuận gấp chục lần. Còn việc biến thịt “héo” thành tươi thì rất đơn giản. Với những loại thịt chưa bị ôi chảy nước, chỉ cần đun một nồi nước nóng, cho nhúm muối và trần qua là thịt lại ngon như mới. “Nếu cẩn thận hơn, trước khi chế biến, mình ướp các loại gia vị như hành, tỏi, muối. Nếu màu thịt chưa đẹp, chỉ cần cho chút nước cốt dừa, hay kẹo đắng vào là ngon ngay”, anh Q. chia sẻ.

Với những mặt hàng thịt thiu có mùi, bị vữa, không thể xử lý bằng những phương thức thông thường, các chủ quán sẽ “phù phép” biến thành thịt tươi khi ngâm chúng vào chất bột trắng có nguồn gốc từ Trung Quốc, được chào bán tràn lan  trong chợ Đồng Xuân. Lôi một túi bột màu trắng từ gầm bàn, anh H. vừa “biểu diễn” vừa giải thích: “Chúng tôi gọi nó là bột phù phép. Chúng được bán với giá 50.000 đồng/kg. Thịt có thiu rữa, chỉ cần ngâm một đến hai thìa trong khoảng 15 phút là tươi hồng như thịt mới. Ngay cả mặt hàng đông lạnh, chỉ cần ngâm với loại bột này thịt sẽ luôn giữ được mềm và màu sắc khá đẹp”. Quả nhiên, miếng thịt tái nhợt, mềm oặt sau khi ngâm với loại bột trằng này trở lên đanh hồng trong vòng chưa đầy 15 phút.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Khánh Trâm, Phó cục trưởng Cục ATVSTP,  Bộ Y tế: “Chúng tôi chưa rõ tác hại của loại bột không rõ nguồn gốc này ra sao bởi cần phải lấy mẫu kiểm tra trước khi đưa ra kết luận. Tuy nhiên, riêng việc các quán cơm bình dân sử dụng nguồn thực phẩm ôi thiu là đã gây tác hại lớn đến sức khỏe con người. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc buôn bán các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc này”.
Phát hiện hơn 300 kg thịt bò thối
Sáng 27/2, đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, môi trường (CA quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã kiểm tra xe khách BKS 43B-00.073, phát hiện 7 thùng xốp đựng lưỡi, chân, đuôi bò… đã bốc mùi hôi thối. Chủ hàng, ông Lê văn Nhân (sinh năm 1973, trú phường Hòa An, Cẩm Lô, Đà Nẵng) thừa nhận mua từ một người tên Tuấn tại Hà Nội, rồi gửi xe ô tô khách, vận chuyển về Đà Nẵng để tiêu thụ. Công an quận Cẩm Lệ đã tiến hành lập biên bản thu giữ, đồng thời yêu cầu Chi cục thú ý đến hiện trường phun thuốc diệt trùng, xử lý môi trường và đưa đi tiêu hủy. 
Đoàn Nguyên
Bài,ảnh: Sa Hà

17 comments:

  1. Tóm lại là đừng có ăn cơm hộp!

    ReplyDelete
  2. Tóm lại là: Đừng ăn gì cả.

    ReplyDelete
  3. Ủa! Những nội tướng VN sẽ trổ tài khéo chọn thực phẩm có khi hơn cả Dae Jang Geum nữa đấy!

    ReplyDelete
  4. nói chung là thực phẩm có nguồn gốc từ trung cộng là nên tẩy chay ,đó là cách tốt nhất...

    ReplyDelete
  5. moi nghe da rung minh -khong dam doc tiep
    Cho xin ve nha lam tu lieu .thanks

    ReplyDelete
  6. Ôi Việt Nam quê hương mến yêu !!!!

    ReplyDelete
  7. Lạy Cha xin tha cho chúng , vì chúng không (muốn) biết những việc chúng làm.

    ReplyDelete
  8. Cái đà này mà kéo dài mãi thì một ngày nào đó xứ Việt hổng còn dân đen nghèo khó nửa ,chỉ còn lại đại gia giàu có mà thôi .

    Cái gì có dính với tụi tàu+ thì tụi nó làm ngơ (hay chỉ làm cho có) mà thôi ,ai đây lảnh đủ ....chỉ có dân nghèo .Dân đen dân nghèo là gì của tụi nó mà tụi nó phải lo ......

    Nghĩ mà buồn cho người thân nghèo khó ở bển ,phải sống với chất độc hại tràn lan ,chết dần chết mòn .Cứ nhận tin bà con thân thuộc qua đời phần nhiều ở cái tuổi chưa phải là già ,buồn ơi là buồn .

    ReplyDelete
  9. Coi con người khác chi con vật?

    ReplyDelete
  10. Báo chí nói nhiều, nhưng thịt thối vẫn tràn lan.

    ReplyDelete
  11. Nói mà hổng thấy làm gì thì có nói cũng như không chị hả ......

    ReplyDelete
  12. Nhà giàu ăn thịt đà điểu, thịt bò Úc, thịt gà Mỹ có ăn mấy cái thịt này đâu mà quan tâm chớ.

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG