Friday, March 30, 2012

Hai loài gừng mới lộ diện tại Việt Nam

Hai loài gừng mới lộ diện tại Việt Nam

Các nhà nghiên cứu Việt Nam cùng đồng nghiệp quốc tế vừa phát hiện hai loài gừng mới có hoa khá đẹp tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi.

Loi gừng
Loài gừng Newmania serpens có hoa trườn ngang mặt đất. Ảnh: Lý Ngọc Sâm.
Newmania serpens N. S. Lý & Skornick và N. orthostachys N. S. Lý & Skornick là tên của hai loài gừng do các nhà khoa học thuộc Viện Sinh học Nhiệt đới Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Na Uy, Vườn Thực vật Singapore, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh phát hiện dưới những tán rừng bán thường xanh của cây họ Dầu ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi.
Hai loài này thuộc giống gừng Newmania N. S. Lý & Skornick. Đặc điểm chung của chúng là thân giả khá yếu, hoa màu trắng tía, mọc từ thân rễ ngang mặt đất. Loài Newmania serpens  dạng thân bẹ yếu, độ cao cao tối đa có thể đến 100 cm, thường mang 10-15 lá, phiến lá mỏng, hình elip hẹp, gân lá nổi rất rõ, phát hoa thưa, yếu, mọc bò trường trên mặt đất, cánh môi màu tím với vệt đỏ tươi và các sọc trắng ở đáy và giữa phiến.
Loi gừng
Loài gừng Newmania orthostachys có hoa mọc thẳng. Ảnh: Lý Ngọc Sâm.
Ngược lạị, loài Newmania orthostachys có thân bẹ khỏe hơn, chiều cao 60-80 cm, mang 5-8 lá, phiến lá dày, hình trứng ngược elip, gân lá khó thấy, phát hoa bó chặt và mọc thẳng, cánh môi màu tím với các sọc trắng ở đáy và giữa môi.
Phát hiện của nhóm chuyên gia được đăng trên tạp chí chuyên ngành Taxon do Hiệp hội Phân loại Quốc tế xuất bản.
Gừng là một họ thảo mộc sống lâu năm, có thân rễ bò ngang hoặc củ, bao gồm 47 chi và khoảng trên 1.000 loài. Từ xa xưa con người đã dùng gừng để làm cây cảnh, gia vị và thảo dược. Nghệ, riềng, gừng, đậu khấu, sa nhân là các thành viên quan trọng nhất trong họ Gừng.
Minh Long

13 comments:

  1. Có lẽ cây thuộc họ Gừng chứ không thuộc chi Gừng.

    ReplyDelete
  2. E vừa đọc vừa đang uống nước gừng nóng :)

    ReplyDelete
  3. Hey! Đừng có uống nước gừng nóng buổi tối nhé, không tốt.

    ReplyDelete
  4. Lần đầu tiên em được chiêm ngưỡng hoa gừng tuyệt đẹp. Trông bông hao giống hoa của một loài lan rừng.

    ReplyDelete
  5. Có nhiều hoa gừng đẹp lắm, để khi mô post lên cho xem:)

    ReplyDelete
  6. Không biết là có ăn được như củ gừng thường dùng không?

    ReplyDelete
  7. Chưa chắc đã ăn được. Người ta xếp loài cây đó vô họ Gừng ( Zingiberaceae) căn cứ vào những đặc điểm thực vật như lá, hoa, thân rễ. Người ta lại chia ra các chi như chi Gừng ( Zingiber), chi Nghệ ( Curcuma), chi địa liền ( Kaempferia)...còn mấy chi nữa.
    Do vây mà gọi vậy chứ chưa chắc ăn được.

    ReplyDelete
  8. Đông Y nói uống gừng buổi sáng thì tốt, còn buổi tối thì không tốt. Ngoài ra chất cay zingiberen trong gừng khi nhiệt độ cao chuyển thành 1 chất khác không có lợi cho sức khỏe. Cho nên chú ý khi nấu.

    ReplyDelete
  9. Hoa gừng này hơi giống hoa pensee chị nhỉ. Màu hoa đẹp quá!

    ReplyDelete
  10. Giống hoa địa liền tinhtri à. Có một loài cây họ Gừng cũng chỉ mới phát hiện ở VN có hoa đẹp lắm. Chắc phải lục để post cho các bạn xem.

    ReplyDelete
  11. trông giống hoa địa lan ha:)

    ReplyDelete
  12. Giống như hoa cây địa liền ( Kaempferia galanga. ), cũng là 1 cây thuộc họ Gừng.

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG