Thursday, March 8, 2012

KHÔNG NÊN SỬ DỤNG CÂY VÒI VOI ĐỂ LÀM THUỐC




Cây vòi voi ở Việt Nam được xác định tên khoa học là Heliotropium indicum L. hoặc Heliotropium anisophyllum P de B. Họ vòi voi. Cách đây 19 năm, năm 1985, Bộ Y tế đã có công văn thông báo cho Sở Y tế các tỉnh thành về độc tính của cây vòi voi:

“Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); Từ năm 1969, các nhà khoa học đã phát hiện trong một số loài Heliotropium như Heliotropium lasiocarpum Fish et Mey có một số alkaloid độc tính cao với gan, gây hủy hoại tổ chức gan, đau bụng, tiêu chảy, xuất huyết lan tỏa và có thể gây ung thư. Độc tính này không xuất hiện ngay sau khi dùng thuốc mà kéo dài âm ỉ, khó phát hiện. Do đó không nên dùng cây vòi voi làm thuốc”.

Vì vậy chúng tôi xin đề nghị: Những ai có trong tay các sách báo viết về cây vòi voi, bài thuốc uống có vị vòi voi xin sửa lại ngay là: Có độc không dùng làm thuốc uống và mách cho bạn bè cùng sửa để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Cây vòi voi còn có tên là Thiên giới thảo, Đại vĩ đao, Cẩu vĩ trùng; Vì vậy nếu bạn có tài liệu nào đề cập đến vị thuốc uống có tên này cũng cần sửa để đảm bảo an toàn.

DS. Trần Xuân Thuyết

No comments:

Post a Comment

LÊN ĐẦU TRANG