Sunday, February 5, 2012

NGÔN TỪ KẺ CẢ

Tự dưng hôm nay đọc được bài QUẦN CHÚNG-ĐẢNG VIÊN ( bấm). Trong bụng cứ đánh dấu hỏi: tại sao? tại sao để đến hôm nay mới nói? Dễ thường mấy mươi năm rồi, ngay từ hồi TT Phạm Văn Đồng đã có phân tích mà sao vẫn cứ dùng? Vẫn cứ lờ tịt? 


Cá nhân tôi từ khi chập chững bước vào đời sống xã hội đã thấy sự phân biệt này rồi.

Một bên "tự cho là" : đại diện cho trí tuệ, sáng suốt, năng động, có một quyền lực được dẫn dắt người khác, có quyền ban phát ân huệ.

Một bên "được cho" là đại diện cho sự kém cỏi, thô lậu, cần phải được giáo dục, cần phải được thuần hóa.

Một bên như được ban một tấm vé thông hành mở ra cánh cửa tự do, tung hoành mặc sức.

Một bên buộc phải tuân theo bao nhiều lề luật mà bên kia đưa ra.

Lại không hiểu phát ngôn từ đâu ra câu: DÂN THÌ GIAN!

Gớm nhỉ, một câu nói đầy miệt thị. Và hình như có nhà quan đã dùng để nói về dân, rồi cứ thế truyền tụng như là một chân lý.Họ cho rằng họ là người cõi trên, không phải là dân thì phải?

Kẻ nào nói câu này cần được đưa ra tòa về tội sỉ nhục người dân.

Xem định nghĩa về dân gian và gian trong tự điển tiếng Việt

Dân gian:
- nghĩa1: Phạm vi đông đảo những người dân thường trong xã hội. Truyện cổ tích lưu truyền trong dân gian.
- nghĩa 2: Được sáng tạo ra và lưu truyền tự nhiên trong dân gian. Nghệ thuật dân gian. văn học dân gian.
Gian: Có 3 nghĩa
- nghĩa 1: Phần trong nhà giới hạn bằng hàng cột hay tường. Gian bếp.Gian phòng.
- nghĩa 2: có ý dối trá, lừa lọc để thực hiện hoặc che dấu hành vi bất lương. Kẻ gian, thói gian, gian xảo, gian ác, gian dâm, gian dối, gian đảng, gian hùng..
- nghĩa 3: trong từ kép để chỉ khó khăn: gian khổ, gian nan, gian lao, gian khó.

Tại sao không lấy theo nghĩa thứ 3 để hiểu cho người dân luôn luôn gặp gian khó, lao động gian nan vất vả, phải vượt qua bao gian lao thử thách nhưng vẫn cố gắng vươn lên vượt qua mọi gian khổ. Mà lại lấy một nghĩa miệt thị để gắn cho người dân?

Người xưa đã tổng kết: quan nhất thời, dân vạn đại. Hết quan rồi thành dân. 

Việc sử dụng một câu nói không đúng, dùng một cách khiên cưỡng để miệt thị mạ lỵ người dân là một điều không chấp nhận được, đặc biệt khi luôn hô hào LẤY DÂN LÀM GỐC.

13 comments:

  1. Thế mới gọi là lãnh đạo chứ !

    ReplyDelete
  2. Hê hê..vậy là cụm từ đó đúng chứ? Kể cũng lạ khi đầy tớ làm lãnh đạo nhỉ?

    ReplyDelete
  3. thế mới đểu chứ ? ( đểu thầy chạy)

    ReplyDelete
  4. xem ra thoi nay coc nhai deu len doi :(

    ReplyDelete
  5. càng nói càng uất , chị ơi
    Không hiểu sao ngay từ lúc còn nhỏ chừng 14, 15 tuổi là em đã ghét tụi cán bộ & đám con ông cháu cha rồi , mà ngày xưa chúng còn đỡ, bây giờ tác tệ gấp trăm lần : phách lối, chảnh, bề trên, tham nhũng, láo, kinh thường dân..

    ReplyDelete
  6. Trước hết phải hiểu "Quan" do ai bầu ra? Chẳng ai bầu ra cả,chỉ là một lũ Mafia trong một tổ chức tự phong mình và tự điều hành,trong tay có đầy đủ lực lượng "bảo kê" súng ống đạn dược,muốn làm gì thì làm,kẻ nào muốn trái với ý của "Quan" thì cho người bắt nhốt chẳng cần tòa án xét xử,còn không thì tự dựng chuyện rồi rồi gô cổ.Sống trong một xã hội mà lúc nào cũng nghi ngờ lẫn nhau,con người trở nên lạnh lùng và gian ác,vì mãi lo cuộc sống từng ngày mà khiến con người,tình ruột thịt máu mủ,xóm giềng trở nên lạnh nhạt,vì chút vật chất mà con người sẳn sàng làm bất cứ chuyện gì để có dc nó,luân lý đạo đức trong gia đình và xã hội bị phá vỡ,mà chính ngay trong cái tổ chức ấy từng con người cũng còn chẳng tin nhau,huống chi ngoài xã hội rộng lớn,một cái xã hội như vậy thì chẳng bao giờ dc yên ổn."Quan" hay dân chẳng coi ai ra ai,một bên thì suốt ngày tìm mọi cách để thống trị,còn một bên thì suốt ngày nguyền rủa những kẻ áp bức mình,mỗi khi bước ra ngoài xã hội là phải chạm mặt.Cuộc sống bây giờ nó vậy đấy,xã hội cứ mạnh ai nấy sống,sống kiểu gì cũng được,miễn sao ngày mai thức dậy biết được rằng mình vẫn tồn tại.

    ReplyDelete
  7. Thế mà gọi là bầu? Độc đàng cũng được,nhưng cứ cho bầu bán bình thường đi,việc gì phải sợ đến nổi phải chui rúc thế? Phải cho những đội ngũ chất xám thực sự có cơ hội để làm cho đất nước phát triển.Đất nước cùng giàu mạnh cả quan cả dân,chứ không chỉ một nhúm thế coi sao được ? Đừng dập khuôn theo kiểu TQ vừa hèn vừa nhục lắm,mà hãy nhìn và noi gương Miến điện đấy.

    ReplyDelete
  8. nói lâu rồi đó chứ ? nói với lổ tai cây

    ReplyDelete
  9. Hê hê đã nói là quần chúng thô lậu, ngu dốt, cần phải được giáo dục và dân trí thấp nên phải có một lớp đại biểu ưu tú thay thay mặt. Khổ thay ! Đại biểu ưu tú cũng " MỘT MA CHỨ MẤY MỒ".

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG