Saturday, November 26, 2011

Resveratrol : Thuốc tiên cải lão hoàn đồng



Resveratrol : Thuốc tiên cải lão hoàn đồng



Giấc mơ cải lão hoàn đồng đã có từ lâu trong lịch sử loài người từ Đông sang Tây nhưng cho đến nay vẫn chỉ là những huyền thoại chưa ai thực hiện được. Đã có một vài cuộc thí nghiệm trên loài vật cho thấy là việc nhịn ăn, giảm calories sẽ làm chậm lại hiện tượng lão hóa cơ thể (senescence) và giúp tránh được một số bệnh tật mãn tính thường đi kèm với tuổi già như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, Alzheimer. Những con chuột bạch bị giảm khẩu phần 30 % calories thì tuổi thọ và sức khỏe tim mạch, da dẻ tốt hơn những con chuột ăn bình thường tới 50 %.
Với tình trạng chứng mập phì gia tăng phi mã trên khắp thế giới thì các chuyên viên Y tế đều đồng ý là nhân loại sẽ phải đối diện với những gánh nặng ghê gớm của các chứng bệnh mãn tính trong những năm tới mặc dù con số miệng ăn sẽ lên tới 7 tỷ và nạn đói sẽ bùng nổ tại các nước Phi châu, Á châu, Trung Nam Mỹ trong khi tại các nước giàu thì ăn uống thừa thãi, đổ đi không hết..


Tất cả chúng ta có lẽ cũng đồng ý là giảm cân nặng qua diet hay tập thể dục giữ cân nặng là điều tốt nhưng trên thực tế thì điều này rất khó làm. Biết bao nhiêu loại thuốc giảm cân nặng như Olestra, Phenformin, Hoodia.. hoặc đi giải phẫu hút mông, hút mỡ được bày ra trên thị trường nhưng rồi đâu lại vào đấy vì cái tật ham ăn của con người là một trong 4 tứ khoái không thể nào chừa bỏ được. Lý tưởng nhất là làm sao tìm ra được một loại thuốc tiên nào đó chỉ cần uống vào là tự nhiên xuống cân và thân hình trẻ đẹp như những cô người mẫu siêu sao, siêu hình. Nếu tìm ra được loại thuốc tiên này thì có lẽ giới BS sẽ thất nghiệp hàng loạt trong tương lai vì con người được giải thoát khỏi ít nhất 1 hay 2 trong 4 cái khổ do lời Phật dạy..
Đi tìm thuốc trường sinh..
Y học từ lâu có mô tả hiện tượng gọi là "French paradox" tại người dân Pháp có tật ghiền hút thuốc lá nặng nhưng lại có tỷ lệ bệnh tim mạch thấp hơn người Mỹ, Anh và Bắc Âu rất nhiều. Một trong những giả thuyết là vì người dân Pháp và Ý uống rất nhiều rượu đỏ, gần như trong bữa ăn nào cũng phải có một vài ly rượu đỏ đến nỗi có một số dân Pháp không bao giờ uống nước lã mà chỉ uống rượu đỏ thay vào..



Các BS cố gắng đi tìm trong rượu nho có một hóa chất đặc biệt nào đó giúp chống lại bệnh tim mạch và đã tìm thấy là những người uống nhiều rượu thì tỷ lệ HDL cao hơn mức bình thường. Nhưng điều này cũng chưa giải thích được hết hiện tượng người dân Pháp ít bị chứng bệnh đau tim và tai biến mạch máu não mà còn nhiều bí ẩn khác. Ngoài ra người dân Pháp cũng ăn nhiều thịt, nhiều mỡ, cheese còn hơn người dân Mỹ nhưng tình trạng mập phì ít hơn khá nhiều..
Trong một khảo cứu gần đây của các khoa học gia Hòa Lan thì đã tìm thấy trong rượu đỏ hay vỏ quả nho có một hóa chất tên là Resveratrol có khả năng giúp làm giảm cân nặng và tránh được hiện tượng dẫn đến bệnh tiểu đường là metabolic syndrome do BS Gerald Reavens thuộc Đại Học Stanford mô tả trước đây. Những khảo sát trước đây trên loài vật ở Mỹ và Nhật đã chứng minh sự ích lợi của Resveratrol chống lại hiện tượng lão hóa cơ thể khi loài khỉ và chuột bạch được cho ăn một khẩu phần nhiều chất đường và chất béo gây ra mập phì và bệnh tiểu đường. Nhưng khảo sát của BS Patrick Schrauwen của Đại Học Maastricht (Hòa Lan) được thực hiện trên loài người và đã xác nhận là Resveratrol cũng có công dụng tương tự như ở loài vật trong phòng thí nghiệm. Ông hy vọng là Resveratrol giúp cho việc ngăn chặn hiện tượng metabolic syndrome tức tiền tiểu đường (pre diabetes) trở thành bệnh tiểu đường thực sự. Những người bị chứng metabolic syndrome nếu không chịu thay đổi nếp sống thì khoảng 30 % sẽ bị tiểu đường thực sự trong vòng từ 3 đến 5 năm. Bên cạnh bệnh tiểu đường thì hội chứng metabolic syndrome còn dẫn đến những chứng bệnh khác như đau tim, tai biến mạch máu não, suy thận, gan nhiễm mỡ..


Cuộc thí nghiệm của BS Schrauwen trên một số người bị mập phì và có hiện tượng metabolic syndrome được dùng 150 mg Resveratrol mỗi ngày trong vòng 30 ngày và sau đó được kiểm chứng lại những trị số đường huyết, cholesterol, cân nặng, áp huyết, chức năng gan.. Những kiểm chứng sau 30 ngày cho thấy là những người được dùng Resveratrol thì đường huyết xuống thấp, áp huyết giảm, cân nặng giảm, mức độ biến dưỡng tăng, các cơ bắp tiêu thụ năng lượng tốt hơn, số lượng mỡ trong gan giảm bớt.. giống như tại những người giảm cân nặng bằng hình thức giảm calories hay tập thế dục.
BS Schrauwen tin rằng Resveratrol giúp cho các tế bào tiêu thụ năng lượng hữu hiệu hơn qua cơ chế của những antioxidants. Đặc biệt nhất là không hề có một phản ứng phụ nào đáng kể vì Resveratrol là một chất dược thảo tìm ra trong vỏ quả nho..
BS David Katz, thuộc Đại Học Yale giải thích rằng “chất resveratrol trong vỏ quả nho hay trong rượu đỏ có tác dụng lên các genes làm giảm hiện tượng lão hóa cơ thể giống như ỏ những người tự ý giảm calories.” Những genes chịu ảnh hưởng tốt của Resveratrol không những làm giảm cân nặng và bệnh tiểu đường mà còn làm tăng tuổi thọ nữa. Tuy vậy BS Katz khuyến cáo là cần phải có thêm nhiều khảo cứu rộng lớn hơn nữa và lâu dài hơn vì thời gian 30 ngày vẫn còn quá ngắn. Nhưng theo lời BS Katz thì đây là lần đầu tiên trong Y học đã tìm ra được một loại hóa chất antioxidants trong thiên nhiên giúp làm giảm hiện tượng lão hóa của cơ thể trong một thế giới mà tình trạng mập phì mỗi ngày càng nhiều tại những nước giàu hay trong một xã hội giàu bên cạnh tình trạng nghèo đói vô vọng tại nhiều nơi.
Khám phá ra công dụng của chất Resveratrol sẽ còn mở đường cho nhiều khám phá khác trong các loại cây cỏ trong thiên nhiên có nhiều chất antioxidants khiến trong tương lai việc đi tìm thuốc tiên cải lão hoàn đồng sẽ không còn là một ảo tưởng nữa..
BS Trường Xuân, MD.

Theo Y Dược Ngày nay

8 comments:

  1. Bài hay. Tôi lên Google đọc nhiều tài liệu hơn . Rất hay ...

    ReplyDelete
  2. Dạ, bận bịu nên đọc qua chứ chứ chưa tìm hiểu sâu anh thedung ạ.

    ReplyDelete
  3. "Thuốc tiên" tiềm ẩn trong nhiều thứ mình ăn, mình sống, em nghĩ đơn giản vậy.

    Chị, nền tím mà chữ trắng dễ đọc hơn đó chị.

    ReplyDelete
  4. Cám ơn tinhtri. Để mình sửa lại hết các nền chữ cho dễ đọc.
    Tóm lại là hàng ngày ăn thêm ít nho. Nho tha hồ lên giá nhé:))

    ReplyDelete
  5. hồi năm ngoái em có uống 1 chai Resveratrol chiết xuất từ trái nho thấy khoẻ hơn và kg bị cảm cúm , thuốc dạng hạt mịn , màu đẹp, uống ngon lắm .

    ReplyDelete
  6. 12 usd khoảng 260k , uống 3 tháng hết 1 chai , để mai em chụp hình chai thuốc cho chị coi

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG