Monday, November 28, 2011

ĐÀN ÔNG RỘNG MIỆNG


Đàn ông rộng miệng thì sang
Đàn bà rộng miệng tan hoang cửa nhà.

Ngày xưa, bao giờ con gái cũng được dạy như thế!

Vậy thế nào là "rộng miệng"? Nhìn trên gương mặt, khoảng cách giữa hai khóe môi dài hơn giữa hai cánh mũi bao nhiêu ly để gọi là rộng miệng? Hay là khi cười, miệng ngoác ra đến tận mang tai thì gọi là rộng miệng?

Thực sự, nhìn người đàn ông có cái miệng rộng, môi dày, khi cười há miệng ha hả thấy thật phóng khoáng, cởi mở, rộng rãi và bao dung. Có lẽ, đó là những đức tính mà người phụ nữ muốn tìm kiếm ở các đấng mày râu chăng?

Ở một khía cạnh khác, đàn ông "ăn đầu sóng, nói đầu gió", ăn to nói lớn thể hiện cái mạnh mẽ, quyết đoán, cái uy lực của người đàn ông. Thật chẳng dễ khi nói trước ba quân, với một giọng dõng dạc, hùng hồn để đưa ra những lời nói chắc chắn, đầy lý lẽ thuyết phục và đầy sự tự tin..Có lẽ đó mới là cái uy thực sự của người đàn ông và người phụ nữ cũng mong tìm một chổ dựa đáng tin cậy như thế.

Từ cái bản chất là vậy, người ta đã biết nhắc nhau: " Học ăn, học nói, học gói , học mở". Ăn làm sao, nói làm sao để thu phục lòng người. Và người ta đã viết thành sách: " Nghệ thuật nói trước công chúng", để dạy cho con người có đủ tự tin, có đủ diễn cảm..để nói. Cái tự tin và cái diễn cảm đó nó có thể đang thiếu ở một con người có sự hiểu biết, có năng lực thực sự và cần sự hỗ trợ chứ không phải từ một con người rỗng tuếch, khoác loác và giả dối.

Ngày nay, không những người ta nói, và bây giờ người ta có thể viết, cho nhiều người cùng đọc. Vấn đề là điều ta nói hay viết có mục đích để làm gì, để giải tỏa, để chia sẻ, để tìm sự thông hiểu hay để giới thiệu, để quảng bá về mình.
Không phải người nào cũng có một bản lĩnh và một năng lực thực sự. Người ta cũng tập " ăn đầu sóng, nói đầu gió", tuôn ra những lời có cánh, viết nên những lời thật kêu nhưng chưa chắc đúng với điều họ làm , chưa chắc đúng với sự thực, mà có một sự giả tạo để đánh bóng tên tuổi cá nhân.


Có lẽ, ở Việt nam thì cái bệnh sĩ nó còn lớn hơn nữa, mơ dành được những cái danh hão, cho mình như là một nhân vật quan trọng nào đó.... Vì thế trong ngôn từ trước mặt mọi người luôn muốn thể hiện đẳng cấp rằng ta là người quan trọng. Có người lại hãnh diện không phải do chính bởi thành quả của mình, chính năng lực của mình mà do bởi một quan hệ X, Y nào đó.
Dĩ nhiên có người nhận ra, có người vẫn lầm lẫn. Và như thế cái hào nhoáng, không thật mới có đất sống. C'est la vie!
Chẳng biết cái "văn hóa nổ" ra đời tự bao giờ. Đọc lại bài thơ "Bạn đến chơi nhà" của Nguyễn Khuyến,  Chắc chúng ta chẳng ai nghĩ rằng Cụ Nguyễn Khuyến "hơi khoác một tí" mà ta lại thấy thật hào sảng, phóng khoáng và chân thành.

Đã bấy lâu nay bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng chợ thời xa
Ao sâu nước cả khôn chài cá
Vườn rộng rào thưa khó đuổi gà
Cải chửa ra cây, cà chửa nụ
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa
Đầu trò tiếp khách trầu không có
Bác đến chơi đây ta với ta.

Nhìn lại ngày nay với bao nhiêu phát biểu của "ông nọ bà kia", lúc nào cũng nhân danh vì hạnh phúc, vì lợi ích của nhân dân vậy mà đến cái luật biểu tình của nhân dân thì lại muốn sổ toẹt! Càng ngày dân oan đi khiếu kiện càng đông!!!

Đọc trên báo chí cũng nhan nhản không thiếu. Xem ra sự tự tin và sự đề cao không xa nhau là mấy!
Người xưa đã nói thật chí lý:

Trai khôn tìm vợ chợ đông
Gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân.

Giữa chốn ba quân, qua thực tế mới thấy được năng lực của tướng tài.
Ấy nhưng mà ngày nay, để thể hiện quyền bình đẵng, chị em có miệng rộng lại hết sức được đề cao:

Đàn ông rộng miệng thì sang
Đàn bà rộng miệng vẫn sang như thường !

26 comments:

  1. Thời nay mọi giá trị cuả cổ nhân dạy đã đảo ngược hết rối!

    ReplyDelete
  2. Vì trật tự xã hội đã đổi thay! Nam nữ bình quyền:))

    ReplyDelete
  3. Bài viết thật đúng hết sức .Cảm ơn chị, cho em xin về nhé

    ReplyDelete
  4. Thời buổi này kiếm một người nói năng cho uy tín còn chẳng ra! Toàn là "nói như chuột chạy" .
    Mà tìm chồng, tìm vợ cũng chẳng như xưa nữa. "miệng quan trôn trẻ", thế mà các bà cứ thích quan. Còn vợ quan thì nhất định là "miệng rộng" rồi.

    ReplyDelete
  5. Miệng rộng cở này sang không vậy chị ?? híhíhí

    ReplyDelete
  6. Mình nhận thấy giới thiếu nữ thời nay bạo dạn, thản nhiên hơn rất nhiều so với thế hệ thiếu nữ trong thế kỷ trước, tại nơi trường học, công hội, gia đình mình cũng như nơi gia đình bè bạn.
    Tại nơi công cộng vẫn thường xảy ra những vụ các thiếu nữ hợp đồng đánh đập dã man 1 bạn gái khác.
    Thời trước 1975, chế độ VNCH đã từng thực thi quyền bình đẳng giới tính (Phụ nữ liên đới), nhưng giá trị nữ giới thời đó được đề cao và tôn trọng hơn thời nay rất nhiều! Vì sao nhỉ?

    ReplyDelete
  7. ......Thanh nữ bán quân sự là một tiểu ban mà bà Ngô Đình Nhu chú trọng nhất và nhân số đông nhất của Phong Trào Phụ Nữ Liên Đới.....

    ReplyDelete
  8. Em chỉ biết miệng rộng thì ăn nhiều và nói nhiều thôi chị , chứ hỏng quan tâm đến sang đàn hay sang trọng gì đâu hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    ReplyDelete
  9. Xe hoa của Phong trào Phụ Nữ Liên Đới chào mừng Luật Gia Đình
    Phong trào Phụ Nữ Liên Đới
    Ngô Đình Lệ Thủy, thủ lĩnh Phụ Nữ Bán Quân Sự

    ReplyDelete
  10. Hổng sang tí nào:) Đang tìm hình " đàn ông miệng rộng thì sang", định mượn cái hình của chủ tịch mà sợ bị rượt chổi chà. Ròm cho mượn ảnh Ròm post lên vậy nha!

    ReplyDelete
  11. Hi hi..nghe nói đàn ông rộng miệng, bây giờ chuyển qua đề tài " đàn bà rộng miệng" cho đủ Ròm há?

    ReplyDelete
  12. Rất hân hạnh. Cứ tự nhiên noname nhé:)

    ReplyDelete
  13. Cái đường link này không vào được.

    ReplyDelete
  14. Hồi trước cũng có đáng ghen, tạt axit anh Peter nhỉ? Nhưng học trò hồi đó ngoan không như nữ sinh bây giờ. Thế hệ ( người dân) ở miền Bắc trước đây cũng hiền lành lắm anh Peter à.

    ReplyDelete
  15. Nếu chị thích đọc ,thì em đem về .

    ReplyDelete
  16. Làm vợ quan thì giàu sang phú quý bà nào chả ham:)

    ReplyDelete
  17. Chị ơi ! theo em nhận xét thì đúng là miệng rộng ( cả ông lẫn bà ) đa số là người phóng khoáng , nhưng nếu + thêm cái đôi môi dày thì có phần tham lam đó chị .

    ReplyDelete
  18. Môi mỏng hay ...hớt ( nói leo )
    Môi dày hay ..hờn .:))

    ReplyDelete
  19. em nghe người ta nói rằng " đàn ông rộng miệng thì sang, đàn bà miệng rộng vãn sang như thường " hi hi hi

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG