Thursday, June 30, 2011

Nhận biết các dấu hiệu thiếu vitamine



Cơ thể thiếu vitamin nào, dấu hiệu ấy.

Trong cuộc sống có những biểu hiện rõ ràng là chúng ta đang bị thiếu vitamin. Tỷ lệ số người biểu hiện tuy không nhiều nhưng những nhân tố tiềm ẩn trong nó thì không nhỏ.
Nếu như không được chú ý bổ sung ngay mà để tình trạng thiếu vitamin này kéo dài có thể sẽ sinh ra bệnh tật.
Khi bị thiếu Vitamin sẽ mắc những bệnh sau: Thiếu vitamin B1 sẽ dẫn đến bệnh phù chân, thiếu vitamin C sẽ dẫn đến bệnh hoại huyết, thiếu vitamin A dẫn đến bệnh quáng gà, thiếu vitamin D dẫn đến bệnh gù lưng …

Nếu như bạn phát hiện trên cơ thể mình hoặc hoặc người thân có những biểu hiện như dưới đây thì hãy chú ý bổ sung các loại vitamin đó ngay trong giai đoạn đầu:


Thiếu Vitamin A: Các biểu hiện như là da khô, mẩn ngứa, móng tay nổi lên các vệt trắng rất rõ, tóc khô xác, trí nhớ giảm, tính tình bất ổn và mất ngủ, kết mạc mắt khô, sỏi đường niệu… Cần ăn nhiều dầu gan cá, trứng gà, hoa quả và các loại rau có màu vàng, đỏ và xanh…


Thiếu Vitamin D: Xương bị yếu, trẻ em có thể bị còi xương. Cần ăn nhiều các loại trứng, cá và thường xuyên tắm nắng.


Thiếu Vitamin B1: Dị ứng với âm thanh, thỉnh thoảng lại bị nhức mỏi cẳng chân, phù chân, viêm da… Nên ăn nhiều các loại đậu, ngũ cốc, các loại quả rắn, hoa quả sữa và rau xanh.





Thiếu Vitamin B2: Chốc mép, xuất hiện các loại bệnh trên da như: viêm da, viêm âm nang… cảm giác nóng rát ở chân tay, có phản ứng mẫn cảm quá độ với ánh sáng… Nên ăn nhiều gan, sữa bò, trứng, đậu và các loại rau xanh…

Thiếu Vitamin B3: Tưa lưỡi dầy, môi sưng, đau lưỡi, môi và có nhiều gàu, niêm mạc khoang miệng biểu hiện khô. Nên ăn các chất có con men.


Thiếu Vitamin B12: Cử động mất cân bằng, đôi lúc cơ thể lại đau nhức, tê tay. Nên ăn các chất có con men và gan động vật.


Thiếu Vitamin C: Các nguyên nhân khách quan như không phải lao động quá sức, cũng không thay đổi một trường đột ngột… nhưng thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, hay bị mắc cảm cúm, ho, sức đề kháng giảm sút, thường chảy máu chân răng, chậm lành vết thương, xuất hiện các vết sâu ở lưỡi… Cần ăn nhiều cam, quýt, bưởi, táo đỏ, táo chua…

Thiếu Vitamin PP: Viêm lưỡi, viêm da, ăn không ngon miệng, tiêu hoá kém, buồn nôn, chóng mặt, trí nhớ giảm sút. Nên ăn các lương thực phụ, rau có màu xanh, gan động vật, lạc, prôtein…

Ngoài ra những dấu hiệu khác thể hiện bên ngoài cơ thể cũng có thể biểu hiện rằng bạn đang bị thiếu vitamin.


Biểu hiện ở phần miệng: Nếu như môi miệng phát ban, khô nẻ kéo dài mà môi và lưỡi lại đau, bạn rất có thể là do bệnh thiếu dinh dưỡng mà nên. Nếu không được chú ý sẽ dẫn đến viêm tuyến dịch limpha. Viêm miệng là nguyên nhân chủ yếu của việc thiếu sắt, Vitamin B2 và Vitamin B6.


Trong cơ thể nếu như thiếu hai loại Vitamin này có thể dẫn đến hiện tượng thiếu máu, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng phát dục của cơ thể. Cách bổ sung chủ yếu là ăn nhiều rau chân vịt, rau có màu xanh, thịt lợn, thịt bò, gan, đậu… cũng có thể uống bổ sung viên Vitamin B.


Biểu hiện ở phần môi: Nẻ môi, bong da, các đường vân trên môi không rõ ràng là những triệu chứng bệnh về môi do thiếu Vitamin B2 và Vitamin C. Cách bổ sung chủ yếu là ăn nhiều rau xanh, cam quýt, hồng, dưa, khoai tây… hoặc uống bổ sung viên Vitamin B và Vitamin C.


Biểu hiện ở phần lưỡi: Nếu phát hiện đầu lưỡi phẳng lì, nụ vị giác bỗng nhiên sưng đỏ, hai bên đầu lưỡi trắng bạch hoặc vàng điều này nói nên bạn đang bị thiếu Vitamin B11 và sắt. Thiếu những chất này khiến cho quá trình tạo hồng cầu trong tuỷ xương gặp trở ngại. Từ đó dẫn đến viêm lưỡi, thiếu máu, rối loạn chức năng dạ dày, ảnh hưởng xấu cho quá trình sinh trưởng phát dục. Cách bổ sung là ăn nhiều gan, rau chân vịt,bánh mì đen và các thực phẩm có chứa thành phần Vitamin B11 hoặc uống bổ sung Vitamin B.



Theo afamily
Copy bên nhà Ròm.

15 comments:

  1. Cảm ơn BT về những thông tin bổ ích trên.

    ReplyDelete
  2. Mình đi lang thang lượm về để mọi người cùng đọc

    ReplyDelete
  3. Chưa thấy chị đề cập triệu chứng thiếu vitamin T hihi

    ReplyDelete
  4. Vitamin B9 giúp ngăn ngừa chứng đột quỵ và bệnh timGan, đậu, rau xanh... là những thực phẩm giàu axit folic.Nghiên cứu kéo dài 19 năm của Mỹ cho thấy, những người dùng ít nhất 300 microgam (mcg) axit folic (vitamin B9) mỗi ngày giảm được 20% nguy cơ đột quỵ và 13% nguy cơ bệnh tim so với những người dùng dưới 136 mcg/ngày.Tuy nhiên, việc sử dụng 2 cốc rượu mỗi ngày có thể làm tăng 10 lần nguy cơ bị những dạng đột quỵ nặng nề.Đây là lần đầu tiên người ta chỉ ra lợi ích của vitamin B9 với đột quỵ. Kết luận này được các nhà khoa học tại Đại học Sức khỏe Cộng đồng và Y tế Nhiệt đới Tulane đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu trên gần 10.000 nam và nữ tuổi 25-74. Các tác giả cũng nhận thấy, những người dùng chế độ ăn giàu axit folic có huyết áp và hàm lượng cholesterol trong máu thấp hơn một chút so với những người dùng ít chất này. Họ nhất trí rằng, hàm lượng axit folic cần dùng cho mỗi người là 300-400 mcg/ngày. Nghiên cứu đăng trên tờ Đột quỵ: Tạp chí của Hội Tim mạch Mỹ số ra ngày 3/5.Axit folic có trong rất nhiều thực phẩm như các quả có vị chua, rau lá xanh, cà chua, các loại đậu, gạo, mỳ, và các sản phẩm từ hạt như bánh mì, ngũ cốc ăn sáng. Gan cũng chứa nhiều axit này. Kể từ năm 1998, Mỹ đã bổ sung axit folic vào bột mì nhằm cung cấp thêm khoảng 100 mcg chất này mỗi ngày vào chế độ ăn.B9 được coi là có tác dụng chống xơ vữa động mạch giống như B6 và B12 thông qua giảm nồng độ homocysteine - chất gây tổn thương thành mạch - trong máu.Thu Thủy

    ReplyDelete
  5. Cám ơn aqua , thật bổ ích. Mình nhớ axit folic cũng hỗ trợ chức năng gan nữa phải không aqua?

    ReplyDelete
  6. e thì ko có mấy triệu chứng này nhg biết là cơ thể thiếu chất :)

    ReplyDelete
  7. Thiếu vitamin T biểu hiện: Túi lủng, ví rách...Người lo lắng, ủ dột, mệt mỏi, dễ biến chứng sang trầm cảm.

    ReplyDelete
  8. những điều bổ ích nên biết, thanks bạn
    @pensee, có biết cách trị khi thiếu vitamine T ? chỉ dẩn dùm :)

    ReplyDelete
  9. Á á..! Thiếu vitamin T lâu ngày sẽ dẫn tới thiếu các vitamine A, B, C, D, E,.............và chắc chắn là biến chứng ..suy dinh dưỡng..

    ReplyDelete
  10. Để điều trị bệnh thiếu vitamin T thì:Tăng thu, giảm chi, tích cực cầm nhầm. Hi hi...

    ReplyDelete
  11. Bịnh này dân y gọi là" "rối loạn tiền xài" sẽ dẫn đến "rối loạn tiền đình". Nếu toàn dân bị nhiễm bịnh này thì thế nao cũng dẫn đến "rối loạn triều đình".

    ReplyDelete
  12. He he..hạ giới không ảnh hưởng thiên đình vì thiên đình không mắc chứng này.

    ReplyDelete
  13. Em có nói gì đến thiên đình đâu nào? Em nó tiền đình và triều đình mà.

    ReplyDelete
  14. Ủa không thấy ..nói đến cái loại suy dinh dưỡng đều thuộc loại gian và..dân trí thấp ( nôm na là là ngu) à? Cái loại này là loại ở hạ giới đó mà.

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG