Monday, May 2, 2011

Những điều kì lạ về cây và củ ở Việt Nam

Củ khoai hình đài sen

Sáng 22/4/201,  trong khi thu hoạch khoai, chị Phạm Thị Ngọc Anh (đường Tô Hiến Thành, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đã đào được của khoai có hình dáng giống một bông hoa sen.

Củ khoai lạ hình đài sen (Nguồn: Đất Việt)
Củ khoai có nhiều nhánh to đưa lên như rễ cây mắm, giống hình bông sen. Chủ nhân củ khoai lạ này cho biết, khoảng 1 năm trước đây, chị mua khoai mỡ về nấu ăn, phần cùi khoai vứt ngay khoảng đất trống cạnh nhà. Không lâu sau, khoai mọc thành dây, cho củ. Lần đào khoai đầu tiên, dây khoai chỉ cho 1 củ nhỏ. Chị tiếp tục cắt phần cùi khoai trồng lại chỗ cũ. Đến lần đào này, chị bất ngờ khi thấy củ khoai to khổng lồ, hình thù kỳ lạ.

Củ khoai nặng 25 kg

Trước đó, tại nhà ông Võ Kim Kình, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cũng đào được một củ khoai có hình dáng kỳ lạ không kém. Củ khoai rất to, nặng khoảng 25 kg mặc dù gia chủ mới trồng được 9 tháng.



Củ khoai vạc hình bàn tay khổng lồ (Nguồn: báo Bình Định)

Ông Võ Kim Kình cho biết, củ khoai mà gia đình mình vừa đào được tại khu vực vườn nhà là khoai vạc, có hình thù bên ngoài trông giống như hai bàn tay hộ pháp đang úp chặt vào nhau. Điều đặc biệt là kể từ khi trồng xuống đất cho đến nay, dù chưa hề bón phân hay phun hóa chất nhưng củ khoai vẫn to lớn lạ thường. 

Sau khi đào được củ khoai “khủng” này gia đình ông Kình đã quyết định chưa ăn, mà giữ lại cho mọi người cùng đến xem.

Củ khoai hay bàn tay khổng lồ?

Tại xóm 2, xã Yên Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), một nông dân tên là Đặng Văn Huấn trong lúc làm vườn đã phát hiện củ khoai vạc có kích thước và trọng lượng lớn hơn bình thường.

Củ khoai có dáng bàn tay (Nguồn: VTC)
Củ khoai vạc hình dáng kỳ lạ nặng 11,5 kg. Nhìn phía trước giống như một chú cá heo, nhìn phía sau lại giống như một com chim phượng, nhìn từ phía dưới lên lại giống như 2 bàn tay đan lại với nhau.

Ông Huấn cho biết, trong khi cuốc ông Huấn thấy một vật lạ, ban đầu ông nghĩ là khúc gỗ mục nhưng khi cầm lên mới biết đấy là củ khoai. Hiện tượng lạ này đã thu hút rất nhiều người dân hiếu kì đến xem.

Hoa chuối màu xanh

Ông Bùi Văn Sang (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã sưu tầm một cây chuối lạ từ một khu vực rừng núi cách đây 3 năm.

Hoa chuối xanh (Nguồn: báo Đất Việt)
Điều đặc biệt là cây chuối lạ này có buồng nhưng không có nải mà chỉ toàn những bẹ màu xanh xếp chồng lên nhau. Bên trong bẹ có đơm hoa nhưng không có quả như những giống chuối bình thường. Cùng với chiếc buồng thì thân cây chuối cũng thẳng và to khác thường.

Chuối trổ hoa giữa thân
Chủ nhân của cây chuối lạ này là gia đình ông Đỗ Xuân Thân, ở xã An Chấn, huyện Tuy An, Phú Yên.

Thông thường, cây chuối khi đến tuổi trưởng thành sẽ ra hoa trên ngọn và buồng hướng xuống đất. Riêng cây chuối lạ nhà ông Thân khá đặt biệt, tự nhiên phần thân gần ngọn phình to kỳ dị sau đó nứt và trổ buồng ngược lên trời mà chỉ có 4 nải.

 Cây chuối trổ hoa giữa thân (Nguồn: Dân Việt) 

Gia đình ông Thân cho biết, bụi chuối được lấy từ giống chuối bình thường trong làng. Quá trình phát triển, nhảy con không khác gì các giống chuối khác, nhưng khi đến lúc ra buồng thì có hiện tượng kỳ lạ. 

Cây đu đủ “treo” quả bằng dây


Chủ nhân của cây lạ này là gia đình anh Ngô Việt (xã Bình Định Bắc, Thăng Bình, Quảng Nam). Cây đu đủ này ra những quả trông khá lạ mắt và ngộ nghĩnh. Không như những cây bình thường ra quả trực tiếp từ nách lá, quả của cây đu đủ này được treo lủng lẳng bởi những sợ dây dài thòng có khi cả mét.

Cây đu đủ treo quả bằng dây (Nguồn: Dân trí)

Khi mới trồng, cây đu đủ này cũng giống như những cây đu đủ bình thường khác. Tuy nhiên khi lớn, thân cây chia làm 2 nhánh; đặc biệt hơn là trái không gắn liền với thân mà vươn ra một dây dài từ 0,5-1m, rất lạ mắt. Cây đu đủ này được chủ nhà gieo hạt từ một quả đu đủ mua ở chợ về ăn.

Hiện cây đu đủ ra trái đều đặn, mỗi mùa gần 100 trái và ra thường xuyên.

Chuối lạ ra hơn 100 hoa


Đã có rất nhiều người hiếu kỳ đổ xô đến nhà ông Trần Quốc Cường (xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) để xem cây chuối lạ nở ra hơn 100 hoa chi chít trên buồng.


Chuối ra hơn 100 hoa (Nguồn: Tuổi trẻ)

Cây chuối này rất lạ: bắp mẹ không trổ ra nải như bình thường mà trổ ra hoa (bắp). Vì vậy, thay vì chỉ có 1 hoa, cây chuối này đã có hơn 100 hoa chi chít trên buồng chuối. Mỗi hoa lại có khoảng 6-7 nải. 

Đây là một cây chuối già. Cây chuối này đã đẻ ra được khoảng 12 cây con mọc xung quanh nó. Điều lạ là các cây con hiện đều bằng nhau (không có cây to cây bé như trong một khóm chuối bình thường) và đều bằng cây mẹ.

Cây chuối này thuộc giống chuối hột có nguồn gốc từ tỉnh Đồng Tháp. Những cây chuối thế hệ trước cây chuối này đều có quá trình sinh trưởng và ra hoa kết trái bình thường.

Lan Châu
 (tổng hợp)
http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/18875/nhung-cu--cay-ki-la-bac-nhat-viet-nam.html

7 comments:

  1. đúng là lạ thật ! còn về cây đu đủ thì hình như đu đủ đực cũng vậy đó cô !

    ReplyDelete
  2. Cô chưa bao giờ thấy quả đu đủ có cuống dài như vậy!

    ReplyDelete
  3. Chuyên lạ bốn phương ngộ quá chị ơi !

    ReplyDelete
  4. thật là kỳ lạ chị ha?

    ReplyDelete
  5. Thật là kỳ lạ! Bomteo coi ở Quảng Trị có chi lạ không để giới thiệu hè?

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG