Friday, April 29, 2011

TRÁCH NHIỆM

Trách nhiệm

Thứ Ba, 26/04/2011 23:34

Kỹ sư Lê Văn Tạch đã nhận giải “Trách nhiệm” của một cơ quan truyền thông thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam trao tặng ngày 26-4 do có những đóng góp với cộng đồng và anh đã làm đúng trách nhiệm công dân của mình

    Với  việc phanh phui Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) bán ra thị trường hàng ngàn ô tô mắc lỗi kỹ thuật, kỹ sư Tạch đã dám gạt bỏ xung khắc giữa quyền lợi cá nhân - làm việc tại TMV với mức thu nhập cao - và trách nhiệm công dân với người tiêu dùng Việt Nam.

    Nói tới chuyện này lại nhớ chuyện nhiều nhà báo ở Nghệ An cho biết sự cố sập mỏ đá Lèn Cờ khiến 18 người chết, 54 đứa trẻ mồ côi vừa qua đã được cảnh báo trước bởi một phóng viên trẻ đang thực tập ở Đài Phát thanh huyện Yên Thành của tỉnh này. Bài báo với nội dung điều tra tỉ mỉ, công phu, hình ảnh thuyết phục lần lượt được gửi tới nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương và Nghệ An nhưng không được đăng tải. Trái lại, trước vụ tai nạn kinh hoàng nói trên, một tờ báo ở Nghệ An đã đăng bài ca ngợi doanh nghiệp khai thác mỏ đá với nhiều từ ngữ kệch cỡm đến khó tin. Nhà báo Phan Lợi, Báo Pháp Luật TPHCM, đã cho rằng sau 3 vụ sập mỏ đá trong 3 năm ở Nghệ An, làm 40 người chết mà chưa có lãnh đạo nào của tỉnh này nhận trách nhiệm thì thực sự có vấn đề.

    Khai thác đá dưới hầm hàm ếch hay ngồi trên ô tô mắc lỗi kỹ thuật, người dân phải đối diện với nguy cơ mất an toàn, tính mạng bị đe dọa. Do đó, nhà sản xuất hay chủ sử dụng lao động đều phải thấu hiểu và thực thi trách nhiệm xã hội qua việc bảo đảm an toàn trong lao động và trong lưu thông phương tiện. 

    “Từ chỗ chỉ thừa nhận 8.830 xe mắc lỗi trong buổi họp báo ngày 1-4, đến ngày 15-4, TMV đã phải thực hiện chiến dịch triệu hồi sửa chữa cho 278 xe Camry và gần 70.000 xe Innova, Fortuner khác. Có được điều đó là nhờ sự tham gia của hàng loạt cơ quan truyền thông. Đó thực sự là những bài báo tạo tiếng vang, gây ra sức ép dư luận, buộc TMV phải nhận trách nhiệm của mình. Báo chí đã thực thi trách nhiệm với xã hội, với nguồn tin của mình” - ông Trần Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED Communication) - nơi trao giải “Trách nhiệm” - đã phân tích như vậy.

    THẾ KHA
    http://nld.com.vn/2011042611349531p1002c1003/trach-nhiem.htm

    6 comments:

    1. Trách nhiệm tập thể mờ, còn thằng tông yo tường thì nó phải ngoan ngoản nhập gia chứ níu không hết đường mần ăn thì sao? Tuy thị trường VN ít hơn các nước khác, nhưng lợi nhựn thì cực cao!

      ReplyDelete
    2. Doanh nghiệp ở VN "quá đã" nhỉ?

      ReplyDelete
    3. Hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của Kỹ sư Lê Văn Tạch !
      Nếu mọi công tư chức đều làm việc đúng thiên chức của mình thì nước nhà sẽ sớm vượt mặt các nước láng giềng !

      ReplyDelete
    4. Những người có trách nhiệm như : Kỹ sư Lê Văn Tạch ! Thời nay hiếm lắm ? Vìng ười trên ở chẳng chính ngôi, để cho kẻ dưới chúng tôi hỗn hào mà .

      ReplyDelete
    5. Vâng!
      Trên ở không rập ràng
      Dưới lập đàng mây mưa.

      ReplyDelete

    LÊN ĐẦU TRANG