Sunday, April 10, 2011

DU LỊCH LUGUU


Nơi đàn ông biến thành chiếc bóng của đàn bà
Đó là nơi được gọi là vương quốc nữ nhi, nơi phụ nữ nắm mọi quyền hành, xã hội không có khái niệm về vợ chồng, hôn nhân; trai gái đến với nhau vào lúc nửa đêm và trở về nhà khi bình minh đến.

Đó là địa danh “Tây Lương Nữ Quốc”, nơi Đường Tăng đã một lần lạc bước trên đường sang Tây phương thỉnh kinh.
Vốn được ví như một viên ngọc sáng trên cao nguyên, Hồ Lugu được xem là một trong những hồ nước đẹp nhất miền Tây Nam Trung Quốc, với những đỉnh núi quanh năm đắm chìm trong mây ngàn.
  1. Toàn cảnh hồ Lugu (nguồn: phuot.com)


Nữ nhi quốc trong truyền thuyết Tây du ký được người Trung Quốc cho là khu vực sinh sống ngày nay của cư dân bộ tộc Moso nằm trong địa danh hồ Lugu - một vùng rừng núi heo hút trên cao nguyên Minh Châu, làng Vĩnh Ninh, huyện Ninh Lạng, phía tây bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
  1. Con đường vàng hoa dã quỳ trên đường tới Lugu (nguồn: phuot.com)

Người Moso được cai quản bởi một nữ vương và việc điều hành bên dưới đều do các nữ quan đảm nhiệm. Đàn ông chỉ là những chiếc bóng trong một thế giới nữ quyền tuyệt đối.

Truyền thuyết dân gian cho rằng phụ nữ trong bộ tộc Moso cực kỳ xinh đẹp và rất khỏe mạnh, đàn ông các bộ tộc khác lỡ bước lạc vào Nữ nhi quốc sẽ bị bắt làm nô lệ, đặc biệt là những trai tráng tràn trề sinh lực, ban ngày sẽ phải làm lụng cực nhọc và về đêm sẽ làm thú vui thể xác thâu đêm cho các đấng nữ nhi.
  1. Đường đi Lugu (nguồn: phuot.com)

Hồ Lugu trên cao nguyên Minh Châu (cao 2.680m), nằm giữa hai huyện Ninh Lang, tỉnh Vân Nam và Diêm Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên. Bao quanh hồ là những cánh rừng bạt ngàn với hệ sinh thái phong phú. 
  1. Ngôi nhà ven đường (nguồn: phuot.com)

Một ấn tượng độc đáo trên đường đi Lugu, đó là màu sắc lá rực rỡ đến xao lòng. Dọc đường Côn Minh lá còn xanh, đường lên Lệ Giang lá dần vàng. Càng đến gần Shangrila, lá càng sang nâu và úa dần. Đến Shangrila chỉ còn cành, hết lá vàng lá xanh. Đường về màu sắc quay ngược lại, đẹp mê hồn. 


  1. Sắc lá ở Lugu (nguồn: phuot.com)

Những người sống xung quanh hồ là tộc Mosho, tộc Mẫu hệ cuối cùng được biết đến. Ngọn núi rất đẹp nằm cạnh hồ được coi là nơi nữ thần Gemu ngự - vị Nữ thần vĩ đại chủ quản cả vùng đất này, bảo hộ cho dân tộc Mosho, cũng là nơi hóa thân của nữ thần. 

Hòn đảo nhỏ chính giữa hồ có tên là Hewawu, nghĩa là người con gái đẹp. Lugu, xứ sở của vương quốc Nữ nhi nên những thứ đẹp nhất, rộng nhất, lớn nhất,… đều mang hình ảnh người Phụ Nữ, không hề có bóng dáng người đàn ông. 
  1. Bình minh trên hồ Lugu (nguồn: phuot.com)

Đến Lugu đẹp nhất vào mùa thu, lẫn trong cái lạnh ngọt ngào là những cung đường lóng lánh màu nắng, màu vàng ruộm của những vựa hoa cúc quỳ tô điểm trên nền núi, nền trời xanh thẳm. Chính khung cảnh tuyệt vời ấy sẽ mang lại cho bạn tâm trạng ngây ngất, xôn xao trên cả chặng đường. 
  1. Một thoáng bình yên (nguồn: phuot.com)

Du khách tìm đến nơi đây càng thổn thức bởi mặt hồ xanh thẳm trong nắng chiều đầu đông, cứ tưởng tưởng mà xem vào mùa tuyết phủ trắng thì gương hồ chắc còn lung linh hơn nữa. Buổi sáng ở Lugu trời lạnh, cái lạnh sâu trên núi trong cái lãng đãng, khói sương mênh mang của không gian mặt nước. Lé loi trong bình minh là những tiếng xào xạc của những đàn chim. 
  1. Hoàng hôn ở Lugu (nguồn: phuot.com)

Trong không gian trong trẻo ấy, những tiếng nhạc du dương, tinh khiết của bản spring sonate. Sự cộng hưởng tinh tế ấy giống như một sự sắp đặt tình cờ, cho du khách một khoảng lặng, một khoảnh khắc không thể bình yên hơn được nữa.
  1. Ngựa uống nước ven hồ cũng không muốn về (nguồn: phuot.com)

Đêm đến, cùng các du khách trong đoàn cùng chụm đầu bên quán vắng, nhâm nhi tách rượu bên hồ, ngửa mặt hít căng lồng ngực để cái không khí núi, hồ về đêm thấm vào từng thớ thịt. Các bạn sẽ được lắng nghe giọng hát của người dân địa phương. Tiếng hát trong trẻo, ngân dài, vang ca như giọng hát thảo nguyên, khiến cho mọi thứ như dừng lại, chỉ có tiếng hát là cứ bay bổng lên cao, hồ như và tan biến vào hư không nhưng vang vọng mãi trong lòng người. 

Luguu, chỉ một nắng sớm, một hoàng hôn, một đêm trăng, cũng đủ để chất chứa vào lòng viễn khách bao cảm xúc khó tả. Tới Lugu bạn sẽ có một chuyến đi với những điều ngẫu hứng ngay từ đầu ẩn chứa nhiều bất ngờ hơn nữa. 
Vân Anh (Tổng hợp
nguồn:http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/du-lich/14622/noi-dan-ong-bien-thanh-chiec-bong-cua-dan-ba.html

9 comments:

  1. Hổng phải 8/3 mà !!!??? Hehehe

    ReplyDelete
  2. Đang nói ở LUGUU, ở Việt Nam thì ngược lại.

    ReplyDelete
  3. Vương quốc cuả quý bà, chắc "chủ tit" này sống đươc:))) Cảnh trí đẹp quá.

    ReplyDelete
  4. Phong cảnh đẹp tuyệt trần, ước gì được lạc vào đây.

    ReplyDelete
  5. Đọc kỹ rồi nên mới muốn lạc vào xứ đó BT ạ. HeHe

    ReplyDelete
  6. đúng là tuyệt đẹp, tiếc là vương quốc kia ko tồn tại nữa. (nếu ko mẹ con nhà Mây sẽ dẫn nhau sang đầu quân).

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG