Wednesday, March 23, 2011

CƯ XỬ VỚI TRI THỨC


Thứ Ba, 22.3.2011 | 08:52 (GMT + 7)

UBND tỉnh TT-Huế vừa ban hành Quyết định số 07/2011/QĐ-UBND, ban hành các tiêu chí ưu tiên để lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
Có bốn nhóm đối tượng được ưu tiên mua, thuê nhà ở cho người thu nhập thấp, trong đó có nhóm đối tượng là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú…
Quyết định này chứa đựng một thông tin rất đáng để suy nghĩ, đó là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ của VN, hay ít nhất là tại tỉnh TT-Huế có thu nhập thấp. Đội ngũ trí thức học hành bao nhiêu năm mới có được học vị, học hàm như vậy, nhưng chính quyền vẫn phải hỗ trợ để họ được mua nhà thu nhập thấp, thì một phần người lao động rất lớn khác còn thu nhập thấp như thế nào. Trí thức cao cấp mà thu nhập thấp thì một là họ chỉ có bằng cấp nhưng không có thực lực, hai là xã hội có sự đối xử không công bằng đối với họ.  

Một câu hỏi khác là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có thực sự là đối tượng thu nhập thấp trong xã hội không, hay họ có thu nhập cao và xã hội trả công xứng đáng với chất xám và cống hiến của họ? Nếu như vậy thì việc đưa họ vào nhóm đối tượng thu nhập thấp theo quyết định trên là không phù hợp. Nếu nhìn từ thực tế, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có thể thu nhập không quá cao, nhưng đa số có thu nhập cao. Có thể khẳng định, họ không phải là đối tượng thu nhập thấp trong xã hội.
Cho nên khi đưa họ vào nhóm đối tượng có thu nhập thấp được hỗ trợ mua nhà là không chính xác và có phần làm họ bị tổn thương. Trí thức rất dễ bị tổn thương khi người khác không đánh giá đúng về mình hoặc thiếu sự tôn trọng trong cư xử với mình. Ở đây là một sự đánh giá không đúng và cư xử không tôn trọng.
Trong trường hợp này, mục đích của địa phương là rất tốt, muốn có sự ưu đãi xứng đáng cho đội ngũ trí thức và những người có cống hiến cho xã hội. Nhưng nhiệt tình đó được bày tỏ không đúng, gây bức xúc trong giới trí thức tỉnh nhà. Đúng ra, không nên đưa giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ vào nhóm đối tượng thu nhập thấp.
Nếu có ưu đãi, thì nên có chính sách ưu tiên mua nhà giá rẻ. Nhà giá rẻ không phải là nhà giá thấp, mà có thể là những căn nhà cao cấp, giá trị lớn, nhưng người mua được ưu tiên trả với giá thấp hơn giá trị thực của nó. Ưu đãi như vậy mới xứng đáng với trí thức và phù hợp với thực tế. Người dân thấy trí thức được đề cao, được chính quyền cư xử rất trân trọng. Cha ông ta nói “của cho không bằng cách cho” quả không sai.
 Lê Thanh Phong

24 comments:

  1. Hơn hai chục năm trước đây, tiêu chuẩn để xét cho cán bộ của 1 trường ĐH ở Huế được giữ xe đạp tăng thu nhập là: hoặc không phải là Tiến sĩ hoặc không có xe gắn máy 2 bánh!

    ReplyDelete
  2. Ủa chị chỉnh kiểu chữ gì kì vậy , chữ lớn nhỏ không đều đặng

    ReplyDelete
  3. Bài báo rất có lý. Giáo sư,tiến sỹ mà thu nhập thấp thì biết bao nhiêu đối tượng khác thu nhập còn thấp hơn nhiều.

    ReplyDelete
  4. yeap, tri thuc viet nam thuoc loai ngheo, thu nhap thap
    chat xam viet nam ban khong ai muado
    tri thuc hue, giau si dien, ngheo thuc tai , tien si giay, danh dau thua do, noi nhieu lam chang duoc bao n
    tri thuc viet nam, luong gioi lam la 15,000 dollars, 300 trieu mot nam, peanut
    tri thuc viet nam hay nhin va hoc hoi tri thuc nga xo, sau khi lien xo sup do, nhung nguoi da tung sang che ra bom
    nguyen tu va ten lua vu tru chao dao, nhung ho biet dung chat xam cua minh de thich nghi, kiem tien khong it hon luong giao su ngo bao chau,

    ReplyDelete
  5. Không hẳn có bằng cấp là có thu nhập cao! Tài xế cũng là 1 nghề lương cao.

    ReplyDelete
  6. Bấm trên bàn phiếm "Strg + Alt + Druck " sau đó dán (paste) vào Paint hay là một phần mềm làm hình trong PC .

    ReplyDelete
  7. Tiếng Việt không bỏ dấu thấy thiệt chán ngấy luôn đó chị .Chẳng lẽ đây là cách chơi tiếng Việt không bỏ dấu cho người đọc còm tự suy nghĩ lấy và chủ còm có thề xoay xoay về một vấn đề gì đó để tránh né ,có thể cho là hiểu sai vì tiếng Việt không dấu.

    Ngoại trừ những trường hợp bất đắt dĩ khi không thể xử dụng phần mền tiếng Việt để bỏ dấu .

    ReplyDelete
  8. chỉ thấy có Alt thôi Ròm ơi!

    ReplyDelete
  9. Bây giờ đọc rõ rồi , BT ơi .

    ReplyDelete
  10. Chị ơi, Học hàm, học vị cao không có nghĩa là giỏi kiếm tiền chị ạ. Mà mang tiếng "nhà thu nập thấp" chứ cũng chót vót so với lương trả hiện nay; tốt nhất muốn mua nhà cứ phải "lậu" chứ lương chả ăn nhập vào đâu.

    ReplyDelete
  11. Có nhiều loại bàn phiếm khác nhau ,nhưng 3cái nút này hầu như bàn phiếm nào cũng phải có .Chị nhìn hình bàn phiếm ở dưới hai nút Strg và Alt nằm góc trái phía dưới ( số 5 và 6 ) còn nút Druck ( in) nằm ở trên kế nút F12
    Nút Alt có 2 nút ==> Alt (số 6) và Alt Gr (số 7) ,hai nút này tùy theo công dụng mà khác nhau .

    ReplyDelete
  12. Nghe nói, theo bảng lương mới ở Huế thạc sĩ 3 triệu, tiến sĩ 4 triệu. Chị về hưu rồi nên không quan tâm.

    ReplyDelete
  13. có phải là Ctrl? Có nghĩa kiểm soát?

    ReplyDelete
  14. Những cách chụp ảnh màn hình nhanh và đơn giản nhất

    ...........Có rất nhiều công cụ giúp bạn chụp ảnh màn hình theo ý muốn. Nhưng hẳn là không phải bạn nào cũng có thể sử dụng thành thạo chúng, đặc biệt là khi ít dùng. Đôi khi bạn chỉ muốn chụp lại ảnh của một trang web, cảnh của đoạn phim mà bạn đang xem... thì bạn chỉ cần dùng đến phím Print Screen SysRq là đủ rồi, không cần dùng đến các công cụ “chuyên dùng” để làm gì.

    Với phím Print Screen SysRq (hoặc là phím Print Screen, Prt sc... tùy theo kiểu bàn phím mà bạn đang sử dụng), bạn có thể dễ dàng chụp ảnh bất cứ một cửa sổ màn hình nào mà lại rất đơn giản và nhanh chóng. Khi bạn chỉ bấm phím Print Screen SysRq thì bạn sẽ chụp toàn bộ màn hình Desktop của máy tính. Do vậy, để tấm hình bạn chụp được đẹp thì bạn chỉ nên chụp lại ảnh của cửa sổ hiện hành (cửa sổ bạn muốn chụp) mà thôi, bằng cách bấm thêm phím Alt.

    Khi muốn chụp ảnh một cửa sổ nào đó để lưu thành file, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

    - Bấm tổ hợp phím Alt + Print Screen SysRq để lưu tạm thời cửa sổ màn hình mà bạn muốn chụp vào Clipboard.

    - Bấm vào Start > Programs > Accessories > Paint để khởi động chương trình Paint. Sau đó, bạn vào menu Edit rồi bấm chọn Paste (hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl + V) để “dán” cửa sổ màn hình mà bạn đã chụp từ Clipboard vào cửa sổ làm việc của Paint.

    - Bấm vào menu File > Save As để đặt tên cho tấm hình và chọn nơi để lưu tấm hình mà bạn đã chụp vào máy tính. Bạn có thể lưu dưới dạng: *.bmp, *.jpg, *.jpeg, *.dib.

    Hoặc không muốn lưu thành file bằng Paint thì bạn có thể “dán” ngay vào cửa sổ của chương trình làm việc nào đó để minh họa cho tài liệu của bạn.

    Với cách chụp ảnh kiểu này, bạn khó có thể chụp được ảnh màn hình theo ý thích. .............

    ReplyDelete
  15. nghĩa là gì hở Ròm? không thấy cái nút này!

    ReplyDelete
  16. Bàn phiếm của chị loại nào mà hổng có cái nút này ?
    cái nút này đồng nghĩa với Print đó chị
    Em tìm đươc hình nè chị

    ReplyDelete
  17. Rất đồng ý với ý kiến của linalol . Đôi khi họ cứ chia nhóm ra để giải thích việc họ làm cho thật hợp lý và tránh gây thắc mắc trong xã hội . Tuy nhiên như vậy là sai .
    Những người mà bạn nói trên đây là những người làm công việc đặc biệt và đóng góp của họ cho xã hội cũng tự nó không như cách nhìn thông thường nên phải có một cơ chế đặc thù dành cho họ một cách hợp lý

    ReplyDelete
  18. Với những quan điểm hiện thời, người ta chỉ nhìn thấy lợi ích vật chất cụ thể. Nên thầy giáo thường được hưởng lương thấp vì không tạo ra sản phẩm tiền bạc cụ thể như điện, xăng, lương thực, may mặc, phân bón.... Họ không nhìn thấy vấn đề : muốn có những người làm việc tại nhà máy, xí nghiệp thì phải qua đào tạo ở nhà trường.

    ReplyDelete
  19. Nếu vậy thì chị cứ thử theo cách hướng dẩn với những cái nút phiếm mà chị có ,xem thử được hay không ?

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG