“Chúng ta từng chấp nhận sở hữu tư nhân với đất đai”
Theo GS-TS KH Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ  Tài nguyên& Môi trường, Hiến pháp năm 1959 từng chấp nhận sở hữu tư  nhân đối với đất đai.

| Như vậy, Luật Đất đai năm 2003 xác định khái niệm sở hữu toàn dân của đất đai ở Việt Nam không khác gì quyền sở hữu tư nhân về đất đai ở các nước. Thực chất, sở hữu tư nhân ấy ở các nước tư bản là một quyền hạn chế trong khi sở hữu toàn dân ở ta lại mở rộng quyền của người sử dụng đất. | 
Theo Ngân Hà
Báo Tiền phong
http://dantri.com.vn/c76/s76-456068/chung-ta-tung-chap-nhan-so-huu-tu-nhan-voi-dat-dai.htm
Báo Tiền phong
http://dantri.com.vn/c76/s76-456068/chung-ta-tung-chap-nhan-so-huu-tu-nhan-voi-dat-dai.htm
Bài 1: Sở hữu toàn dân quá mù mờ
Ngoài quyền sử dụng ghi trên giấy đỏ, Nhà nước  đã trao hầu hết các quyền định đoạt tài sản cho người sử dụng đất như  quyền chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, cho thuê, thế chấp, góp vốn. Như  vậy, có đến 80% nội dung đã là sở hữu tư nhân rồi.
>> “Chúng ta từng chấp nhận sở hữu tư nhân với đất đai”
>> “Chúng ta từng chấp nhận sở hữu tư nhân với đất đai”

“Sở hữu toàn dân về đất đai có phải có nghĩa là bất kỳ một m2 đất nào  trên lãnh thổ Việt Nam cũng là của chung, của hơn 80 triệu người dân  Việt Nam?” - luật gia Vũ Xuân Tiến đặt câu hỏi. Thực tế cho thấy hàng  triệu thửa đất trên cả nước về danh nghĩa thuộc sở hữu toàn dân. Song  hơn 80 triệu dân trong nước không thể thực hiện được một cách tập thể  các quyền của chủ sở hữu, họ không thể cùng định đoạt và cùng hưởng lợi.  
Khi thất thoát khó quy trách nhiệm
“Quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước là đại diện chủ sở  hữu là không chuẩn về mặt khái niệm. Vì không rõ toàn dân là ai, những  ai có quyền nhân danh Nhà nước để nắm quyền sở hữu đó. Do vậy, trong  thực tế, quyền sở hữu này trở nên mù mờ và rất dễ bị lạm dụng” - chuyên  gia kinh tế Phạm Chi Lan chỉ rõ. 
| Tại hội nghị tổng kết thi hành Luật Đất đai 2003 ở Đà Nẵng vào cuối năm 2010, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên nêu quan điểm cá nhân: “Tốt nhất là cho sở hữu tư nhân đất ở vì thực chất đã sở hữu tư nhân rồi mà ta cứ nói là sở hữu toàn dân, thành ra bao nhiêu chính sách ra không rõ!”. | 
Theo đại biểu  Quốc hội Dương Trung Quốc, sở hữu về đất đai là vấn đề rất hệ trọng.  “Trong khi đó, cụm từ “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” theo tôi là hết  sức mơ hồ! Ở Quốc hội khóa XI, khi thảo luận về dự thảo Luật Đất đai năm  2003, tôi đã phát biểu thế này: “Quyền sở hữu toàn dân là một thứ hư  quyền, là chẳng phải của ai cả. Trong khi đó, về lý thuyết, người dân  chỉ có quyền sử dụng đất. Đó là một thứ quyền rất mỏng manh”” - ông Quốc  nói.  
Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ  TN&MT), cũng cho rằng quy định đất đai là sở hữu của toàn dân nhưng  Nhà nước lại là đại diện chủ sở hữu nên khi xảy ra thất thoát hoặc có  vấn đề gì thì việc xác định trách nhiệm không được rạch ròi, thường là  quy trách nhiệm tập thể. “Như vậy thì không quy trách nhiệm được cho cá  nhân. 
Trách nhiệm của người đại diện của chủ sở hữu như thế nào? Người này  là ai? Phải cụ thể chức danh, vị trí chứ không phải là một ủy ban chung  chung. Cuối cùng thì chả ai chịu trách nhiệm cả” - ông Chính nêu bất  cập. 
Tạo ra những khái niệm “giả vờ”
Theo GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, ở nước ta,  chế độ sở hữu toàn dân về đất đai hiện nay đã không còn nguyên nghĩa là  chế độ công hữu về đất đai. Tức là về bản chất, sở hữu toàn dân về đất  đai không còn nữa. Ngoài quyền sử dụng ghi trên giấy đỏ, Nhà nước đã  trao hầu hết các quyền định đoạt tài sản cho người sử dụng đất như quyền  chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, cho thuê, thế chấp, góp vốn. 
“Như vậy, có đến 80% nội dung đã là sở hữu tư nhân rồi. Thực tế,  quyền định đoạt của người dân đối với đất đai ở ta hiện nay không khác  mấy so với quyền sở hữu tư nhân về đất đai ở các nước tư bản. Nhà nước  chỉ còn giữ lại quyền quy hoạch sử dụng đất và quyền cưỡng chế thực hiện  quy hoạch sử dụng đất như thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho  chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất” - ông Võ phân tích. 
Ông Võ cũng chỉ rõ sự không thống nhất về lý luận và thực tiễn đã tạo  nên những khái niệm “giả vờ” như quyền sử dụng đất là tài sản của người  sử dụng đất, thị trường quyền sử dụng đất, giá trị quyền sử dụng đất…  “Sự không rõ ràng về khái niệm dẫn tới khả năng thực thi sai pháp luật” -  ông Võ nói.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng phân tích, khi còn danh nghĩa sở  hữu toàn dân thì trên mỗi mảnh đất có hai ông chủ: Một ông chủ Nhà nước  có quyền sở hữu về nguyên tắc nhưng rất chung chung. Một ông chủ thực  sự là người dân hay tổ chức nhưng chỉ có quyền sử dụng đất, tuy nhiên  quyền này trên thực tế lại rộng gần bằng quyền sở hữu.
Trong lòng người dân nghĩ khác 
Thực tế cho thấy ở nhiều vùng, người dân định cư lâu đời, họ coi đất  đai của gia đình là do tổ tiên, ông cha khai phá và sở hữu hàng trăm năm  trước để lại cho họ. “Do vậy, dù có quy định đất đai thuộc sở hữu toàn  dân thì trong lòng người nông dân họ cũng không nghĩ như vậy. Mặt khác  trên thực tế, ngay cả với danh nghĩa Nhà nước thay mặt toàn dân sở hữu  đất đai thì sau khi Nhà nước đã giao đất, cho thuê đất, Nhà nước cũng  không còn giữ quyền định đoạt hoàn toàn đối với phần đất đó nữa” - bà  Lan nói. 
“Về mặt pháp lý, hiện người dân chỉ có quyền sử dụng đất thôi. Chúng  ta không nói mua bán đất đai, mà nói rằng chuyển nhượng quyền sử dụng  đất. Nhưng bản chất là việc mua bán đất đai. Đó là một cách nói tránh,  làm cho vấn đề hóa ra phức tạp” - ông Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng  Bộ Tư pháp, thẳng thắn. (Còn tiếp)
Theo Hoàng Vân
Báo PL TPHCM
Báo PL TPHCM
http://dantri.com.vn/c76/s76-461085/bai-1-so-huu-toan-dan-qua-mu-mo.htm
Bài 2: Quyền quá lớn dễ dẫn đến lạm dụng
“Những năm gần đây, khi giá đất liên tục tăng  thì tình trạng lạm dụng sự mù mờ về quyền sở hữu đất đai để mưu cầu lợi  ích riêng càng ghê gớm, tạo nên biết bao điều nhức nhối trong xã hội” -  chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thẳng thắn nêu vấn đề.
>> Bài 1: Sở hữu toàn dân quá mù mờ
>> Bài 1: Sở hữu toàn dân quá mù mờ
Dân không có quyền từ chối
Cùng với quá trình đô thị hóa, việc thu hồi đất đã diễn ra ồ ạt ở các  vùng ven đô và nhiều nơi khác cho các dự án, công trình. Số đất bị thu  hồi thường rơi vào đất nông nghiệp khiến hàng vạn hộ dân mất đất, mất  nơi sinh sống, mất kế sinh nhai. Trong nhiều trường hợp, họ chỉ được  nhận tiền bồi thường rất thấp so với giá thị trường. 
Trong những trường hợp này, vì không được công nhận quyền sở hữu về  đất đai nên người dân không có quyền từ chối việc bị thu hồi đất. 
“Họ cũng không thể mặc cả trên nguyên tắc thuận mua vừa bán với người  muốn lấy đất của mình. Người dân buộc phải giao đất cho nhà nước với  mức giá và điều kiện do nhà nước đưa ra. Chưa kể còn có tình trạng doanh  nghiệp (DN), cá nhân dựa vào thế lực hoặc mối quan hệ thân quen với  quan chức ép người dân phải nhận tiền bồi thường” - bà Phạm Chi Lan nêu  một thực tế.
Theo PGS-TS Phạm Duy Nghĩa, giảng viên chương trình Fulbright, sự  không rõ ràng về quyền sở hữu đang gây bất lợi cho nông dân. Đất đai của  họ có thể bị nhà nước thu hồi với giá bồi thường rẻ cho các mục đích.  “Tăng trưởng của Việt Nam đã dồn trên lưng nông dân. Cần sửa Luật Đất  đai theo hướng tạo công bằng cho họ” - ông Nghĩa kiến nghị.

“Việc dễ dàng lấy đất từ tay người nghèo do những lỗ hổng trong cơ  chế, do những yếu kém trong quản lý và đạo đức của một số quan chức càng  thúc đẩy quá trình “phân bổ lại” nguồn lực đất đai theo hướng tích tụ  đất vào tay số ít người giàu. Đó chính là nguyên nhân của những bất  bình, của không biết bao nhiêu vụ khiếu kiện, thậm chí cả những rối loạn  đã xảy ra ở một số nơi” - bà Phạm Chi Lan bức xúc.
Nhiều điều đáng suy nghĩ 
Theo GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi  trường (TN&MT), căn nguyên của tình trạng trên là do quyền của nhà  nước đối với đất đai còn quá lớn, quá rộng. Hiện quyền thu hồi đất được  áp dụng khá rộng rãi trong các dự án công trình công cộng, dự án xây trụ  sở cơ quan nhà nước, thậm chí với cả các dự án kinh tế đáp ứng một số  điều kiện. 
“Trong khi đó, ở nhiều nước chính quyền chỉ có quyền thu hồi đất  trong trường hợp cần sử dụng cho mục đích công cộng. Trong trường hợp  ấy, nhà nước cũng phải dùng tiền ngân sách để mua lại đất của dân” - ông  Võ nhấn mạnh.
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc phân tích: “Nhà nước là đại diện  chủ sở hữu về đất đai, nhà nước có quyền quản lý, đó là thứ đặc quyền.  “Ông xã”, “ông huyện”, “ông tỉnh”, “ông trung ương” có quyền quá lớn dẫn  đến việc lạm dụng quyền đó một cách tràn lan và tạo ra tiêu cực. Đó  cũng là điều khiến bộ máy nhà nước dễ bị tha hóa vì quyền lực của nó quá  lớn trên một lĩnh vực quá quan trọng. Sở hữu toàn dân đối với đất đai,  trong một số trường hợp đã hợp lý hóa sự bất công, hợp thức hóa sự tước  đoạt, hợp thức hóa việc chuyển mục đích sử dụng trái phép. Đó là điều  cần phải suy nghĩ!”.
Kẽ hở cho tham nhũng
Theo bà Phạm Chi Lan, điều đáng nói nữa là duy trì sở hữu toàn dân  theo kiểu mù mờ như hiện nay thì ngay cả đất công cũng không được quản  lý tốt, không được sử dụng hiệu quả. Biết bao diện tích đất nhà nước  giao cho các cơ quan, DN nhà nước đã bị sử dụng một cách lãng phí. Nhiều  đơn vị còn đem bán, cho thuê lại với giá cao gấp nhiều lần mức giá họ  trả cho nhà nước, kiếm lời lớn trên mảnh đất vốn không phải của họ. 
“Nếu đã là của toàn dân thì khi khai thác những mảnh đất đó, lợi ích  phải thuộc về toàn dân chứ không thể thuộc về một số ít tổ chức và cá  nhân như vậy” - bà Phạm Chi Lan nói. 
Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai,  cũng phân tích: Có một mảng mà ta chưa quản chặt được, đó là đất nông  nghiệp, đất nông lâm trường. Những loại đất này rất dễ chuyển đổi mục  đích sử dụng sang các loại đất khác. “Nếu không phân định rõ, không xác  định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước thì việc chuyển mục đích sử  dụng của những loại đất trên sẽ xảy ra rất nhiều. Đó chính là kẽ hở cho  tham nhũng” - ông Chính nói.
Theo Hoàng VânBáo PL TPHCM
 
Càng đọc càng ' bấn loạn " chữ với nghĩa . Chán mớ đời . Chị có thấy rứa không ???
ReplyDeleteThấy! Thì họ nói rồi đó: " mấy khái niệm giả vờ"
ReplyDeletecó vậy thì họ mới tham nhũng được , chính họ cũng đã nói rồi : người làm luật đã cài cắm mù mờ để rồi họ có đường binh
ReplyDeleteVNam cuc ky lac hau
ReplyDeleteCau hoi nay da duoc Dang Tieu Binh dat ra va tra loi 40 nam ve truoc
Toi gio phut nay cau hoi nay va duoc dat ra, chung to mo hinh kinh te VNam quai thai, tu ban khong ra tu ban, chu nghia xa hoi khong ra chu nghia xa hoi,