Thursday, February 17, 2011

THỊT MÈO: VĂN HÓA, DINH DƯỠNG VÀ TRỊ BỆNH


Mình chẳng bao giờ nghĩ chuyện ăn thịt mèo, để cho mèo bắt chuột. Nhiều lần nuôi mèo mà đến khi mèo lớn lại  bị mất. Do vậy, quyết định từ nay không nuôi mèo nữa. Nhưng mà nhà linalol có con mèo rừng đó..Hi hi..
 
Thịt MÈO: Văn hóa, Dinh dưỡng và Trị bệnh
Tiến sĩ Dược khoa Trần Việt Hưng
http://yduocngaynay.com/8-8TK_TrVHung_thitMEO.htm
Báo New Straits Times (Malacca) ngày 25/07/2003 đăng tin: Những công nhân người Việt Nam vừa bị sa thải tại Nhà máy Super Latex đã phải tạm sống bằng cách ăn thịt chó và mèo. Những cư dân trong các khu nhà tại Khu Kỹ nghệ Kelemax đã than phiền là thú vật nuôi trong nhà của họ bị mất. Một công nhân người Việt tên Phan đã thú nhận là anh và các bạn đồng hương đã giết và ăn thịt chó và mèo vì họ không có tiền mua thịt và chưa đủ tiền để trả cho dịch vụ hồi hương từ Mã lai về VN. 
Thông tấn xã Reuters tháng Giêng năm 2004 đưa tin: Trong khi nhiều Quốc gia Âu châu cấm ăn thịt chó và mèo, thì tại một số nơi vùng nông thôn Thụy Sĩ..chỉ cấm buôn bán thịt chó và mèo nhưng lại cho phép..ăn, nếu là chó, mèo nuôi tại gia.. 
Tháng 8 năm 2007, một cuộc thi món ăn chế biến từ thịt mèo.. hoang đã được tổ chức tại Alice Springs (Úc) để quảng bá cho chương trình bắt và ăn thịt mèo hoang đã sinh sản quá mức.. Món thịt mèo xào lăn và mèo hầm rượu chat đã đoạt được các giải .. ngon nhất..
Báo Folha de Sao Paulo (Ba Tây) loan tin : Tháng Ba năm 2003, Bà Elias Cassini, 70 tuổi đã bị bắt vì tình nghi bắt trộm và ăn thịt mèo. Bà bị bắt quả tang đang lột da mèo và trong nhà bà còn có thêm 2 xác mèo.. Theo cảnh sát cho biết bà sẽ bị truy tố ra tòa về tội 'bạc đãi' thú vật và có thể bị phạt một tháng tù giam.. nếu bị xét thấy có tội.
Báo 'Công An Nhân dân' (VN) ngày 16 tháng 5, năm 2010 : Ngày 13 tháng 5, đội Quản lý thị trường Uông bí, Quảng ninh đã chận xét một xe vận tải chở heo từ Móng Cái về Thái Bình và bắt được một tấn thịt mèo.. giấu trên xe.
Ăn thịt mèo : Vấn đề văn hóa ?
Thịt mèo, tuy không thông dụng như thịt chó, nhưng cũng là một vấn đề văn hóa gây nhiều tranh cãi giữa Đông và Tây với những quan niệm khác biệt : Thịt mèo có thể là một thực phẩm 'hợp pháp' với người Á châu như Trung Hoa, Việt Nam, Triều Tiên..nhưng với người Mỹ, ăn thịt mèo lại là thiếu.. văn minh, nếu không muốn nói là.. mọi rợ ?
Quan niệm Phương Tây :
Cách đây vài năm, Công Ty Truyền hình Canada (Canadian Broadcasting Company), trong Chương trình 'Witness' đã phát hình về sự khai thác thịt thú vật đối chiếu với sự yêu thương, chăm sóc thú nuôi, nhất là tại các quốc gia Phương Tây. Nhiều người Mỹ và Canada theo dõi chương trình đã.. ghê sợ trước những hình ảnh thực sự khi thấy chó và mèo (mà họ thường ôm ấp) bị hạ thịt tại một số nơi tại Đông Nam Á.
Trước đó, một Chương trình truyền hình Anh cũng đã cho chiếu những hình ảnh về việc hạ thịt mèo tại những nhà hàng ăn ở Trung Hoa : 'Thực khách chọn con mèo và xem.. làm thịt. Mèo sống bị thả vào nồi nước đang sôi, sau đó vớt ra và bỏ vào chậu nước lạnh để.. dễ lột da và sau đó mổ bụng để lấy bỏ lòng..' Người Trung Hoa có quan niệm là thịt tươi.. mới ngon, nên rất ưa chuộng kiểu ăn thịt thú vật giết ngay tại chỗ..
Báo chi và các Tổ chức bảo vệ thú vật Phương Tây đưa ra nhiều hình ảnh, bài báo, truyền đơn.. mô tả các kiểu hạ thịt mèo..'dã man' tại Triều tiên, Philippines.. 
Tóm lại : đối với giới truyền thông Phương Tây thì : 'Ăn thịt mèo là sai. Chó và mèo là thành viên trong gia đình, chó và mèo là..bạn. Các quốc gia Đông Nam Á ăn thịt chó mèo là dã man, kém văn minh..và đòi hỏi phải 'giáo dục' dân chúng trong vùng là..chó mèo không phải là thực phẩm.' Nhưng trên thực tếcác đòi hỏi này hoàn toàn bất hợp lý vì đây là những toan tinh áp đặt các giá trị xã hội Tây phương trên các nền văn hóa cá biệt của Phương Đông.. Phương Tây đâu có thể bắt buộc người khác chọn lựa cách ăn uống để được gọi là văn minh
Trên thực tế, giới truyền thông phương Tây đã cố tình quên một số vấn đề trong cách 'đối xử' với thú vật, ngay tại những quốc gia thường 'tự nhận' là văn minh nhất :
Người Anh, xem việc ăn thịt ngựa là không thể chấp nhận; nhưng ngay tại quốc gia bên cạnh là Pháp, thịt ngựa lại là món ngon, thịt quý.. và người Pháp đâu phải là dân dã man ?
Tại Anh, việc ăn thịt mèo..đã được Nhà văn Charles Dickens mô tả trong 'The Pickwick Papers', và cho đến nay tại nhiều nơi ở Âu châu như Thụy sĩ, Pháp.. vẫn có thể ăn thịt mèo, miễn là tự nuôi và tự hạ thịt... và cũng có thể tặng nhau..
Người Ấn độ, nhất là những người theo đạo Hindu, nếu áp dụng các phương thức của giới truyền thông Phương Tây..có lẽ sẽ phải 'giáo dục' người Phương tây về cách đối xử với Bò.
Những nơi..ăn thịt mèo :
Tại Á châu :
Tại Trung Hoa, thịt mèo được xem là 'cấm kỵ' tại vùng phía Bắc vì mèo được xem là có linh hồn, nên ăn thịt mèo là 'phạm thánh'. Trong khi đó, tại Nam Trung Hoa, nhất là Quảng Đông việc ăn thịt mèo rất thông thường : đùi là phần ngon nhất và bao tử cùng ruột mèo cũng được chế biến thành các món ăn đặc biệt. Các Nhà hàng tại Quảng đông có những món được quảng cáo như 'Long-Hổ đấu (longhudou) làm bằng thịt rắn với thịt mèo, rắn nướng quấn quanh mèo rôti; 'Long hổ Phụng thang' hay Canh thịt rắn, thịt mèo và..thịt gà.. Cũng do nhu cầu tiêu thụ thịt mèo tại các Nhà hàng kiểu Quảng đông tại Bắc Kinh tăng cao nên..nhiều chú mèo đã bị..mất tich ngay tại Thủ đô Trung Hoa, theo báo NewYork Times thì trong khoảng thời gian từ tháng 9, 1999 đến tháng Giêng 2000, người nuôi mèo tại Bắc Kinh bị mất đến trên 500 con. Cũng tại Quảng Đông, thịt mèo được bán công khai tại chợ và việc tiêu thụ thịt mèo tăng cao trong những tháng mùa Đông, có thể lên đến 10 ngàn con mỗi ngày (đa số là giống mèo tai dài, nuôi để giết thịt) : mèo được nhốt trong lồng tre, người mua tự ý chọn và sẽ được giết thịt, làm lông tại chỗ. Ngày 26 tháng Giêng năm 2010, Chính phủ Trung Hoa đã ra lệnh cấm ăn thịt mèo (và chó) trên toàn quốc, khi bị bắt có thể bị phạt đến 15 ngày tù. Tuy nhiên lệnh cấm hầu như không được..áp dụng ?
Tại Nam Hàn : thịt chó và mèo là những món ăn truyền thống từ thời xa xưa nhất là tại những vùng nông thôn và trong giới thợ thuyền. Thịt mèo, nhất là mèo con, nấu cháo (Goyangi-tan) được xem là phương thuốc bổ giúp trị phong thấp. Chính phủ Nam Hàn đã nhiều lần đưa ra các đạo luật trong những năm 1978, 1980, 1986, 1988 và 2001 để bãi bỏ và ngăn cấm việc ăn thịt chó và mèo..nhưng cũng như tại Trung hoa, luật cũng..không được áp dụng, lý do khá quan trọng là trị giá của thị trường tiêu thụ thịt chó và mèo tại Nam Hàn lên đến..gần 950 triệu Đô la Mỹ/năm.. tương đương với thị trường tiêu thụ lông thú tại Hoa kỳ.
Tại Việt Nam : Theo truyền thống, mèo không được xem là một thú nuôi ưa thích, tục ngữ còn có câu : 'Mèo đến nhà thì khó, Chó đến nhà thì sang' . Mèo phần lớn được nuôi trong nhà là để kiểm soát..chuột. Trước 1975, tại Miền Nam VN, hầu như không có quán ăn nào bán thịt mèo (?). Sau 1975 phong trào ăn thịt mèo đã từ Miền Bắc 'tràn xuống' miền Nam cùng với các đợt 'di dân'. Thái Bình đã được mệnh danh là 'Thành phố thịt mèo' của Việt Nam ngày nay.
Tại Nam Mỹ (Mỹ châu la tinh) :
Món thịt mèo, tuy không là một món thông dụng tại Peru, nhưng thịt mèo xào lăn và hầm lại là hai món chính tại 2 vùng riêng trong nước : tại Thành phố phía Nam : Chincha Alta (vùng Inca) và tại Thành phố Huari trong vùng Bắc dẫy núi Andes. Mỗi năm vào tháng Chín trong dịp lễ hội Gastronomico del Gato để mừng lễ Thánh nữ Ifigenia (Saint Efigena), các kỹ thuật chế biến thịt mèo được đem ra..trình diễn tại Thành phố La Quebrada. Tại Huari, thịt mèo được ăn để thay thế cho thịt..bọ (guinea pig) mà mon thông dụng nhất là nướng hay quay trên lò than.. (mishi kanka= thịt mèo nướng)
Tại Ba Tây, Argentina, tuy vẫn có những trường hợp tiêu thụ thịt mèo nhưng được xem là cá biệt, không phổ biến công khai như tại Peru.
Tại Âu châu:
Một vài vùng tại Âu châu vẫn còn ăn thịt mèo như trong vùng nông thôn Thụy sĩ : thịt mèo được tiêu thụ theo tinh cách 'gia đình'; tại Basque County (Tây Ban Nha), các phương thức nấu ăn bằng thịt mèo vẫn được phổ biến; Trong vùng Tuscany (Ý), thịt mèo là món 'đặc biệt', cứ ăn nhưng không nên..nói
Tại Úc : Úc có lẽ là quốc gia 'văn minh' (theo tiêu chuẩn của Phương Tây) duy nhất có chính sách..ăn thịt mèo. Tháng 10 năm 2002, Chính phủ Tiểu bang Victoria ban hành lệnh cấm ăn thịt mèo và chó. Tuy nhiên, mèo hoang là một vấn đề rất nguy hại tại Úc và thổ dân hiện nay vẫn săn bắt và ăn thịt mèo hoang để bảo vệ các loài thú khác bị mèo..ăn. Tháng 8 năm 2007, đã có cuộc thi nấu thịt mèo tại Alice Springs và món mèo..hầm kiểu ragu đã đoạt giải nhất. Cuộc thi được tổ chức để quảng cáo và thúc đẩy cho việc ăn thịt mèo hoang. Số mèo hoang tại Úc..lên đến trên 8 triệu con (2007), chúng ăn và giết đến trên 3 triệu thú khác/ mỗi năm như chim, bọ..
Tại Hoa Kỳ : Rất nhiều Tiểu Bang có những sắc luật cấm buôn bán thịt mèo như tại Tiểu Bang New Jersey có sắc luật P.L 1999 c.307(S-1815) ngày 19 tháng Giêng 2000 'Cấm buôn bán chó nuôi hay lông, da mèo cùng các chế phẩm...Cấm buôn bán thịt chó, mèo cho người tiêu dùng..' 
Vài trường hợp..'bất đắc dĩ' phải ăn thịt mèo. Một số trường hợp được xem là 'ăn mèo..cũng chẳng sao' như trong thời gian chiến tranh (1871), Paris bị vây hãm thiếu thực phẩm nên đành ăn cả chó lẫn mèo.. Câu chuyện hay nhất về ăn thịt mèo được Phóng viên Anh Jon Swain kể lại khi bị 'kẹt trong Tòa Đại sứ Pháp ở Nam Vang năm 1975, bị Kmer đỏ bao vây.. đành thịt chú mèo nuôi trong tòa Đại sứ để nấu..cà ri.
Thịt mèo : Dinh dưỡng và Trị bệnh
Tóm lược :
Mèo, tên khoa học Felis catus (F. domestica), thuộc họ sinh vật Felidae, được mô tả chung là một thú thân thon nhỏ, dài 50-60 cm (kể cả đuôi), nặng 3-4 kg. Mặt và mõm ngắn, răng nanh nhọn và sắc, cổ ngắn, tai vểnh rất thính, mũi đánh hơi nhạy, mắt sáng nhìn được trong bóng tối. Chân có móng vuốt, chạy và nhảy nhẹ nhàng, có thể trèo cao.
Mèo bắt đầu sinh sản khi được 10-12 tháng, mỗi lứa từ 2-6 con. Mèo thuộc loài thú ăn thịt sống (tuy nhiên thực phẩm có phần đa dạng vì có thể trộn lẫn cả cơm và đôi khi chúng ăn cả côn trùng như gián). 
Mèo được phân loại màu sắc, độ dài ngắn của lông, theo bộ lông. Hiệp hội Nuôi Mèo làm thú trong nhà (pet) trên Thế giới có những bảng phân loại mèo rất chi tiết có đến hàng trăm giống khác nhau, dựa trên nhiều tiêu chuẩn như màu sắc, độ dài ngắn của lông, đuôi, tai..
Tuy nhiên, có thể tạm nêu vài giống chính (theo cách phân loại tại Việt Nam) như:
Mèo mướp : (Felis catus amura) = American Curl, lông màu xám hoặc xám vàng, có những vằn xám đen.
Mèo mun (mèo đen), lông đen tuyền và bóng.
Mèo vàng, lông vằn vàng.
Mèo tam thể : Manx, lông ba màu: đen trắng và vàng.
Mèo nhị thể : lông đen và trắng
Mèo xiêm : (Felis catus siamensis), thân thon dài, lông nâu nhạt hơi xám tro, có đốm xậm, đuôi dài
Mèo nhà là loài thú được xem là xuất hiện khá sớm trong thế giới các loài thú cổ xưa, khoảng 8000 năm, và có lẽ từ những giống mèo rừng tại Phi châu. Theo lịch sử, mèo được nuôi đầu tiên tại Ai cập, rồi sau đó từ Bắc Phi sang Âu châu, Á châu..
Mèo và Dinh dưỡng :
Thịt mèo, về phương diện dinh dưỡng, có thể xem là một loại thịt tương đối nạc và gần tương tự như thịt thỏ.
Con người thường tiêu thụ những loại thịt từ những thú vật đơn giản và dễ nuôi, có lợi điểm về kinh tế : thú có thể thuộc nhóm ăn cỏ hay ăn tạp như heo, bò, gia cầm, dê-trừu..nhóm này chuyển biến được các cây cỏ (mà con người không..ăn được) thành chất đạm có những hương vị thơm ngon. Mèo thuộc loại thú ăn thịt sống và nuôi mèo, vỗ béo mèo sẽ phải chịu những phí tổn cao. Mèo ăn thịt nhiều loại thú nhỏ như bồ câu, thỏ.. thật ra con người có thể ăn thịt bồ câu, thỏ trực tiêp hơn là ăn..gián tiếp qua thịt mèo. Thịt mèo chỉ trở thành có giá trị kinh tế khi chúng ăn các thực phẩm dư, bỏ hay ăn..thịt chuột, nếu không thịt mèo sẽ trở thành món thịt 'cao giá', và một con mèo không cung cấp được nhiều thịt, trừ phi được vỗ béo..riêng. Mèo hoang thường gầy, ốm xương xẩu... 
Vài số liệu về dinh dưỡng : Theo USDA, 100 gram thịt mèo phần ăn được chứa :
- Calories 103
- Chất đạm 22.3 g
- Chất béo tổng cộng 1-3 g
- Cholesterol 80 mg
- Carbohydrates 0.2 g
Vitamins : B1 (0.09mg) ; Riboflavine (0.19mg) ; Niacin (5mg).
Khoáng chất : Sodium (50mg); Potassium (400mg); Calcium (12mg) ; Phosphorus (157mg); Sắt (3.2mg
Mèo trong Y-dược :
Mèo nhà cũng được sử dụng trong các phòng thi nghiệm, đa số là mèo nuôi bị bỏ rơi.
Thử nghiệm được biết nhiều nhất là : Thử nghiệm đánh giá tác dụng của các thuốc trị bệnh tim ly trích từ cây Digitalis purpurea (Dương địa hoàng). Phẩm chất của thuốc được định lượng bằng các 'đơn vị mèo'. Theo thử nghiệm ghi chép trong Chế dược thư Anh (BP): lượng dịch chiết từ digitalis cần để làm tim mèo ngưng đập sẽ được đối chiếu so sánh với lượng dùng làm tiêu chuẩn (bồ câu, ếch, bọ.. cũng được dùng làm thú thử nghiệm).
Danh từ catgut để gọi loại chỉ khâu dùng trong phẫu thuật, thường bị nhiều người hiểu lầm là làm bằng sơị tách rừ ruột mèo, nhưng trên thực tế là do từ ruột trừu, và dê..
Tại Hoa Kỳ, mỗi năm xẩy ra khoảng 400 ngàn vụ bị mèo cắn, 90% là do chọc cho mèo nổi giận. Nhiều trường hợp bị mèo cắn, cào đã gây ra nhiễm trùng và tạo ra những bệnh nguy hiểm như cat-scratch disease và đôi khi gây ra bệnh dại (rabies). Mèo có thể gây nguy hiểm cho các phụ nữ mang thai, nhất là những bà bị rối loạn về miễn nhiễm, phân mèo có thể truyền các bệnh toxoplasmosis. Lông mèo có thể gây các phản ứng loại dị ứng và tạo cơn khởi động nơi người bệnh suyễn. 
Mèo rừng :
Có khá nhiều loài mèo rừng trên thế giới, được gọi chung là Wild cat (Felis sylvestris). Một số nhà sinh vật học xem mèo nhà như một loài phụ nằm trong nhóm mèo rừng. Mèo rừng tại Đông Nam Á hay Leopard cat được tách sang loải Prionailurus. Lai tạo giữa Leopard cat và mèo nhà tạo ra loài Bengal cat.
Mèo rừng, còn được gọi là Cáo, tên khoa học Prionailurus bengalensis (tên cũ) Felis bengalensis cũng thuộc họ thú vật Felidae như mèo nhà.
Mèo rừng phân bố rộng rãi tại Á châu từ vùng lưu vực Hắc long giang sang qua Trung Hoa, xuống vùng Đông Nam Á, có mặt tại Thái Lan, Malaysia, Việt nam, Lào và Campuchea. Tại Việt Nam, mèo rừng thường gặp tại cac vùng rừng núi cao độ 1-3000m và miền trung du : những vùng nông thôn, gần cán nguồn nước, thực phẩm.
Mèo rừng tương đối lớn hơn mèo nhà, thân dài 40-60 cm, nặng khoảng 4-7 kg. Bộ lông có đốm viền nâu, có khi có vạch gần giống như bộ lông của beo con. Đuôi dài. Mèo rừng cũng ăn các thú nhỏ hơn như chim, thỏ, chuột và cả gà vịt con, chúng trèo cây rất giỏi và vồ mồi khá nhanh..Ngón chân có màng, bơi lội khá giỏi. Mèo rừng sinh hoạt và săn mồi ban đêm.
Thịt mèo rừng hay Ly nhục được xem là có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ trung, ich khi. Thịt mèo rừng được xếp vào loại thịt 'rừng' ngon, quý và hiếm..
Xương mèo rừng hay Ly cốt có vị ngọt cay, tinh ấm, có tác dụng khử phong thấp, tráng cân cốt, tư bổ an thần. Xương thường được dùng ngâm rượu làm thuốc bổ và chữa bệnh suy nhược, trị sưng xương khớp.
Tài liệu sử dụng :
Cats : Friends or Food ? (Sara Hartwell) từ www.messybeast.com.
- Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam, Tập 2 ( Nhiều tác giả-Viện Dược liệu VN)
- Từ điển Động vật & Khoáng vật làm thuốc ở Việt Nam (Võ văn Chi)
- Strange Foods (Jerry Hopkins)

- Pharmacognosy (George E Trease).

Tiến sĩ Dược Khoa Trần Việt Hưng

26 comments:

  1. holanhuong wrote on Feb 17, '11
    Em thì không bao giờ đụng vào hai món này nữa, trừ thời sinh viên- lúc ấy quá đói, quá thèm thịt mà ba năm chả nghe hơi thịt nên có bắt trộm chó ăn vài lần...

    ReplyDelete
    Replies
    1. huudieu wrote on Feb 17, '11

      Giỏi quá ta ?

      Delete
    2. linalol wrote on Feb 17, '11

      Hi hi..HLH mà đi bắt chó được à?

      Delete
    3. holanhuong wrote on Feb 17, '11

      Dạ! Vác búa tạ công trường một phát một là xong...nhưng hối hận tới giờ chị ạ!

      Delete
    4. linalol wrote on Feb 17, '11

      Không phải..mấy bạn nam đi bắt mèo à? HLH ác chiến thiệt!

      Delete
  2. huudieu wrote on Feb 17, '11
    Thịt mèo ăn rất bổ, thơm ngon hơn thịt gà !

    ReplyDelete
    Replies
    1. linalol wrote on Feb 17, '11

      Vậy là huudieu có ăn tiểu hổ rồi!

      Delete
  3. kichbu wrote on Feb 17, '11
    Kichbu chưa được ăn thịt mèo...

    ReplyDelete
    Replies
    1. linalol wrote on Feb 17, '11

      Linalol cũng chưa bao giờ ăn thịt mèo và chắc là không!

      Delete
  4. huynhtran wrote on Feb 17, '11
    Linalol ơi! Thấy tội lắm khi phải giết con thú mà mình nuôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. linalol wrote on Feb 17, '11

      Dạ đúng là vậy. Nhưng mèo rừng thì chắc có thể, trừ khi nằm trong dạng sách đỏ?

      Delete
    2. dudunguyen wrote on Feb 17, '11, edited on Feb 17, '11


      Chắc bạn không nuôi mèo chớ tụi này ranh ma lắm , làm nhiều chuyện đáng xử tử thiệt đó !

      Delete
    3. linalol wrote on Feb 17, '11


      Bạn thử nêu chuyện ranh ma của bọn chúng xem nào.

      Delete
    4. dudunguyen wrote on Feb 17, '11
      hì , mấy chuyện ăn vụng ị bậy hông thèm nói ,mình từng có 2 con ,một con vài bữa lại thấy nó ăn gà , con kia chuyên chén chim bồ câu.Con ăn gà bị chém toạt lưng , què chân vẫn lết về được mà lành lại là chứng nào tật nấy ,vậy mà 2 năm sau mình mới mất luôn con mèo .Mình là chủ nó mà phải nhận là nó đền tội cũng đáng , người bắt xác nó cũng chả bù nổi số gà .Con kia khôn hơn ,lên bắt chim của nhà chùa ,mà chỉ bắt ban đêm ; nên được chết lúc quá già .

      Delete
    5. linalol wrote on Feb 17, '11

      Sao hung tợn quá há? Chắc hai con mèo này nó chê chuột rồi? BT chỉ thấy gà bị chuột tha, cắn chết hoặc bị chó rượt mà thôi. Mèo ăn được chim bồ câu là cáo rồi. Chim bay mà nó chụp trúng thì thiệt nhanh quá sức!

      Delete
  5. dudunguyen wrote on Feb 17, '11
    Nghiên cứu kỹ thiệt song chưa nêu lý do vì sao tiểu hổ bị săn lùng đến vậy :Là do mỗi đợt đi hoang của mèo đực kéo dài tới cả tháng , nên món tiểu hổ được cho là tăng bản lĩnh đàn ông , dai như mèo ... Hì hì

    ReplyDelete
    Replies
    1. dudunguyen wrote on Feb 17, '11
      Chỉ tại không có gà và chim ở đó ; nó bắt chim trong chuồng ban đêm ,chim quáng gà !

      Delete
    2. linalol wrote on Feb 17, '11

      À ra là như vậy, chim quáng gà giống như gà cũng bị vậy khi trời xẩm chiều.

      Delete
  6. hothian200627 wrote on Feb 17, '11
    Ăn thịt mèo à? Em thấy...kinh lắm!

    ReplyDelete
  7. vannguyen99 wrote on Feb 17, '11
    Thời đại văn minh 2011: Giết chó , giết mèo để ăn thịt cho sướng miệng, sướng cơ thể là hành động dã man. Thời chiến tranh hay thời bao cấp chết tiệt, hay những người cùng khổ thời nay, thì không nói làm gì.

    ReplyDelete
    Replies
    1. linalol wrote on Feb 17, '11

      Giết chó, giết mèo là dã man. Vậy giết người, giết đồng loại gọi là gì?

      Delete
  8. vannguyen99 wrote on Feb 17, '11
    Nói gì giết đồng loại. Bỏ tù đồng loại (ngoài tội hình sự) cũng dã man luôn vì chia lìa gia đình người ta.

    ReplyDelete
    Replies
    1. linalol wrote on Feb 18, '11

      Thương người như thể thương thân.

      Delete
  9. biengbiec wrote on Feb 23, '11
    Con người là một động vật dã man nhất trái đất . Hì

    ReplyDelete
  10. vannguyen99 wrote on Feb 23, '11
    Không nhớ ai đã nói:
    " Chỉ có loài cầm thú mới ngoảnh mặt trước sự đau khổ của đồng loại"

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG