Thursday, July 15, 2010

DÂN THÔNG THÁI !!!

Một entry cũ 15/7/2010




MẤY HÔM NAY KHÔNG CÓ ĐIỀU KIỆN ĐỌC BÁO. HÔM NAY ĐỌC ĐƯỢC MẤY BÀI BÁO THẤY HAY NÊN ĐƯA VÀO ĐÂY ĐỂ CÁC BẠN CÓ DỊP CÙNG ĐỌC VÀ CÙNG PHÂN TÍCH.

Theo tôi:
1- Không đồng ý với mục tiêu tối cao là dân giàu.
Mục tiêu làm cho dân giàu vẫn chưa đủ, cần phải thực hiện mục tiêu bình đẵng và bảo đảm nhân quyền cho mọi người dân không phân biệt thành phần tôn giáo, giai cấp và lý lịch. Không có tình trạng ức hiếp nhũng nhiễu dân. 
2. Dân có giàu mới mạnh và sau đó mới thông thái? 

Phải chăng điều này dựa trên cơ sở của triết học duy vật? Vật chất quyết định ý thức? 
Coi chừng chủ nghĩa duy vật cực đoan!
Nếu hiểu theo nghĩa khi dân giàu thì sẽ có được nhiều cơ hội, nhiều điều kiện đề học tập, mở mang kiến thức. Khi đó trình độ dân trí sẽ phát triển.
Nhưng nếu không tạo một hành lang pháp lý đủ mạnh, không có một sự bình đẵng về nhân quyền, không dựa trên nền tảng đạo đức, thì chắc chắn sẽ hình thành một nhóm người giàu do tham lam, vơ vét.
Từ những người này có thể dùng tiền bạc để mua lấy sự thông thái bằng các bằng cấp giả, học vị giả, hoặc mua điểm...

3- Những câu định nghĩa quá vắn tắt, rất dễ gây hiểu lầm:
     - Dân dốt là dân yếu, dân nghèo.



     - Dân thông thái là dân mạnh, dân giàu.

Với những ý như đã phân tích trên, nếu dốt nát dễ dẫn đến nghèo hèn. Nhưng nếu từ định nghĩa này mà hiểu ngược lại cho rằng những người nghèo hèn đều dốt chắc là không ổn?
4. Những câu nói có vẻ hô khẩu hiệu nhưng thật ra rất mù mờ khó giải thích.
Chẳng hạn như:

- Biết và dám độc lập suy nghĩ, tự do sáng tạo, “tự do phục tùng chân lý” mới là dân thông thái ! Vậy phải hiểu thế nào là " chân lý" đây?
Hoặc câu:
- Dân thông thái vừa là chủ thể vừa là mục tiêu vừa là động lực chủ yếu đưa dân tộc ta quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Và còn nhiều câu khác nữa..đọc đi đọc lại cứ thấy tương tự những câu khẩu hiệu từ những năm 50- 80 của thế kỷ trước và chỉ được đưa thêm hai từ THÔNG THÁI!

VẬY THÌ TÍNH PHÁT TRIỂN BIỆN CHỨNG NÓ Ở ĐÂU NHỈ?

2 comments:

  1. Dân giàu, dân mạnh, dân thông thái!

    Đăng bởi bvnpost on 11/07/2010

    Nguyễn Kỳ

    Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo

    Vấn đề chủ nghĩa xã hội có thực hay không và xây dựng con người xã hội chủ nghĩa cần những điều kiện gì, từ hơn sáu mươi năm qua đã đặt ra cho dân tộc chúng ta hàng loạt những câu hỏi hết sức đau đầu, cả về lý thuyết cũng như thực tiễn. Nay ông Nguyễn Kỳ lại đề xuất một tiêu chí của chủ nghĩa xã hội là phấn đấu sao cho dân tộc Việt Nam trở nên giàu có, khỏe mạnh và thông thái. BVN không dám lạm bàn vào các luận điểm của ông, xin trân trọng đăng nguyên bài viết do tác giả trực tiếp gửi tới nhằm giúp độc giả nghiền ngẫm từ trong đấy những thông báo sâu xa mà vị cựu lãnh đạo ngành giáo dục muốn gửi gắm, âu cũng là một cách thư giãn trong ngày Chủ nhật.

    Bauxite Việt Nam

    ReplyDelete
  2. Xem bài viết trang bauxite giới thiệu ở trên tại:
    http://boxitvn.wordpress.com/2010/07/11/dn-giu-dn-mạnh-dn-thng-thi/

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG