Kết luận của nhóm nhà khoa học tại TP.HCM sẽ được công bố chính thức vào 14 giờ chiều nay 17.5, chỉ rõ xăng dầu dỏm chính là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ cháy xe thời gian qua.
Kết luận này chính xác và phù hợp với phản ánh của Thanh Niên qua loạt bài điều tra Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏmkhởi đăng hồi tháng 1.2012.
Sau khi 4 bộ (Công an, GTVT, Khoa học - Công nghệ và Công thương) công bố 5 nguyên nhân cháy xe, trong đó loại bỏ nguyên nhân về chất lượng xăng dầu, dư luận và nhiều chuyên gia đã bày tỏ quan điểm không đồng tình. Mới đây, nhóm nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu (RPTC) và Trường đại học Bách khoa TP.HCM đã chỉ ra 3 nhóm nguyên nhân chính, trong đó có nguyên nhân do việc sử dụng xăng dầu kém chất lượng.
Xăng dễ dàng bị “làm bùa”
Theo nghiên cứu này, việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha methanol, ethanol chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật được cho là tác nhân dẫn đến rò rỉ xăng do hệ thống ống dẫn có hiện tượng bị phá hủy hoặc do áp suất hơi cao. Tuy xăng pha không tự cháy nổ khi không có nguồn nhiệt lớn, song là nguyên nhân gián tiếp tăng nguy cơ cháy do khả năng phá hủy hệ thống ống dẫn nhiên liệu, gây rò rỉ xăng. Nguồn xăng rò rỉ tiếp xúc với nguồn nhiệt đủ độ nóng sinh ra từ các nguồn: hoạt động của máy xe, hoặc ma sát của hệ thống hãm, hoặc tia lửa điện phát ra do chập mạch của hệ thống điện trong xe (khi hệ thống bảo vệ cầu chì không còn tác dụng hoặc cầu chì kém chất lượng)... Theo nhận định, đây là những yếu tố tạo nên khả năng gây cháy xe.
Cũng theo nhóm nghiên cứu, khảo sát cho thấy khối lượng methanol nhập khẩu và tiêu thụ vào VN những năm qua biến động tăng. Cụ thể, năm 2010 là hơn 90.000 tấn và năm 2011 là hơn 80.000 tấn, tăng nhiều so với năm 2008 chỉ khoảng 52.000 tấn và năm 2009 chỉ khoảng 66.000 tấn. Thời gian qua, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều mẫu xăng có methanol hàm lượng cao. Kết quả nghiên cứu còn lưu ý đến khả năng lợi dụng việc cho phép sử dụng thử nghiệm xăng nhiên liệu sinh học E5 để pha methanol hoặc ethanol chất lượng kém vào. Các thực nghiệm khi cho xe chạy với xăng có chỉ số octane thấp, không đúng yêu cầu kỹ thuật của động cơ hay sử dụng xăng pha methanol và ethanol kém chất lượng, thì nhiệt độ tại các khu vực thùng chứa mũ bảo hiểm, đuôi xe, bộ điện thân xe, môbin sườn, khoang động cơ, trong thùng nhiên liệu... đều tăng trên 10 - 20 độ C so với trường hợp xe chạy bằng xăng đúng tiêu chuẩn.
Các nhà khoa học hoàn toàn đồng ý
Là người từng đưa ra giả thiết xăng pha là nguyên nhân gây cháy xe, TS Nguyễn Anh Đức - Viện phó Viện Dầu khí VN -nhận định, ngoài methanol, acetone còn có hàng tá chất khác có thể pha vào xăng nhằm làm tăng lợi nhuận, đồng thời tăng nguy cơ cháy nổ xe. Theo TS Đức, có thể “điểm mặt” các chất có thể pha vào xăng như methanol, ethanol, acetone, methyl acetate, ethyl acetate, condensat, naphtha, ete dầu hỏa… Thậm chí các dung môi pha sơn cũng có thể được pha vào xăng. Việc pha các chất trên vào xăng rất dễ xảy ra bởi bên cạnh lợi nhuận kinh tế, hầu hết các chất này khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane của xăng, tương ứng với giá bán có thể tăng. Trong khi đó, giá thành của methanol chỉ bằng khoảng một nửa giá xăng nên khả năng pha vào xăng để hưởng chênh lệch là hoàn toàn có thể xảy ra. Chưa kể, do methanol có trị số octane cao hơn xăng nên nếu chỉ kiểm tra chất lượng xăng tại các cây xăng qua trị số octane, thì xăng pha methanol vẫn đạt tiêu chuẩn. Ngay cả khi kiểm tra chỉ tiêu hàm lượng ô xy, xăng pha dưới 5% thể tích methanol vẫn đạt chuẩn.
Ông Nguyễn Lê Ninh - PGS-TS về động cơ ô tô - cho rằng hiện tượng cháy xảy ra khi hỗn hợp xăng và không khí đủ nồng độ bén lửa. Về mặt lý thuyết, nồng độ hỗn hợp xăng và không khí bén lửa phải đạt từ 6 -18%, tức là trong 100 gr không khí có từ 6 -18 gr xăng. Trong khi đó, nồng độ hỗn hợp cồn (methanol hoặc ethanol) và không khí lại bén lửa đậm hơn nhiều so với xăng. Nếu xe sử dụng loại xăng pha cồn mà hệ thống ống dẫn xăng bị rò rỉ, thì cồn khi bốc hơi có đặc điểm là nặng hơn không khí, sẽ lắng xuống, đọng lại trong không gian nơi để xe. Khi không gian đó không được thông gió (xe để trong nhà, đóng kín cửa), nồng độ cồn trong không khí sẽ đậm đặc hơn. Khi có tia lửa điện, lập tức sẽ bốc cháy. Đó là nguyên nhân có thể giải thích vì sao xe để trong gara bỗng dưng bốc cháy.
Nhưng tia lửa điện ở đâu ra khi xe đã tắt máy? Theo ông Ninh, những xe đời cũ khi tắt công tắc máy thì mạch điện sẽ bị ngắt, còn với những xe đời mới, mạch điện vẫn còn để duy trì hoạt động của các thiết bị điện tử trong xe. Chỉ cần ở đâu đó có hỗn hợp nhiên liệu và không khí đủ nồng độ bén lửa, gặp tia lửa điện "xẹt" ra thì sẽ gây cháy. Nguyên nhân xẹt lửa từ hệ thống điện của xe là do dây điện không đủ tiết diện, lớp vỏ nhựa bị lão hóa, bong tróc. Ngoài ra, trong cốp của một số xe gắn có lớp nỉ có tác dụng giữ nhiệt, nên nhiệt độ trong cốp sẽ rất nóng, trong khi khu vực này có nhiều dây điện bó lại với nhau, có thể làm cho dây điện chảy ra, gây chập điện.
Còn theo một TS lĩnh vực ô tô máy động lực, trên thực tế hoàn toàn có khả năng “phù phép” xăng A83 thành A92 hoặc A95, bằng cách pha methanol hoặc ethanol vào xăng A83 để tăng chỉ số octane. Hậu quả là những chiếc xe đời mới khi đổ phải loại xăng bị “làm bùa” này, động cơ sẽ nóng hơn bình thường, dẫn đến khả năng nóng chảy một số chi tiết, có thể gây chập điện và dẫn đến cháy nếu vùng nhiệt nóng tiếp cận với vật liệu dễ cháy như nhựa, ống dẫn gây điện… Xăng pha methanol hoặc ethanol với hàm lượng cao còn gây lão hóa đường ống dẫn nhiên liệu, gioăng cao su dẫn đến rò rỉ nhiên liệu, tạo ra khả năng cháy nổ khi có nguồn nhiệt cao, đặc biệt khi có chập cháy, tia lửa điện.
Theo TS Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm tư vấn giám định dân sự, riêng đối với dầu DO, việc pha dầu tái sinh chế biến sẽ ảnh hưởng đến độ nhớt của dầu, không chỉ gây ra những hư hại cho nguyên liệu liên quan đến động cơ, mà còn phát sinh hỗn hợp hơi, phát tán hơi dễ dàng, dễ gây ra hiện tượng nổ cháy xe.
>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm
>> Xe khách đâm nhau, một xe bốc cháy >> Cháy ghe chở xăng dầu >> Đến lượt xe Honda Civic bốc cháy >> Chưa thể kết luận cháy xe do xăng dầu kém chất lượng
Phương Thanh - Mai Vọng - Mai Hà
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (8)
Nguyễn Thành Trung - 18 Nguyễn Trung Trực, P2, Tp. Tân An, Long An
Để giảm bớt lo lắng, chủ xe nên tham gia bảo hiểm cháy nổ xe ô tô và xe máy.
V.Tính
Thủ phạm đã lộ diện. Bây giờ các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý, không để kiểu kinh doanh "ăn cắp" và phá hoại tài sản này tồn tại nữa.
Minh Hùng (Q.8)
Các cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân cháy nổ xe là do xăng dầu dỏm thì cơ quản có thẩm quyền phải buộc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dỏm bồi thường thiệt tài sản và tinh thần cho những người có xe bị cháy.
hoang nguyen
Theo tôi, xăng dầu là thủ phạm chính, mong các cơ quan điều tra hãy vào cuộc sớm.
Minh Thiện
Chí lý chí lý, tôi đồng ý 100% với công bố của các nhà khoa học là nguyên nhân xe cháy là do xăng, chuyện rõ như ban ngày ai cũng thấy chỉ có bốn bộ (Công an, GTVT, Khoa học - Công nghệ và Công thương) là không thấy thôi.
|
Wednesday, May 16, 2012
Nhận diện thủ phạm gây cháy xe
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Mong là các cơ quan chức năng sớm vào cuộc :(
ReplyDeleteCác cơ quan chức năng vào cuộc rồi mà:)
ReplyDeleteNếu xăng dỏm từ gốc thì xử lý sao ta?
ReplyDeleteAi vô ra thằng cha lúc nãy? Hi hi..
ReplyDelete