Wednesday, March 20, 2013

Những vụ nhầm lẫn 'động trời' của bác sỹ Việt Nam

Bác sĩ tiêm nhầm thuốc; cắt nhầm bàng quang hay khâu ruột vào tử cung... là những sai sót động trời khiến bệnh nhân mất mạng oan uổng.

Bệnh nhân chết oan vì bác sỹ nhầm lẫn
Nhiều trường hợp gia đình cấp tốc đưa bệnh nhân tới viện để được chạy chữa kịp thời, nhưng vì một số lý do, hoặc cá nhân bác sĩ quá "xem nhẹ" bệnh tình của người bệnh dẫn tới những cái chết thương tâm. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số vụ nhầm lẫn của bác sĩ khiến bệnh  nhân chết tức tưởi.

Nhng sai lm đáng tiếc ca bác sĩ cướp đi sinh mng ca bnh nhân
 
Nghệ An: Bác sĩ tiêm nhầm thuốc, bệnh nhi chết tức tưởi
Chiều ngày 26/1/2013, gia đình anh Lê Thanh Phong và chị Nguyễn Thị Lài (trú tại xã Phúc Thọ, Nghi Lộc, Nghệ An) đã đưa cháu L.N.P.L được 6 ngày tuổi tới viện vì nghi cháu bị bệnh vàng da.
Tại đây, bác sĩ Trần Kiều Anh (khoa Điều trị tự nguyện) khám cho cháu. Sau khi xét nghiệm máu, chụp X-quang và kết luận cháu L bị mắc đờm và kê đơn cho gia đình trong đó có kê một lọ thuốc Betadine và 1 lọ Chloramphenicol.
Sau khi làm xong thủ tục và kê đơn thuốc, các bác sĩ tiến hành hút đờm, rửa rốn cho bé, bác sĩ Anh đã tiêm cho bé một mũi Chloramphenicol rồi hẹn 3 ngày sau đưa cháu tới rửa rốn.
Khi về tới nhà thì cháu bỏ bú, quấy khóc, mặt mày tím tái và có biểu hiện khó thở. Nhanh chóng gia đình đưa cháu tới bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An cho đến trưa ngày 27/1 thì cháu đã tử vong.
Nguyên nhân dẫn tới cái chết của cháu bé được các bác sĩ Bệnh viện Sản – Nhi xác định do “suy hô hấp, suy tuần hoàn, thiếu máu do dùng thuốc Chloramphenicol 1g x 1 lọ cho trẻ 6 ngày tuổi”.
Sau đó bệnh viện đã làm việc với gia đình, thừa nhận sai sót và hỗ trợ cho gia đình bệnh nhân.
Quảng Ngãi: Hai trẻ song sinh cùng tử vong tại bệnh viện
Ngày 1/11/2012 chị Nguyễn Thị Nở, 32 tuổi, ở thôn Hoà Tân, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) được gia đình đưa tới bệnh viện  Đa khoa Quảng Ngãi để chuẩn bị cho kì sinh nở. Tại đây, bác sĩ chuẩn đoán chị mang song thai và hiện trạng sức khỏe thai nhi và sản phụ đều ổn định.
Gia đình sn ph đưa thi th hai con v nhà đ mai táng 

Tuy nhiên, sang ngày 2/1, sau khi đổi ca làm việc, bác sĩ  Lê Cao Tuấn, Trưởng ca trực kiểm tra lại thì phát hiện tim thai song sinh con sản phụ Nở yếu. Ngay sau đó, bác sỹ Tuấn yêu cầu đưa sản phụ này đi mổ cấp cứu lấy thai.
Hai đứa trẻ sơ sinh đều là bé trai, trẻ đầu nặng 3,5kg toàn thân phù nề, bụng căng cứng đã chết lưu, trẻ thứ hai chỉ nặng 2,5 kg còn sống nhưng sau 30 phút hồi sức cấp cứu cũng tử vong. Nước ối trong bụng sản phụ Nở đến hơn 7 lít. "Có thể hai trẻ song sinh con của vợ chồng chị Nở tử vong do hội chứng truyền máu trong song thai và dị tật do đa ối", bác sỹ Tuấn nhận định.
Chị Nở được gia đình đưa vào bệnh viện với thể trạng bị tức bụng và còn 3 tuần nữa mới tới ngày sinh.
Chia sẻ với nỗi đau của gia đình sản phụ, đại diện Bệnh viện đã khẩn trương lập hội đồng y khoa để làm rõ nguyên nhân cái chết của song thai, và có biện pháp sử lý nghiêm với kíp trực đã chuẩn đoán sai này.
Khánh Hòa: Cắt nhầm bàng quang bệnh nhi 21 tháng tuổi
Hình nh bé trai b ct nhm bàng quang

Sáng ngày 23/10, gia đình anh Tr. M đưa cháu Tr.A.Đ (21 tháng tuổi), trú phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) nhập Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh, với chẩn đoán thoát vị bẹn, chỉ định mổ.
Tới trưa ngày 25, các bác sĩ tại bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật cho cháu tuy nhiên sau khi phẫu thuật xong cháu bé có nhiều biểu hiện bất thường như trướng bụng, không đi tiểu được tình hình rất nguy kịch nên các bác sĩ đã chuyển cháu lên bệnh viện Tỉnh để điều trị và mổ lại.
Các bác sĩ bệnh viện Tỉnh thông báo sai sót chuyên môn từ lần mổ trước làm tổn thương nặng bàng quang, ứ nước tiểu trong khoang bụng, ảnh hưởng thận….Theo bác sĩ Nghĩa, nguyên nhân tai biến có thể do cháu Đ. có dị tật bất thường (hiếm gặp).
Bác sĩ cũng cho biết ca mổ lần 2 chỉ giải quyết tình trạng nguy kịch, và phải đưa lên bệnh viện tuyến trên khi sức khỏe cho phép.
Hiện tại các bác sĩ Bệnh viện Cam Ranh đã tới thăm gia đình và nói sẽ chịu mọi chi phí điều trị cho cháu, bao gồm cả việc chuyển lên điều trị tại TP HCM.

Hà Nội: Bác sĩ nhầm lẫn, sản phụ tử vong
Nạn nhân là sản phụ Trần Thị Minh Phượng (32 tuổi, trú tại Từ Liêm, Hà Nội) được gia đình chuyển tới Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, sau khi sinh đôi thành công bằng phương pháp mổ vào ngày 11/6/2012 thì chị bị nôn ra máu.
Các bác sĩ chuẩn đoán rằng chị bị xuất huyết tiêu hóa song thực chất là chị Phượng bị đờ tử cung.
Do có sự nhầm lẫn này nên đã có sự chậm trễ trong việc phẫu thuật cắt tử cung (nhằm khắc phục tình trạng băng huyết sau sinh).
Hậu quả là sản phụ đã mất máu trầm trọng dẫn đến hôn mê, suy đa phủ tạng và tử vong dù đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai ngay sau đó để cấp cứu. 

Bình Dương: Bác sĩ khâu nhầm ruột vào tử cung
Sn ph Thy t vong ti bnh vin
Nạn nhân là sản phụ Lê Thị Thủy (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), ngày 2/9 chị được gia đình chuyển vào bệnh viện Phụ sản-Nhi Bình Dươg sinh mổ. Tuy nhiên sau 1 ngày mổ chị đau bụng, ói và các bác sĩ cho biết chị Thủy bị đau ở vết mổ hoặc đau dạ con, khuyên di chuyển sẽ khỏi.
Ngày 8/9 chị được xuất viện nhưng đến tội chị lại quằn quại đau bụng và được chuyển gấp tới bệnh viện, đến ngày 9/9 chị được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị, tuy nhiên chị đã tử vong trên đường chuyển viện.
Cơ quan chức năng đã khám nghiệm tử thi, kết quả: "Bệnh nhân có dịch thối ở thành bụng, não bình thường, tim có dịch, dạ dày không thủng, lủng ruột, ruột dính tử cung, khâu ruột vào thân tử cung, đâm từ trước ra sau 8 cm - ba mũi chỉ”.
Hiện đại diện của bệnh viện đã nhận trách nhiệm với sai sót trong kip mổ và có biện pháp xử lý đối với bác sĩ trực tiếp mổ cho bệnh nhân.
Những sai sót về chuẩn đoán của bác sĩ đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, mà nguyên nhân chính là yếu về chuyên môn nghiệp vụ hoặc tắc trách "thờ ơ" với bệnh nhân. Cơ quan ban ngành cần phải có biện pháp mạnh để xử lý những trường hợp trên.
Đau chân trái, bác sĩ mổ chân phải
Chiều 12/3, theo nguồn tin của báo chí, gia đình bệnh nhân Hồ Thị Phấn (60 tuổi, ngụ xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy - Tiền Giang) đã nộp đơn đến cơ quan công an đề nghị làm rõ trường hợp bác sĩ mổ nhầm chân của bà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Theo thông tin ban đầu, ngày 6/3, bà Phấn được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy để điều trị bệnh dị tật khớp gối chân trái. Tại đây, bác sĩ đã chỉ định mổ gối chân trái. Tuy nhiên, kíp mổ do bác sĩ Nguyễn Văn Ngưu, giám đốc bệnh viện, thực hiện đã không mổ khớp gối chân trái mà mổ nhầm chân phải của bà Phấn. Đến khi tỉnh lại, bà mới biết mình bị mổ nhầm.
Sản phụ được bác sĩ “tặng” gạc trong ổ bụng
Chị Phạm Thị Phượng (32 tuổi, ở thôn Gia Trị, xã Ân Đức, H.Hoài Ân, Bình Định) bức xúc cho biết, chị vừa phải mổ lần thứ hai do sự sơ suất của các bác sĩ ở Trung tâm y tế H.Hoài Ân.
Theo chị Phượng, ngày 19/1/2012, chị được gia đình đưa đến Trung tâm y tế Hoài Ân để sinh đứa con thứ hai. Do chị sinh khó nên các bác sĩ chỉ định mổ. Ca mổ diễn ra thành công, mẹ tròn con vuông. Tuy nhiên, sau đó chị Phượng liên tục đau bụng nên gia đình đưa vào BV đa khoa tỉnh Bình Định để siêu âm. Kết quả thật bất ngờ, trong bụng chị Phượng có một cái gạc y tế.
Cho rằng các bác sĩ ở Trung tâm y tế H.Hoài Ân đã bỏ quên gạc trong bụng mình, chị Phượng đến nơi mình sinh mổ khiếu nại. Sau nhiều lần được thuyết phục, chị Phượng đã đồng ý để cho bác sĩ mổ lần thứ hai lấy gạc y tế ra ngoài. Ca mổ thứ hai được tiến hành ngày 18/5 nhưng sau đó, chị Phượng vẫn chưa nhận được một lời động viên, xin lỗi từ phía Trung tâm y tế H.Hoài Ân. Do mổ đi mổ lại nên sau khi sinh gần 5 tháng, chị Phượng vẫn thường xuyên ở nhà vì sức khỏe yếu. Điều đáng nói là trường hợp của chị Phượng dường như đã bị lãnh đạo trung tâm y tế này “lãng quên”.
Hy vọng, sau những sự cố không đáng có trên đây, các bác sĩ sẽ rút ra được kinh nghiệm khi tiến hành phẫu thuật, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra đối với sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh.
Quên mũi khoan trong người bệnh nhân
Vết thương ở chân em Hiếu ngày càng đau nhức, khiến việc sinh hoạt vô cùng khó khăn
Ngày 31/1/2010, em Đinh Trọng Hiếu, học sinh lớp 12, Trường THPT Quang Trung (huyện Sa Thầy) được gia đình đưa đến BVĐK Kon Tum điều trị do bị ngã xe gãy chân. Theo chẩn đoán, em Hiếu bị gãy kín xương đùi trái. Phương pháp điều trị là mổ kết hợp kháng sinh, giảm đau. Sau đó, BVĐK Kon Tum đã tiến hành bắt nẹp vít xương đùi cho em Hiếu.
Ngày 9/2/2010, Hiếu được xuất viện với lời hẹn tái khám sau 3 tuần. Theo lời dặn của bác sĩ, em Hiếu đến tái khám đúng hẹn. Kết quả tái khám cho thấy vết thương ổn định. Riêng việc mổ tháo nẹp vít, ông Đinh Tiến Hóa, bố em Hiếu cho biết: “Bác sĩ Dương, người mổ cho con tôi có dặn: Tốt nhất là sau một năm và mổ ở đâu cũng được”.
Sau đó gần 1 năm, ngày 19/7/2011, gia đình đã đưa em Hiếu đến BVĐK tỉnh Bình Định để tháo nẹp vít. Tuy nhiên, sau khi xuất viện, chỗ vết thương của em Hiếu vẫn chảy dịch và nổi u lên. Ngày 19/9, khi đưa em Hiếu đi chụp X quang lại, gia đình “tá hỏa” khi biết trong chân em Hiếu có một mũi khoan bị gãy nằm sâu trong xương đùi.
Đến ngày 28/10/2011, sau khi nhận được đơn khiếu nại, BVĐK Kon Tum đã có cuộc đối thoại với gia đình em Hiếu. Tại cuộc đối thoại này, BVĐK Kon Tum thừa nhận: “Trong quá trình phẫu thuật có gãy mũi khoan". Song cho rằng các yêu cầu về mặt kỹ thuật và sức khỏe của bệnh nhân tại thời điểm phẫu thuật không cho phép kéo dài cuộc mổ nên “dự định” sẽ giải quyết khi phẫu thuật tháo phương tiện”.
Về cách giải quyết, BVĐK Kon Tum chấp nhận chịu hoàn toàn chi phí cho việc phẫu thuật lấy mũi khoan gãy, nhưng với điều kiện là phải phẫu thuật tại BV.
P. Sang (t/h)

3 comments:

  1. Nhà giàu khi bệnh thì có thể đưa đi nước ngoài chữa trị còn nhà nghèo thì van vái trời Phật . Mong sự may mắn nào đó đến với mình :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hình như bác sĩ bây giờ nhậu nhiều quá. Chắc rượu làm cho bác sĩ thành lú lẫn????

      Delete
  2. Trang nầy tầm bậy quá.

    Ý đồ đen tối
    http://tiengnoitre.blogspot.com/2013/03/can-thiep-vao-cong-viec-noi-bo-cua-viet.html

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG