Thursday, February 21, 2013

Cảnh báo người dân về đèn lồng in chữ Tam Sa

 (Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí trưa nay 17/2, ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương cho biết, Công an thị xã Chí Linh đã có văn bản cụ thể hướng dẫn người dân nhận biết các đèn lồng Trung Quốc in chữ Tam Sa.

 >>  "Giật mình" với thông tin đèn lồng Trung Quốc có chất gây ung thư

Cảnh giác trước thông tin đèn lồng in chữ Tam Sa
Đèn lồng Trung Quốc có hàm lượng Cd cao gấp 123 lần tiêu chuẩn cho phép, có thể gây ung thư. Chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd
 
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Thị xã Chí Linh cho hay: Công an Thị xã Chí Linh đã có công văn yêu cầu công an các phường, xã trên địa bàn rà soát và tuyên truyền đến các khu dân cư để người dân không mua, sử dụng đèn lồng có in chữ Tam Sa (đơn vị hành chính do Trung Quốc lập trái phép, gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) do Trung Quốc sản xuất.
Đồng thời, in các thông báo có chữ Tam Sa bằng tiếng Trung Quốc để người dân đối chiếu, tháo dỡ nếu phát hiện. Trước khi Công an thị xã Chí Linh có công văn nêu trên, đã có thông tin người dân trên địa bàn vô tình mua phải loại đèn lồng này về trang trí nhà cửa trong dịp Tết.
 
Vào đêm ngày 9/2 (tức ngày 29 Tết), chính quyền Thị xã Chí Linh đã chỉ đạo công an các phường, xã trên địa bàn rà soát, vận động nhân dân tháo dỡ, tiêu huỷ nhiều đèn lồng có in chữ Tam Sa trên.
 
Được biết, nhiều người dân vô tình mua phải loại đèn lồng này về treo trong dịp Tết với giá từ 75 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng mỗi chiếc mà không hề biết chữ Trung Quốc nói trên có nghĩa gì.
 
Theo ông Vũ Thế Cường, trú tại thôn Linh Khê, xã Thanh Quang, huyện Nam Sách cho biết: Những năm trước, vào dịp tết nguyên đán, người dân quê ông thường góp tiền để mua đèn lồng treo trang trí khắp các tuyến đường trong thôn để không khí xuân được ấm cúng hơn. Tuy nhiên, năm nay sau khi người dân địa phương nhận được thông tin có đèn lồng in chữ Tam Sa như trên, nên họ đã không mua và sử dụng loại đèn lồng này.
 
Kết quả kiểm nghiệm của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đối với 2 mẫu đèn lồng Trung Quốc đang bán trên thị trường cho thấy muối cadimi (Cd) sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa (một trong ba kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học - công nghệ Việt Nam. Cd là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh như loãng xương, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, thiếu máu và tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi (đối với phụ nữ có thai).
Giới chuyên môn cho biết, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Đèn lồng nhiễm Cd với hàm lượng quá cao sẽ tích lũy nhiều trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc.
Vũ Văn Tiến
http://dantri.com.vn/ban-doc/canh-bao-nguoi-dan-ve-den-long-in-chu-tam-sa-697185.htm

2 comments:

LÊN ĐẦU TRANG