Wednesday, October 3, 2012

Tiền giả 200.000đồng


Tiền giả polymer 200.000 đồng giống như thật

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tiền giả mới xuất hiện gần đây làm giả khá giống thật nhưng không tinh xảo, người dân có thể nhận biết bằng tay và mắt thường theo những cách dưới đây.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước phát đi hôm nay cho biết: "Trong lưu thông gần đây xuất hiện tiền giả polymer 200.000 đồng có hình thức khá giống tiền thật". Tuy nhiên, qua theo dõi và nghiên cứu, Ngân hàng Nhà nước cho biết một số yếu tố bảo an làm giả của tờ tiền polymer này mặc dù có nhưng không tinh xảo, có thể nhận biết bằng tay và mắt thường.
Trên thị trường bắt đầu xuất hiện tiền polymer mệnh giá 200.000 đồng giống như thật. Ảnh: Hoàng Hà.
Trên thị trường vừa xuất hiện tiền polymer mệnh giá 200.000 đồng giống như thật. Ảnh minh họa:Hoàng Hà.
Với tờ tiền polymer giả này, Ngân hàng Nhà nước cho biết có thể nhận biết qua một trong 4 cách sau.
Một là khi soi tờ tiền trước nguồn sáng, hình bóng chìm chỉ là hình mô phỏng, không có các chi tiết in tinh xảo, sáng rõ như tiền thật.


Hai là hình định vị (hình ảnh trên mặt trước và hình ảnh trên mặt sau in trên cùng một vị trí) không khớp khít, không cân đối và không tạo thành các khe sáng trắng đều nhau như tiền thật khi soi tờ tiền trước nguồn sáng.

Ba là mực đổi màu được in giả bằng mực nhũ vàng, khi chao nghiêng không đổi từ màu vàng sang màu xanh lá cây như yếu tố mực đổi màu (OVI) của tiền thật (chỉ có ở 100.000 đồng, 200.000 đồng và 500.000 đồng).

Cuối cùng, người dân có thể kiểm tra cửa sổ nhỏ (chỉ có ở 50.000 đồng, 100.000 đồng, 200.000 đồng và 500.000 đồng), không có yếu tố hình ẩn (DOE) như tiền thật.

Ngoài ra, theo Ngân hàng Nhà nước, tiền giả mới xuất hiện gần đây có làm giả nét in nổi bằng cách in thêm các ký tự tương ứng bằng mực không màu (trong suốt) tại các vị trí như: Dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, chữ và số mệnh giá (lớn) trên mặt trước; dòng chữ “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”, chữ và số mệnh giá trên mặt sau.

Khi vuốt nhẹ tại các vị trí này cũng cảm nhận được độ nổi nhưng không nhám, ráp như tiền thật, nhằm đánh lừa cảm giác của người tiêu dùng khi kiểm tra nét in nổi. Khi soi tờ tiền dưới đèn cực tím (UV), các ký tự in bằng mực không màu thường phát quang, rất dễ nhận biết. Ngoài ra, dưới đèn cực tím (UV) số sêri dọc và số sêri ngang không phát quang, có làm giả mực không màu phát quang nhưng cường độ yếu, không sáng rõ như tiền thật. Vì vậy, người tiêu dùng cần kiểm tra thêm các yếu tố bảo an khác để khẳng định tính xác thực của đồng tiền.


Đến nay, tất cả các loại tiền giả polymer đều được in trên nền nilon thông thường nên rất dễ bai giãn hoặc rách. Những tờ tiền này cũng không bền và không có độ đàn hồi đặc trưng như polymer. Vì vậy, người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra bằng cách kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền, nếu là tiền thật sẽ rất khó rách, khó bai giãn hoặc nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay, khi mở bàn tay ra, nếu là tiền thật sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu, như trước khi nắm.

Trao đổi với VnExpress.net, một chuyên gia ngân hàng - tiền tệ cho biết, ở bất cứ nước nào trên thế giới, tội phạm tiền giả luôn tìm mọi thủ đoạn, cách thức để làm tiền giả. Do đó, ông này cho rằng ngoài việc Ngân hàng Nhà nước thường xuyên cập nhật tình hình về vấn nạn tiền giả, bản thân người dân cần đề cao cảnh giác.

Ngân hàng Nhà nước cũng đồng tình quan điểm này và cho rằng: "Đặc điểm của tiền giả cũng luôn thay đổi, tiền giả xuất hiện sau thường tinh vi hơn. Để hạn chế tối đa rủi ro nhận phải tiền giả, người tiêu dùng cần phải nắm rõ đặc điểm, cách kiểm tra các yếu tố bảo an và kiểm tra đồng tiền khi mua bán, giao dịch".
Tiền polymer được Ngân hàng Nhà nước phát hành vào năm 2003 và khi đó có giá trị lưu hành song song với các loại đồng tiền cũ. Trong thời gian từ cuối năm 2003 đến giữa năm 2006, Ngân hàng Nhà nước lần lượt phát hành 6 loại tiền mệnh giá và hiện nay có các mệnh giá từ: 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng; 100.000 đồng, 200.000 đồng và cao nhất là 500.000 đồng. Riêng tờ tiền polymer mệnh giá 200.000 đồng được đưa vào lưu thông từ ngày 30/8/2006 cùng với tờ polymer 10.000 đồng.
Đề án phát hành tiền polymer được xây dựng từ năm 1995 nhằm mục đích nâng cao chất lượng, đặc biệt là khả năng chống làm giả của đồng tiền.
Thanh Thanh Lan

2 comments:

  1. phải đối phó trăm thứ khổ quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khổ lắm lắm! Khổ nhất là không có tiền! Ông bà đã nói rồi: " Bần cùng sinh đạo tặc!"

      Delete

LÊN ĐẦU TRANG