Friday, March 2, 2012

Hoà Lốn - món dân dã trong... cung

SGTT.VN - Món ăn được chế biến từ những nguyên liệu dân dã. Nhưng, xuất xứ “danh gia vọng tộc” của nó khiến người thưởng thức có một cảm nhận khác hẳn.

Một hôm, bà Xuyến, 76 tuổi, người gốc Quảng Trị, nhà ở quận 12 (TP.HCM) tập hợp các con dâu và con gái lại để truyền một món ăn có xuất xứ từ cung đình. Bà hy vọng: “Món này ít người biết, phải truyền lại để con cháu sau này gìn giữ”.
Lẫn trong tiếng dao cắt gọt rau củ trong bếp là giọng bà Xuyến đều đều kể lại chuyện xưa. Câu chuyện về món Hoà Lốn từ trong cung vua ra ngoài dân gian ở thập niên 1950 của thế kỷ trước bắt nguồn từ một cô đào hát tên Cúc.
Năm đó, cô đào được vào Thành Nội diễn tuồng cho vua Bảo Đại xem, dịp này cô học lóm được nhiều món ngon trong cung. Về sau, cô đào về làm vợ ông tỉnh trưởng Quảng Trị. Còn bà Xuyến khi ấy ở vào độ 15 – 16 tuổi, giúp việc tại nhà tỉnh trưởng. Bà vợ tỉnh trưởng thấy thương cô bé chịu thương chịu khó, bèn truyền lại các món độc chiêu của bà, trong đó có món Hoà Lốn này.
Món Hoà Lốn gồm có chín loại nguyên liệu: đậu ngự, đậu phộng, hạt sen, đậu que, khoai tía, bí đỏ, càrốt, bột báng và thịt. Nếu nấu chay thì dùng đậu hũ thay cho thịt. Ướp thịt với củ ném, một loại củ giống như củ hành tím nhưng thơm hơn, không có vị chua, có người gọi là củ nén hay hành tăm. Sau đó phi củ ném cho thơm rồi cho thịt đã ướp vào xào. Các loại đậu, củ cắt nhỏ vừa ăn. Tuỳ theo độ cứng mềm của nguyên liệu mà cho vào nồi trước sau. Món ăn nấu đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ khi sơ chế. Bà Xuyến cho biết: “Không biết tên Hoà Lốn có ý nghĩa gì, nhưng chín loại nguyên liệu trong món ăn tượng trưng cho sự trường cửu”.
Hương vị của món ăn cũng như các món canh, súp khác. Tuy nhiên, màu sắc khá bắt mắt, cùng câu chuyện xuất xứ cung đình của món ăn khiến người thưởng thức cảm thấy thích thú.

BÀI VÀ ẢNH: MINH CÚC

Ngày trước mạ nấu, gọi đơn giản là khoai tía hầm lục vị, hóa ra đây cũng là món trong cung:) 

23 comments:

  1. Ngày ấy, mình thì thích món chè khoai tía hơn:)

    ReplyDelete
  2. khoai tía có phải là khoai mỡ không bạn BT ?

    ReplyDelete
  3. Nếu nấu và ăn được món "Hoà Lốn" này thì coi như mình ăn như "vua" của thời xưa phải hông chị ? hehehe

    ReplyDelete
  4. Hi hi đúng là vua thời xưa ăn uống bình dân quá hén?

    ReplyDelete
  5. Khoai tía có màu tím còn khoai mỡ có màu trắng KD ơi:)

    ReplyDelete
  6. kd chưa nấu chè khoai tía bao giờ nên không biết nấu :)

    ReplyDelete
  7. Khoai tía gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng bắc lên bếp, thêm một ít nếp,đổ nước ngập khoai, bỏ lửa nhỏ. Khi nào khoai chín thì đánh cho nhuyễn như nấu chè đậu xanh đánh. Bỏ đường và bột vani là xong.

    ReplyDelete
  8. Tên gọi bị lung tung, ở quê của chị : khoai sọ để chỉ khoai môn củ nhỏ, tròn, khoai tía là khoai to bằng bàn tay thường có hình như bàn tay trong ruột có màu tím, khoai mỡ là khoai có màu trắng còn gọi là khoai ngà nhưng lớp vỏ và hình dạng tương tự khoai tía, thực ra thì khoai mở thường có củ dài.
    Khoai từ cũng có màu trắng nhưng vị khác.

    ReplyDelete
  9. Tên khoai còn đở....chứ tên cá biển ....mổi vùng biển đặt tên loài cá khác nhau ,cho dù là một loài cá y chang với nhau hihi

    ReplyDelete
  10. Rồi rồi ...đụng rồi ...đụng bà chị thứ thiệt rùi ....háháháhá

    ReplyDelete
  11. cám ơn bạn kd sẽ tìm khoai tía nấu thử ha :)

    ReplyDelete
  12. BT vừa đem trong nhà ra 1 mớ khoai lang tím. Luộc ăn ngon ơi là ngon đó.

    ReplyDelete
  13. khoai tím là ngon nhất đó :)

    ReplyDelete
  14. BT ngồi ăn nhớ ra định đem máy ảnh cụp để khoe, ai dè hết pin:) Và sau đó khoai cũng hết. Nhưng Bt còn chừa lại ít khoai sống.

    ReplyDelete
  15. kd mua được một củ khoai tía nấu chè theo cách bạn hiền BT chỉ ngon tuyệt đó :)

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG