Sunday, September 25, 2011

Trời mưa bão ăn cá nhét



Trời lại mưa, ban sáng có tạnh ráo đôi chút. Nghe nói bão số 4 sẽ vào Quảng Trị, Quảng Bình. Tuần qua Huế đã mưa rồi, biết đâu bão lại chếch vào Huế? Nếu vậy thì khó tránh lụt đến! Nghĩ mà chán, năm nào đến mùa này cũng cứ nhìn trời một màu xám ngắt, ướt át, lạnh lẽo và buồn hiu.

    Sáng nay đi chợ thấy có cá nhét. Tuần trước chồng mua cá nhét về nấu lẩu, những con cá căng tròn bụng trứng, thịt vàng ươm, ăn miếng thịt cá dai dai béo béo  ngon quá! Hôm nay thấy cá nhét mắt cứ sáng như pha đèn.
   Mấy khi gặp được cá nhét như vậy. Thường sau mấy đợt mưa đầu mùa mới có cá nhét. Mua nửa ký giá 60 ngàn! Đếm đi đếm lại được 16 con. Vị chi một con ngót nghét 4 ngàn đồng. Chỉ nhỉnh hơn ngón tay cái và dài khoảng 5 đốt tay.


Thời thơ ấu, chồng ở nông thôn chuyên ăn cá sông nên nói chuyện ăn cá nhét rành hơn vợ nhiều lắm. Còn vợ, chỉ từ khi lấy chồng mới biết thế nào là con cá nhét..
Chồng bảo, cá ni nấu cháo ăn ngon lắm đây. Nhưng mà nấu cháo thì chỉ có hai người già mình ăn, mấy đứa không ăn cháo đâu. Chồng lại giải thích thêm, cá nhét chính là cá chạch, sống ở bùn ao. Loại cá này sạch vì sống trong bùn sâu, những loài cá ăn thức ăn nổi trên mặt nước thường không sạch.

Loài cá ni ngon lắm, hồi nhỏ khi nào đau được mệ nấu cho nồi cháo cá nhét  thì thích lắm. Cá nhét kho rim, nướng chấm nước mắm gừng, om với chuối như nấu lươn hoặc nấu măng chua đều ngon...

Lấy 8 con cá nhét còn sống bỏ vào soong có sẵn tro bếp, con cá lăn qua lăn lại vùng vẫy. Sau đó dùng nước nóng dội rửa cho sách tro, sach nhớt, rồi rửa lại từng con bằng nước lạnh cho thật sạch.
Hôm nay có canh rau má, rau muống xào tỏi rồi nên cá được để ráo nước rồi ướp chút nước mắm và đem chiên..
Chén nước mắm gừng tỏi ớt để chấm cá cũng đã được chuẩn bị.
Theo mấy thầy thuốc, cá nhét làm bổ khí huyết, tráng dương, trợ lực, cá nhét rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt có đầy đủ cả 8 axit amin tối cần thiết. Hèn chi mà chồng nhớ mãi nồi cháo cá nhét của mạ nấu khi đau.

Trời mưa bão như vậy, cả nhà quây quần bên mâm cơm nóng với món cá nhét chiên bụng căng trứng béo bùi và nồi canh nóng thật ngon và ấm cúng.




21 comments:

  1. Vào Huế đi du lịch văn hóa ẩm thực cá nhét đơi..:)

    ReplyDelete
  2. Hôm em ra quán nhậu trên đường Đống Đa, thấy món cá zét nấu măng, em tưởng cá lạ, kêu ăn thử. Hóa ra là cá chạch. Về khách sạn khoe mấy bạn Cần Thơ, ai cũng cười quá xá.

    ReplyDelete
  3. Đi chợ An Cựu , M rất mê những rổ cá tươi roi rói . Mua về nấu lên ăn thịt cá rất ngọt. Thích món cá dìa nấu cà , thơm rất ư là ngọt

    ReplyDelete
  4. Đi du lịch bão cũng được... ăn cá của linalol!

    ReplyDelete
  5. Cá dìa ngon quá rồi, nhất hạng!

    ReplyDelete
  6. Hi hi..kêu tên khác có người lầm, giống như lá sầu đông trong Nam ăn sống. Ngoài này mà hái lá sầu đông ăn thì khác chi đi ...súc ruột!

    ReplyDelete
  7. "Bắt đền" chị, chị làm em hồi tưởng những ngày bé sung sướng về quê được ăn món ngon này hihi
    Thèm quá chừng chị ạ

    ReplyDelete
  8. Ngon thiệt camlosg hè! Camlo quê Quảng Trị phải không?

    ReplyDelete
  9. Hix, chuẩn bị hứng chịu những cơn mưa :(

    ReplyDelete
  10. Mưa gió bão bùng mà thấy chị cứ cho ra lò mấy món ẩm thực bắt thèm!
    Mùa lụt mà có chình nướng thì tuyệt chị hí.

    ReplyDelete
  11. Sợ lụt không có ruốc ăn chứ chình nướng mô ra hè! Cười cái cho đỡ lo!

    ReplyDelete
  12. Mưa cả tuần rồi MD ui! Hu hu..

    ReplyDelete
  13. Em không biết cá ni chị ơi . Nhìn con cá màu đẹp quá , giống cá kiểng .

    ReplyDelete
  14. Trong Nam gọi là cá chạch đó. Loại cá da trơn B à. Cách nấu có nhiều món nấu như lươn. Cá này mắc hơn lươn.

    ReplyDelete
  15. Chia sẻ với gia đình ấm áp của bạn

    ReplyDelete
  16. Cám ơn bạn quá bộ sang thăm nhà :)))

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG