Tuesday, June 14, 2011

Việt Nam ra nghị định về điều kiện nhập ngũ


Việt Nam ra nghị định về điều kiện nhập ngũ

Diễn tập hải qun (ảnh của bo Qun đội Nhn dn)
Chính phủ Việt Nam được tin vừa ban hành Nghị định về "các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến" trong lúc căng thẳng Biển Đông gia tăng.
Nghị định 42/2011/NĐ-CP do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký được ban hành ngày thứ Hai 13/06/2011, khi Hải quân Việt Nam đang tổ chức bắn đạn thật ngoài khơi miền Trung để "huấn luyện quân đội".
Nội dung nghị định đã được đăng tải trong một bản tin trên Báo Điện tử Chính phủ, tuy nhiên việc truy cập trang này hiện gặp khó khăn.
Có khả năng ban biên tập đang xem xét lại thông tin thuộc loại vô cùng nhạy cảm này, nhất là trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông đang có nguy cơ leo thang thành xung đột, sau các vụ mà Việt Nam gọi là tàu Trung Quốc gây hấn "phá hoại thiết bị" dầu khí của Việt Nam.
Cuộc diễn tập bắn đạn thật của Quân chủng Hải quân Vùng 3 đang diễn ra ngoài khơi Quảng Nam cũng có khả năng bị Trung Quốc nhìn nhận là "thách thức" Bắc Kinh, dù Việt Nam đã giải thích nhiều lần rằng đây là hoạt động thường niên.
Dù thế nào, thì một nghị định ra đúng thời điểm này cũng khiến dư luận chú ý, gây dò đoán liệu đây có phải là tiền đề cho một cuộc tổng động viên hay không.

Miễn nhập ngũ

Nghị định 42, theo văn bản đã được lưu lại trên một số trang mạng, quy định tám trường hợp công dân thuộc diện làm nghĩa vụ quân sự được miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến.
Trong đó có các trường hợp như công dân đang đảm nhiệm vị trí chủ chốt trong các cơ quan nhà nước, tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; công dân đang công tác ở các vị trí đặc biệt quan trọng; công dân được cấp có thẩm quyền công nhận có trình độ cao cấp về chuyên môn, nghiệp vụ...; và công dân là con độc nhất hoặc con trai duy nhất của liệt sỹ.
Tuy nhiên, Nghị định cũng nêu rõ rằng khi có nhu cầu cần thiết thì Bộ Quốc phòng được phép điều động một số công dân có chuyên môn thuộc các đối tượng quy định nêu trên vào phục vụ trong quân đội.
Giới chuyên gia nói chung vẫn nhận định rằng căng thẳng trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc hiện nay khó có khả năng biến thành xung đột quân sự.
Những ngày gần đây, các trang mạng Việt Nam sôi nổi nhiều thông tin, bình luận về tranh chấp Biển Đông, nhất là sau khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên tuyên bố mạnh mẽ hôm 08/06 trong Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2011 rằng Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền.
Ông nói: "Nhân dân Việt Nam, đất nước Việt Nam có đủ ý chí quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển và hải đảo của mình."
Nghị định 42/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/08/2011.
 

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/06/110613_viet_drafting_ordinance.shtml

12 comments:

  1. Nhưng dân xuống đường thể hiện lòng yêu nước thì bị bắt bớ, xúc phạm!

    ReplyDelete
  2. Chỉ là cái cớ để thu thêm thuế dân thôi. Không có chiến tranh đâu. Chả lẽ "một sao" lại dám đánh nhau với "bốn sao", để sau đó bị tát lại còn vênh váo, mà tàn nhẫn hơn cả là lính chết chỉ là "chó chết hết chuyện".

    Chuyện quyết tâm bảo vệ chủ quyền thì từ khi vẽ lại đường biên giới, rồi cho người Tầu vào chiếm công ăn việc làm của dân Việt... mọi người đã rõ rồi.

    Lại nữa, bây giờ mà đánh nhau, vài ngàn thằng công nhân Tầu đó biến thành lính đánh từ trong đánh ra thì có mà chết.

    ReplyDelete
  3. chinh quyen vn này thay kho' hieu qua' ! dan buu tinh thi' lai de cong an dàn ap '
    thé thi con' kieu giu gin bao ve gi dat nuoc day ????

    ReplyDelete
  4. Quyền nhập ngũ và cầm súng ra trận chỉ dành ưu tiên cho con em nhân dân lao động thôi ! Con cán bộ và con nhà giầu ( do buôn gian bán lậu ) còn phải đi du học, vừa tránh được hòn tên mũi đạn sau này hết chiến tranh trở thành người có bằng cấp lại được bố trí vào chỗ ngồi để làm cha thiên hạ chứ ?

    ReplyDelete
  5. Đã định nói như vậy nhưng mà nghe nó buồn lắm vì tránh sao khỏi.

    ReplyDelete
  6. Đọc ở trên thấy "lực lượng hậu bị " ở nhà rồi huudieu ơi! Mất nước nhưng vẫn còn đồng chí!

    ReplyDelete
  7. Không biết có giống như tuyên bố về Vinashin không đây?

    ReplyDelete
  8. Hầy à! Nghe quen quá đi. Ông tướng nào nói thì phải. À ổng nói "giai cấp". Không nước non mẹ gì, chỉ giai cấp là quan trọng he he. Còn cái chủ nghĩa dân tộc thì "hẹp hòi". Chả nhớ tên nào nói nữa. Chỉ biết nó già và là một đực, không phải cái.

    ReplyDelete
  9. Thì cứ kiên định "đừng nghe..." mà "hãy nhìn kỹ..." đi.

    ReplyDelete

  10. Nhìn hiện tình xã hội giờ thì đã là y chang dzậy rồi.

    Còn nửa, còn đối tượng có tiền .... chạy NVQS ( lo lót giấy miễn, hoãn NVQS) cũng ...cha thiên hạ bác nhỉ ?

    ReplyDelete
  11. Vậy mới nói là ... ẩm ương .
    ( Sợ hoa lài là chính, do đó cho thấy được lòng yêu nước thương dân cuả họ là như thế nào)

    ReplyDelete
  12. Phạm trù chung và riêng là một trong bảy cặp phạm trù trong triết học duy vật biện chứng. Họ học mà không hành. Họ đã đặt lợi ích riêng của họ cao hơn lợi ích chung là lợi ích dân tộc.

    ReplyDelete

LÊN ĐẦU TRANG