Cha con 'người rừng' quay quắt nhớ cuộc sống hoang dã
Sau những ngày làm quen với cuộc sống
hiện đại, cha con ông Hồ Văn Thanh vẫn khát khao trở lại căn chòi lá
trên cây cổ thụ, làm rẫy khai hoang chốn rừng sâu. Ông cứ lẩm bẩm "Tra
xú mờ gót" (nghĩa là muốn trở về núi rừng, thăm rẫy).
|
Tròn ba hôm trở về làng sau 40 năm sống biệt lập ở núi sâu, cha con
"người rừng" Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang vẫn buồn bã, đêm gần như thức
trắng. Kiệt sức nằm cấp cứu ở Bệnh viện huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) nhưng
mỗi khi mở mắt tỉnh dậy ông lại vùng vẫy muốn mọi người đưa về rừng.
Anh Hồ Văn Tri, chăm sóc cha ở bệnh viện kể, miệng ông Thanh cứ lẩm bẩm
ngôn ngữ đồng bào Cor "Tra xú mờ gót" (nghĩa là muốn trở về núi rừng,
thăm rẫy). "Hai hôm đầu ông chỉ uống sữa không chịu ăn, đến ngày thứ ba
thì đòi ăn cháo nấu bằng gạo đỏ (lúa rẫy). Những đêm qua vợ chồng tôi
thay phiên nhau thức trông ở bệnh viện, sợ ông bỏ trốn vào rừng lần nữa
khó mà tìm lại được", anh Tri nói.
Theo anh Tri, mỗi lần tỉnh dậy, ông Thanh hết nhìn ra cửa sổ rồi tìm
kiếm dưới gầm giường, gặng hỏi mới biết cha đang lo cho anh Lang. Có đêm,
khi đi tắt điện phòng cấp cứu cho các bệnh nhân dễ ngủ, các y, bác sĩ
phát hoảng khi thấy ông Thanh bật dậy chui xuống gầm giường lẩn trốn,
miệng gầm gừ như tiếng rên của loài thú. Các bác sĩ bật điện, thuyết
phục mãi ông Thanh mới chịu lên giường.
|
Trong khi đó, "người rừng" Hồ Văn Lang ở nhà người anh con bác ruột Hồ
Minh Lâm ở xã Trà Phong cũng quay quắt nhớ cuộc sống hoang dã hệt như
cha mình. Sáng 9/8, những người thân gia đình ông Lâm tá hỏa khi phát
hiện anh Lang bỏ đi.
"Lang ôm ống lồ ô đựng lá thuốc và lọ vôi ăn trầu chạy ra trước ngõ tìm
đường trở lại rừng. May mà mấy đứa nhỏ quanh làng phát hiện gọi chúng
tôi đến đưa Lang về", ông Lâm thuật lại.
* Ảnh: 'Người rừng' bỡ ngỡ trước cuộc sống hiện đại * Video: Người rừng làm quen với cuộc sống mới |
Trở về nhà, anh Lang ngẩn ngơ không hiểu vì sao nhiều người lại đưa mình và cha rời khỏi rừng sâu. Ông
Lâm giải thích, do ông già Hồ Văn Thanh bị bệnh nặng nên phải đưa về
cứu chữa, vật dụng của cha con anh vì thế cũng đem theo về.
Đăm đăm nhìn vào những vật dụng sinh hoạt, sản xuất, anh Lang lí nhí nói từng câu ngắt quãng bằng tiếng đồng bào Cor rằng, còn thiếu hai con dao lớn và nhiều ống lồ ô đựng ớt, thuốc lá ở rừng. Anh Lang lo sợ rẫy lúa, bắp bị thú rừng vào phá, những ống lồ ô đựng ớt, thuốc lá bị hư hỏng nên muốn về lại căn chòi lá ở núi sâu.
|
Những ngày qua, rất đông dân làng kéo đến thăm hỏi cha con "người rừng". Một số người hỏi anh Lang bằng tiếng Cor "Xun manh lé" (Thích ở đâu), anh đáp gọn lỏn "Manh gốc" (Thích ở rừng). Rồi
anh Lang đến góc nhà cầm chiếc rìu làm bằng cây rừng cong queo do mình
tự chế lên săm soi và lặng lẽ cười. Thấy lạ, một số người hỏi thì anh
cho biết, lưỡi rìu làm từ những mảnh bom nhặt trong rừng.
Nhìn thấy những khúc cây ngoài sân, "người rừng" liền cầm chiếc rìu lao
đến bổ từng nhát chắc nịch xuống thân gỗ. Chưa đầy 5 phút, khúc cây lớn
rã ra thành nhiều thanh củi nằm vương vãi trên khoảng sân trước nhà.
Vừa bổ củi xong thì cơn giông bất chợt ập đến, Lang cởi quần áo đứng
ngoài sân tắm mưa như chốn không người.
Lần đầu tiên sau 40 năm sống hoang dã, anh được người thân tắm gội và
cho đi dép. Trở về cuộc sống đời thường, "người rừng" 41 tuổi đang phải
đối mặt với nhiều khó khăn trước môi trường sống hiện đại. Lang chỉ biết
quanh quẩn bên bếp lửa hay ngồi lặng lẽ nơi góc nhà ăn trầu. Thỉnh
thoảng anh lấy lá thuốc trong ống lồ ô ra rồi dùng bùi nhùi (cạo từ vỏ
cây đủng đỉnh trong rừng) mồi lửa xẹt ra từ 2 viên sỏi đánh vào nhau
châm thuốc, nhả khói trầm tư.
Không chỉ cuộc sống cha con "người rừng" bị đảo lộn mà những ngày qua
hai gia đình ông Hồ Minh Lâm (con của người anh ruột ông Thanh) và Hồ
Văn Tri (con ruột ông Thanh) cũng phải tạm gác việc lên nương rẫy để gần
gũi người thân sau 40 năm xa cách.
"Dù hiện tại cha và anh vẫn chưa nhận ra người thân thế nhưng gia đình
được đoàn tụ sau bao nhiêu năm còn gì vui sướng hơn. Mong sao cha và anh
sớm quen với cuộc sống ở buôn làng đừng chạy trốn vào rừng sâu thì niềm
vui những ngày tới của gia đình tôi mới thật sự trọn vẹn", anh Tri tâm
sự.
Trí Tín
Họ muốn được ở trong rừng thì hãy để họ quay lại rừng, người thân cũng biết chỗ có thể qua lại thăm hỏi mà.
Là con người họ phải được sống theo cách mình thích chứ, nhất là khi cuộc sống trong rừng của họ chả ảnh hưởng đến ai.
Là con người họ phải được sống theo cách mình thích chứ, nhất là khi cuộc sống trong rừng của họ chả ảnh hưởng đến ai.
Trương Nghĩa - 08:22 11/8/2013
dùng
từ "giải cứu" nghe buồn cười quá. Chúng ta phải đứng vào hoàn cảnh của
họ và phải biết họ đang nghĩ gì thì mới có thể tìm ra cách giúp họ thực
sự.
Phạm Sonny - 09:53 11/8/2013
Hi
Hi. Mình thấy cứ để cho người rừng được sống với cuộc sống bình an của
họ còn lại sướng hơn cuộc sống bon chen đầy phức tạp này.
Lê Thị Liễu - 08:21 11/8/2013
Đúng
đấy nên để họ về với nơi mà họ đã sông và lao động rất quen thuộc, có
rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cũng sông ở trong rừng mà, sao lại
giải cứu họ từ nơi sông tốt đẹp và hạnh phúc về với nơi xa lạ và không
vụ vậy.
Về rừng sống - 21 giờ trước
Đúng rồi, phải tôn trọng họ. Tôi sống ở tp mà nhiều lúc còn muốn trốn vô rừng, nói chi là họ
hai mo lech - 4 giờ trước
Đưa hai cha con người ấy vào cơ sở mát sa, xông hơi là hết muốn vào rừng ngay ấy mà .
ReplyDelete