Saturday, January 19, 2013

Kinh hãi những ký sinh trùng bò lúc nhúc trong người


Tiếp xúc với đất, cát, động vật, ăn hải sản tươi sống... cũng có thể khiến một số ký sinh trùng chui vào cơ thể người gây khó chịu, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Kinh hãi giun bò nhúc nhích dưới da
Thông tin về một bệnh nhân tại Hà Nội nhập viện với tình trạng giun bò nhúc nhích dưới da khắp cơ thể khiến người đọc kinh hãi. Nguyên nhân là do tiếp xúc nhiều với đất và vật nuôi mà không đeo găng tay nên đã bị ấu trùng sống trong đất và động vật chui vào da sinh sống. Theo kết luận của Bác sĩ – Thạc sĩ Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng khoa virus Ký sinh trùng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thì chị Lan (tên bệnh nhân - PV) đã nhiễm ký sinh trùng giun lươn (tên khoa học là Strongyloides Stercoralis).
Giun bò nhúc nhích dưới da chị Lan.
Giun lươn là một loại giun tròn nguy hiểm nhất trong các loại ký sinh trùng đường tiêu hóa ở người vì chúng có thể tự nhân lên trong cơ thể (do quá trình tự nhiễm). Khi cơ thể chúng ta bị suy giảm miễn dịch thì chúng bùng lên phát triển rất mạnh, phát tán đến nhiều cơ quan gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.
Nguyên nhân nhiễm giun lươn là do bệnh nhân tiếp xúc nhiều với đất, vật nuôi hoặc ăn hải sản tươi sống.
Cách đây chưa lâu, sau một chuyến nghỉ dưỡng tại resort ở Bình Thuận, cơ thể của 3 nữ du khách tại TP.HCM nổi những vệt nhỏ màu hồng và ngứa sau đó lan rộng ra một vài nơi.
Bệnh nhân đã đi khám ở bệnh viện da liễu và được kết luận là bị côn trùng cắn và cho 10 ngày thoa thuốc kèm uống nhưng không khỏi. Cuối cùng cả 3 nữ du khách quyết định đến xét nghiệm tại bệnh viện ĐH Y Dược và được kết luận là bị nhiễm ấu trùng giun móc chó, mèo. Nguyên nhân là do 3 người khi đi du lịch đã đắp bùn và ủ người dưới cát để giải trừ… độc tố cho gan. Ấu trùng giun móc chó, mèo ở trong đất, cát xuyên qua da người, di chuyển dưới da, tạo thành những đường đi ngoằn ngoèo có thể nhìn thấy được bằng mắt thường.
Ấu trùng giun di chuyển dưới da người gây ngứa ngáy, khó chịu.
Đây là trường hợp ấu trùng lạc chỗ, lạc chủ điển hình gây ra nên không ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều, chỉ gây ngứa do các chất tiết của ấu trùng. Để điều trị đặc hiệu thì bệnh khỏi nhanh và không để lại sẹo. Nếu không điều trị, bệnh có thể tự khỏi sau ba tuần.
Người đàn ông với gần trăm con giòi sống trong mũi
Ông Hà Cát Tự (76 tuổi) ở huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Cạn bị viêm xoang được đưa vào viện trong tình trạng có giòi trắng, giòi xanh trong mũi. Trước đó, khi người nhà dùng thuốc nam nhỏ vào mũi, đã phát hiện có giòi trong lỗ mũi bên phải bò ra. Khoảng 50 con giòi màu trắng, màu xanh dài khoảng 1cm đã được gia đình gắp ra khỏi lỗ mũi ông Tự. Sau đó, tại bệnh viện Đa khoa TƯ Thái Nguyên đã tiếp tục gắp được hơn 40 con giòi nữa trong mũi ông Tự. 
Ông Hà Cát Tự bị viêm nhiễm vách ngăn, phù nề và có giòi bên trong mũi.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường (khoa Tai - Mũi - Họng), bệnh nhân bị viêm nhiễm vách ngăn, hoại tử, niêm mạc phù nề, mũi trái xung huyết. Theo chẩn đoán ban đầu, có thể do bệnh nhân có tiền sử viêm xoang nên trứng côn trùng theo đường ăn uống hoặc sử dụng thuốc nam để chui vào mũi làm tổ. Hiện nay, ông Tự đã tỉnh táo và không thấy giòi trong mũi bò ra nữa.

Người phụ nữ “đẻ” ra đỉa

Câu chuyện về chị Đinh Thị Liên, Thôn Phú Hậu thuộc xã Diễn Tân (Diễn Châu, Nghệ An) “đẻ” ra đỉa đã khiến không ít người phải rùng rợn và tò mò.
Theo chị Liên, khi chị đang đi làm ruộng thì thấy trong người khó chịu nên về sớm. Khi về gần đến nhà thì thấy máu chảy ra từ vùng kín khiến quần bị ướt. Có cái gì đó đang ngọ nguậy, chui ra từ vùng kín. Chị Liên dùng tay sờ xuống phía dưới cầm phần lồi ra của vật đang ngọ nguậy và kéo ra được cái gì đó dài chừng 30cm to bằng cổ tay người lớn (có đường kính khoảng 5cm)”. 
Chị Đinh Thị Liên, người “đẻ” ra đỉa diễn tả lại con đỉa chui từ trong cơ thể ra to bằng bắp tay.
Được biết, đó là loại đỉa trâu (Hirudinaria manillensis) là một loài đỉa thuộc ngành Giun đốt (Annelida), lớp đỉa (Hinrudinea) hay còn gọi là lớp giun không tơ achaeta) và là sinh vật sống ngoại ký sinh, nguồn thức ăn chính là máu của các loài động vật thuộc nhóm động vật có xương sống.
Đỉa trâu có môi trường sống ở các đầm lầy, ao hồ, nơi vùng trũng có nhiều trâu bò hay động vật có máu nóng, loại đỉa này cũng thường sống ký sinh trên rau muống. Đỉa trâu sống ký sinh, sinh sản phát triển ngay trong cơ thể động vật và có sức sống khá mãnh liệt trong nhiều môi trường.
Bị lột da vì nhiễm 4 loại kí sinh trùng chó, mèo

Đó là trường hợp hi hữu mà bệnh nhân Văn Viết Điền (sinh năm 1970, ngụ ấp 6, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) mắc phải. Theo kết quả xét nghiệm thì anh bị nhiễm 4 loại kí sinh trùng là: Amip E.Histolytita, giun đũa chó mèo Toxocara SP, giun lươn Stronryloides Stercoralis, sán dải heo Cystycrose.
Anh Điền bị nhiễm 4 loại ký sinh trùng.
Ban đầu, chân tay ông bị sưng và sốt cao và có những biểu hiện khác thường. Ngay sau đó, người nhà đã đưa ông chạy chữa ở rất nhiều bệnh viện: Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, viện da liễu và bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của anh đã giảm sút nghiêm trọng: tóc rụng sạch, cân nặng giảm sút từ 64kg xuống còn 34kg.

Cậu bé 3 tuổi chứa nửa cân giun trong bụng

Cậu bé Trần Văn Đạt (34 tháng tuổi, quê xã miền núi Tam Trà, huyện Núi Thành) được nhập viện với các triệu chứng đau trướng bụng dữ dội, nôn mửa, thể trạng suy dinh dưỡng trầm trọng. Sau khi tiến hành các xét nghiệm và các kỹ thuật hình ảnh, các bác sĩ xác định trong bụng bệnh nhân có một lượng giun lớn, chính là nguyên nhân gây tắc ruột.
Toàn bộ ruột của bé Đạt căng phồng.

Sau 3 tiếng đồng hồ thực hiện ca mổ, các y bác sĩ đã gắp được tổng cộng hơn 300 con giun dài 0,3-1cm, tổng trọng lượng hơn 0,5kg. Các bác sĩ cũng nhận định đây là ca bệnh nhi hy hữu, lần đầu tiên một cháu bé gần 3 tuổi mang trong bụng một lượng giun lớn đến như vậy.
Số giun bác sĩ lấy ra từ ruột bé Đạt.
Đây là trường hợp điển hình của tình trạng người dân thiếu ý thức trong chăm sóc, vệ sinh sức khỏe cho trẻ nhỏ, đặc biệt đối với các vùng làng quê, đã khiến hầu hết trẻ em ở vùng sâu vùng xa hiện nay đều mắc giun sán, dẫn đến suy dinh dưỡng và các biến chứng khác nguy hại đến sức khỏe. Mặc dù hiện nay, hệ thống y tế dự phòng đã cung cấp thuốc xổ giun miễn phí đến trạm y tế xã, chỉ cần phụ huynh liên hệ với trạm y tế xã để nhận thuốc xổ giun định kỳ cho con em.
Hiền Anh (Tổng hợp)

1 comment:

LÊN ĐẦU TRANG